Điểm sàn khối ngành sức khỏe, giáo viên: Là điều kiện cần, chưa phải điểm đỗ

Dung Hòa 01/08/2022 09:42

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ký quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2022 (bằng điểm thi tốt nghiệp THPT) với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Theo các chuyên gia tuyển sinh đây là một trong những yếu tố, điều kiện có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh viên, nguồn nhân lực sau này.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh

Các trường thuận lợi tuyển sinh

Với nhóm ngành sức khỏe, mức điểm sàn dao động từ 19-22 điểm. Trong đó cao nhất là ngành Y khoa và Răng - hàm - mặt với điểm sàn 22 điểm. Ngành Y học cổ truyền và Dược học có điểm sàn 21 điểm. Các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng có cùng mức điểm sàn là 19 điểm. Theo Bộ GDĐT, đây là mức điểm thấp nhất các trường được phép tuyển sinh cho các nhóm ngành này nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đồng thuận với mức điểm sàn trên, TS Vũ Văn Thành - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Điều dưỡng Nam Định cho hay, việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề năm 2022 khá phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Đặc biệt, khóa học sinh tốt nghiệp năm 2022 phải chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, điều này ảnh hưởng một phần đến chất lượng học tập của các em. Tuy nhiên, cấu trúc và nội dung đề thi tốt nghiệp THPT phù hợp đã cho ra một phổ điểm phân bố chuẩn, đây là điều kiện rất tốt để các trường ĐH xét tuyển.

Các em học sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng cần lưu ý: Đăng ký nguyện vọng đầu tiên phải là ngành/trường mình yêu thích và muốn học nhất căn cứ vào điểm sàn mà Bộ GDĐT vừa công bố. Theo đề án tuyển sinh, Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định năm nay xác định hơn 900 chỉ tiêu, phân bổ cho 3 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả điểm học bạ và xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Các em học sinh có nguyện vọng học tập tại trường, nếu đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì các em cần có điểm thi cao hơn điểm sàn và phải đặt nguyện vọng vào trường là nguyện vọng cao nhất.

Theo TS Phạm Văn Tác - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, học sinh dự thi tốt nghiệp năm nay đã gặp nhiều khó khăn do học tập vừa trực tiếp vừa trực tuyến. Ngưỡng điểm như vậy phù hợp với tất cả, trường công lập cũng như trường ngoài công lập. Đồng thời, tập trung nhiều vào các ngành lớn như Y đa khoa, Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên, đều là những đối tượng mà ngành Y tế đang rất cần, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 - những người trụ lực trong phòng, chống dịch cũng như chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Thí sinh lưu ý để đạt được nguyện vọng

Theo quy định của Bộ GDĐT, năm 2022 ở khối sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành sư phạm trình độ ĐH là 19 điểm; các ngành Giáo dục thể chất, Huấn luyện thể thao, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật: 18 điểm; ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm.

GS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ, để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai, cần phải có những chuẩn mực nhất định, những cơ sở ban đầu, cho nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm là điều cần thiết. Các vấn đề liên quan đến điểm học THPT cho chúng ta thông tin rằng các thí sinh đã có nỗ lực nhất định trong quá trình học tập để trở thành sinh viên trong tương lai.

Việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra. Ông Minh lưu ý thí sinh, đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm ngoái đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã lấy 28 điểm, hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. Điều đó phụ thuộc vào các trường.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng, và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây. Chúng ta có thể thấy rằng, sàn năm nay và sàn năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có sự dung sai không quá lớn cho nên chúng ta cần lưu ý những điểm đó để đăng ký. Mỗi một trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau nên các em phải lưu ý để có thể đạt được nguyện vọng của mình.

PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức thông tin, những năm gần đây, điểm chuẩn vào trường phổ điểm từ 22, nên mức “sàn” 19 điểm như năm nay là phù hợp, là bước đầu để lựa chọn người học. Thí sinh cần lưu ý, đây là mức tối thiểu, tùy theo chỉ tiêu, uy tín thương hiệu từng trường và thực tế đăng ký nguyện vọng của các em, các trường sẽ xác định được mức điểm chuẩn. Ông Huyền cũng dự báo điểm chuẩn vào trường năm nay có thể ngang hoặc nhích hơn so với năm trước một chút.

“Hiện giờ là thời điểm rất quan trọng, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Các em lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Tư vấn định hướng của cơ sở giáo dục ĐH cũng như xã hội rất cần thiết, để thông tin tới thí sinh, phụ huynh được đầy đủ, chính xác nhất” - ông Huyền cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sàn khối ngành sức khỏe, giáo viên: Là điều kiện cần, chưa phải điểm đỗ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO