Điểm trừ ở phố đi bộ Hồ Gươm

Phạm Sỹ 14/01/2023 07:00

Phố đi bộ hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là tuyến phố đi bộ trên địa bàn Thủ đô được đánh giá thành công nhất cho đến thời điểm này. Nơi đây đã trở thành trung tâm giao lưu văn hóa, là không gian đặc biệt của người dân thủ đô và du khách khi đến với Hà Nội vào mỗi dịp cuối tuần. Song vẫn còn nhiều điều khiến du khách phiền lòng.

Bãi xe tự phát.

Vào khoảng đầu tháng 12/2022, dư luận bất bình về vụ việc người bán hàng rong “chặt chém” du khách với giá 80.000 đồng/củ khoai nướng. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên diễn ra hiện tượng “chặt chém” ở không gian văn hóa được coi là điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngay ở vòng ngoài của tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, người dân và du khách đã phải chứng kiến cảnh lộn xộn bởi những hành vi mời chào, chèo kéo của nhiều bãi xe tự phát. Những điểm giữ xe tự phát bủa vây vòng ngoài tuyến phố đi bộ tạo nên cảnh tượng bát nháo. Điều đáng nói hơn, những người nhận trông xe này ngang nhiên trưng dụng vỉa hè để làm chỗ trông giữ xe một cách công khai, xe xếp ngang, xếp dọc kín lối đi. Người đi bộ phải tràn xuống lòng đường.

Không dừng lại ở đó, những bãi xe tự phát đi kèm với đó là sự tùy tiện trong việc thu phí gửi xe với giá cao từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/xe máy. Khi bị thắc mắc về việc thu vé giá cao thì có những chủ bãi xe cho rằng ngày thường đã thu 20.000/1 xe thì ngày cuối tuần có tăng cũng là điều bình thường. Có thể thấy họ ngang nhiên hét giá tùy thích và tùy hứng vào từng thời điểm mà không theo một quy định nào.

Hàng quán vô tư bày bán.

Nhìn chung, từ lâu cảnh hàng quán bủa vây, người bán hàng rong mời chào, đeo bám du khách tham quan phố đi bộ Hồ Gươm, cửa hàng bán trà đá, đồ ăn nhanh… đã là điểm trừ trên thang điểm tuyến phố đi bộ của Hồ Gươm. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng khiến người dân không có không gian thông thoáng để đi lại mà ngay khu vực ven Hồ Gươm cũng xuất hiện những chiếc ghế nhựa được chủ quán nước chiếm dụng.

Chị Hoàng Thị Tuyến (đến từ huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho rằng, phố đi bộ Hồ Gươm nếu thực sự muốn là điểm đến thường xuyên của người dân và giữ chân du khách thì cần phải sớm có sự thay đổi về cách quản lý, mạnh tay xử lý những mặt chưa được. Nhất là hiện tượng “chặt chém” của các bãi xe và hình ảnh hàng quán tràn lan cần được chấn chỉnh ngay.

Chưa hết, loại hình kinh doanh cho thuê các loại xe điện scooter ở nhiều con phố, ngay cả khu vực tượng đài Lý Thái Tổ cũng bị các cá nhân, hộ kinh doanh chiếm dụng vừa gây cản trở người dân, du khách tham quan đi bộ, vừa gây lộn xộn, mất an ninh trật tự tuyến phố.

Liên quan những vấn đề tồn đọng đang diễn ra tại phố đi bộ Hồ Gươm, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, do thói quen của người dân thường đi sát đến không gian đi bộ mới tìm chỗ gửi phương tiện, mặc dù quận đã bố trí sắp xếp nhiều điểm giao thông tĩnh theo quy định phục vụ người dân và du khách ở các tuyến phố xa với không gian đi bộ để hạn chế ùn ứ phương tiện nhưng không có người gửi (như các điểm tại phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Trần Quang Khải...) dẫn đến phát sinh các điểm trông giữ phương tiện tự phát.

Xe đồ chơi tràn lan các con phố.

Người dân và du khách đến với không gian đi bộ có rất nhiều thành phần khác nhau như: về độ tuổi (người lớn, trẻ em), học thức (học sinh, sinh viên...), vùng miền (nước ngoài, các tỉnh thành trong nước...)... Do vậy, đã phát sinh tình trạng cho thuê xe đồ chơi và bán hàng rong trong không gian đi bộ. Lực lượng làm nhiệm vụ ít và phải kiêm nhiệm nhiều việc, do vậy, có thời điểm khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ thì các tồn tại lại phát sinh.

“Để giải quyết các tồn tại nêu trên, thời gian qua UBND quận đã triển khai nhiều giải pháp như: bố trí khu vui chơi của trẻ em tại tuyến phố Đinh Lễ, tổ chức tuyên truyền để người dân và du khách biết và gửi phương tiện tại các điểm đã được bố trí sắp xếp (kể cả các điểm ở xa). Đồng thời, chỉ đạo Công an quận, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, UBND các phường và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong và ngoài không gian đi bộ” - ông Hoàn nói.

Có thể nói không gian đi bộ Hồ Gươm và phụ cận đã trở thành thương hiệu, điểm đến của người dân và du khách trong, ngoài nước. Trung bình mỗi ngày khu phố đi bộ quanh hồ Gươm đón khoảng 20.000 khách. Khoảng 600 cơ sở kinh doanh đã chuyển sang hoạt động dịch vụ du lịch. Hàng trăm sự kiện văn hóa quy mô lớn, với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trong nước, các tổ chức quốc tế đã được tổ chức tại đây.

UBND TP Hà Nội đã ban hành quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ hồ Gươm và phụ cận và có hiệu lực thi hành từ ngày 27/5/2022; nêu rõ không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch để nài ép mua, ép bán, xin ăn, xin tiền dưới mọi hình thức… các tổ chức, cá nhân không đi, để các phương tiện giao thông đường bộ trên hè, lòng đường và các vị trí công cộng khác trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý sự cố điện, xe thu gom rác và các phương tiện thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và xe lăn của người khuyết tật)… Thế nhưng dường như những quy tắc đó chưa thực sự đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm trừ ở phố đi bộ Hồ Gươm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO