Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII

Dạ Yến- Vũ Mạnh Ảnh: Hoàng Long 04/10/2015 09:29

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 4/10 Hội nghị Đoàn Chủ tịch  lần thứ sáu UBTƯ MTTQ Việt Nam  khóa VIII tiếp tục góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tiếp tục
được lắng nghe các vị trong Đoàn Chủ tịch

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, chủ đề góp ý vào dự thảo văn kiện là rất rộng. Qua phiên góp ý trước các vị trong Đoàn Chủ tịch đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, đưa ra một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế của đất nước trong 5 năm qua. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn, trong phiên họp hôm nay, tiếp tục được lắng nghe các vị trong Đoàn Chủ tịch góp ý kiến để làm rõ những thành tựu nổi bật, nhìn ra những hạn chế, yếu kém góp ý vào dự thảo báo cáo văn kiện Đại hội 12 của Đảng.

Góp ý vào dự thảo văn kiện, ông Tráng A Pao – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân tộc cho rằng, đại hội của Đảng sắp tới nên tập trung chú ý công tác xây dựng Đảng. Nếu làm không tốt công tác này có thể dẫn đến mất vai trò lãnh đạo của Đảng, đến sự tồn vong của chế độ.

Đưa dẫn chứng đạo đức trong xã hội đang xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng vi phạm pháp luật diễn ra phổ biến, trong cơ quan thì cấp dưới báo cáo sai cấp trên, người bán lừa người tiêu dùng, trong khi đó bộ máy quản lý còn lỏng lẻo… theo ông Pao, công tác xây dựng Đảng sắp tới cần tập trung vào nâng cao đạo đức trong Đảng.

“Đối với cán bộ đảng viên phải làm rõ một bộ phận không nhỏ suy thoái về đạo đức. Từ đại hội 10 chúng ta đã đặt ra vấn đề này, đại hội tới phải làm rõ 10 năm qua kết quả giải quyết đến đâu, được bao nhiêu phần trăm” ông Tráng A Pao khẳng định.

Cùng với đó, ông Pao cũng cho rằng cần tạo sự chuyển biến trong việc kê khai tài sản nhất là quản lý tài sản thu nhập của cán bộ đảng viên có chức có quyền và người thân. Sau khi kiểm kê phải có cơ quan trách nhiệm thẩm tra xác minh làm rõ để tạo sự chuyển biến và việc kê khai không còn hình thức.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ  MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII

Ông Tráng A Pao phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó ông Pao cũng đề nghị nên có hình thức để nhân dân giám sát. “Dân biết cả nhưng không dám nói. Đây là vấn đề đáng phải quan tâm chú ý” ông Pao khẳng định.

Về mục tiêu trong 5 năm tới, ông Tráng A Pao đề nghị nên có sự lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm. Đối với vùng đồng bào dân tộc miền núi nên tập trung vốn cho vùng này để tạo sự chuyển biến nhất là đối với 62 huyện đặc biệt khó khăn. Cùng với đó tập trung giải quyết việc xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới không nên bình quân mà cần có tiêu chí phù hợp để áp dụng cho phù hợp với mỗi vùng miền.

Đồng tình với ông Tráng A Pao, ông Lù Văn Que - Ủy viên Đoàn Chủ tịch cũng cho rằng việc người dân mong đợi nhất tại Đại hội 12 của Đảng là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây là thách thức lớn nhất với vai trò lãnh đạo của Đảng ta.

Ông Que thẳng thắn cho rằng, đã có ý kiến nhận xét, Đảng ta đông khoảng 4-5 triệu đảng viên nhưng chưa mạnh. Thể hiện chưa mạnh là chưa “vạch mặt chỉ tên” được “ai trong một bộ phận không nhỏ” cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất, chưa ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng, lãng phí; chưa khắc phục được nguy cơ tụt hậu về kinh tế so với các nước trong khu vực và quốc tế…

“Cái gì không mạnh, không sạch, không vững thì phải làm cho mạnh cho sạch, cho vững. Để làm được việc này, Đảng phải tiếp tục và kiên quyết thực hiện tốt Nghị quyết 4 của Hội nghị Trung ương Đảng khóa XI. Đảng tự chỉnh đốn mình là việc làm có ý nghĩa quyết định. Đảng cần quy định cụ thể về chịu sự giám sát của dân, dựa vào dân để dân tham gia xây dựng Đảng. Muốn phòng chống được tham nhũng, lãng phí cũng phải phát động dân tham gia đồng thời phải kiểm soát được quyền lực dân giao, không ai được tha hóa quyền lực, phải chống tham vọng và tha hóa quyền lực” ông Lù Văn Que nhấn mạnh.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ  MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII - 1

Ông Lù Văn Que phát biểu tại hội nghị

Cũng theo Ủỷ viên Đoàn Chủ tịch Lù Văn Que, Đảng phát động toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh là đúng và trúng nhưng dân mong “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, khắc phục được bệnh dân chủ hình thức,, “nói không đi đôi với làm”.

“Ngay tại Đại hội XII của Đảng phải dân chủ bầu được các Ủy viên Trung ương Đảng có đủ tiêu chuẩn; kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương Đảng những người vi phạm 1 trong 9 khuyết điểm như kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị 11 của Trung ương Đảng khóa XI.”, ông Que thẳng thắn nói.

Góp ý thẳng thắn vào dự thảo báo cáo liên quan đến giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, G.S, TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn khoa học – Giáo dục – Môi trường-UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, dự thảo báo cáo đã nêu khá đầy đủ các yếu kém. Tuy nhiên, theo GS Châu, cần nhấn mạnh một số hạn chế chính đó là quản lý và tổ chức thực hiện nói chung còn bất cập, có lẽ đây là khâu yếu nhất trong nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt năng suất lao động trong cơ quan quản lý hành chính khá thấp. Một nguyên nhân là do thừa người không đáp ứng yêu cầu công việc, nên tìm đúng nguyên nhân để dễ khắc phục.

Cùng với đó GS Phạm Thị Trân Châu cũng cho rằng, thời gian qua mặc dù đã tăng đầu tư cho nghiên cứu khoa học, tăng cường trang thiết bị nhưng hiệu quả chưa tương xứng. Từ thực tế trên, cần rà soát lại xem việc đầu tư đã đúng chỗ chưa, có dựa trên khả năng hấp thụ nguồn vốn đầu tư không.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ  MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII - 2

GS Phạm Thị Trân Châu phát biểu tại hội nghị

Về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, GS Trân Châu đề nghị cần nâng cao năng lực tự học cho tất cả mọi người, tùy theo cấp học có phương thức thích hợp và yêu cầu. Cùng với đó là tái cơ cấu hệ thống đại học và viện nghiên cứu mới thực hiện được các công việc đề ra, khai thác có hiệu quả cao nguồn cán bộ khoa học công nghệ.

Hoan nghênh chủ trương “xã hội hóa đầu tư phát triển các trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo” GS Phạm Thị Trân Châu khẳng định đây là nguồn lực để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tài tiềm năng. Cần xem đây là nhiệm vụ quan trọng vì hiện nay chúng ta đang thiếu người tài, người đầu đàn.

Về công tác nhân sự GS Châu khẳng định nên lấy tiêu chuẩn theo yêu cầu công việc là chính, sau đó mới tính đến các tiêu chí khác. Cần khắc phục ngay hiện tượng “cào bằng” nếu không sẽ không thu hút được người tài trong các cơ quan nhà nước, nhất là ở điều kiện hội nhập sâu rộng.

“Các cán bộ “chiến lược”, ví dụ từ Bộ trưởng trở lên hay ít nhất những người lãnh đạo cao nhất nên có giới hạn tuổi không, trong thời kỳ hội nhập cũng nên tham khảo cách làm của các nước. Nên căn cứ vào thực tế, đáp ứng yêu cầu về các mặt là quan trọng nhất. Trong đầu tư khoa học, công nghệ cũng vậy, việc quản lý sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước một cách có hiệu quả cao cũng cần có kinh nghiệm nhất định, không cứ là trẻ hay già.”, GS Châu khẳng định.

Nhất trí với GS Châu, ông Võ Sỹ Tuấn – Viện trưởng Viện Hải dương học cho rằng dự thảo chưa đề cập những đột phá về Giáo dục đào tạo và KHCN. Đề cập đến việc hội nhập quốc tế, ông Tuấn cho rằng chúng ta mới chỉ quan tâm đến hội nhập chính trị, kinh tế trong khi đó chưa quan tâm đến hội nhập quốc tế về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ  MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII - 3

Ông Võ Sỹ Tuấn phát biểu tại hội nghị

“ Để kinh tế phát triển cần phải quan tâm đến vấn đề này, cần phải bổ sung vào dự thảo báo cáo việc hội nhập quốc tế và Giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ nếu không chúng ta sẽ không phát triển được nguồn nhân lực và sẽ tụt hậu” ông Võ Sĩ Tuấn khẳng định.

Cùng với đó ông Tuấn cũng đề nghị cần quan tâm đến việc quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo hướng bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học, sử dụng bền vững nguồn nước và các tài nguyên biển xuyên quốc gia.

Liên quan đến vấn đề kinh tế biển, theo ông Tuấn trong báo cáo chính trị đưa rất ngắn. “Tôi đã cố gắng tìm nhưng không thấy đề cập đến chiến lược biển” ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Võ Sĩ Tuấn, sau một số năm thực hiện chiến lược biển chúng ta rất lúng túng trong thực hiện. Việt Nam có diện tích vùng đặc quyền kinh tế biển khoảng 1 triệu km2 nhưng đầu tư cho phát triển kinh tế biển còn rất hạn chế, ít hơn rất nhiều so với nông nghiệp và các ngành khác. Trong 5 năm tới chúng ta có đưa ra chỉ tiêu từ 54-65% GDP có từ biển những không nêu được những ưu tiên chiến lược. Đây là vấn đề rất đáng phải quan tâm nếu muốn phát triển kinh tế biển, ông Tuấn đề nghị.

Với chức trách và chuyên môn của mình, GS Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo, UBTW MTTQ Việt Nam góp ý về vấn đề tôn giáo được nêu trong dự thảo văn kiện. Theo Giáo sư Đỗ Quang Hưng, dự thảo văn kiện có 7 dòng để nói về vấn đề tôn giáo.

“Diễn ngôn, diễn đạt của 7 dòng này có mặt tích cực. Tuy vậy, tôi cho rằng vẫn có cảm giác hơi nặng nề và không phản ánh được ý nguyện của đồng bào tôn giáo, của 25 triệu người” Giáo sư Hưng khẳng định.

GS Đỗ Quang Hưng phát biểu tại hội nghị

Theo ông Hưng, trong 7 dòng đó có thể chia ra làm 3 mệnh đề. Mệnh đề thứ nhất là: Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo. Việc này là đúng và đã được thể hiện ở nhiều Đại hội, đặc biệt là Đại hội 11.

“Nhưng đã 30 năm rồi mà chúng ta chỉ nhắc lại như thế thì không đủ. Mệnh đề này có thể sửa thêm “Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy giá trị văn hóa, đạo đức, phát huy năng lực xã hội của các tôn giáo. Trong quá trình chuẩn bị năm vừa qua, đồng bào các tôn giáo, giới chuyên môn rất muốn đưa nội dung “nguồn lực xã hội của tôn giáo” nhưng nhiều lãnh đạo không thích lắm cho nên theo tôi, từ “Phát huy năng lực xã hội” thì có thể dùng được” Giáo sư Hưng khẳng định.

Ở mệnh đề thứ 2: Quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận sinh hoạt theo hiến chương, điều lệ theo quy định của pháp luật. Theo Giáo sư Hưng, đây là câu yếu nhất của văn kiện. Những câu này đã được sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước nhưng nay lại xuất hiện. Việc này có những điểm yếu nhất định. Hiện nay nước ta có 14 tôn giáo và gần 40 tổ chức tôn giáo được công nhận và ngần ấy tổ chức chưa được công nhận, trong khi đó Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền đã công nhận, thì chúng ta không thể phủ nhận.

“Việc này thể hiện sự ràng buộc quá rõ, ngay cả trong hiến chương, điều lệ cũng không bao giờ phản ánh hết quan hệ giữa Nhà nước, tôn giáo với xã hội. Câu này có thể hành văn lại “quan tâm, tạo điều kiện pháp lý để các cá nhân, các tổ chức tôn giáo đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo”, Giáo sư Đỗ Quang Hưng đề nghị.

Đề cập tới mệnh đề 3: Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi phá hoại… theo Giáo sư Hưng, cách hành văn này đã trở thành truyền thống. Viết thế này có thể chấp nhận được nhưng phải “cải tiến” cho nhẹ bớt đi.

Ông Nguyễn Túc – Chủ nhiệm HĐTV về văn hóa xã hội – UBTWMTTQ Việt Nam nhấn mạnh việc đưa vấn đề dân chủ xã hội chủ nghĩa vào tiêu đề và chủ đề Đại hội thể hiện vấn đề dân chủ đã được trung ương Đảng nhận thức ngày càng đúng hơn cũng như thể hiện đúng Hiến pháp 2013.

Ông Nguyễn Túc phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên theo ông Túc, vấn đề tham nhũng thoái hóa biến chất ngày càng nhiều mặc dù chúng ta đã có nhiều biện pháp phòng chống. Có nhiều yếu tố nhưng yếu tố “dân làm chủ” chưa được phát huy. Cùng với đó vấn đề đại đoàn kết dân tộc chưa thực sự vững chắc và đứng trước những thách thức không thể xem thường.

“Vẫn còn những vấn đề âm ỷ cho nên chúng ta cần có sự đánh giá đúng để cấp ủy Đảng không được xem thường vấn đề này” ông Nguyễn Túc đề nghị.

Góp ý về vấn đề đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Nguyễn Túc cho rằng, Đảng cần làm cho cả hệ thống chính trị, trước hết là các cấp ủy Đảng, và người đứng đầu cấp ủy quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và Mặt trận dân tộc thống nhất.

Lợi ích cơ bản của nhân dân, của dân tộc ta là độc lập tự do và cuộc sống ấm no hạnh phúc trong chủ nghĩa xã hội. Lợi ích đó thể hiện cụ thể trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế văn hóa xã hội an ninh quốc phòng. Củng cố tăng cường đoàn kết hiện nay không thể chung chung mà phải gắn chặt với việc đảm bảo các lợi ích của nhân dân.

"Một trong những động lực thúc đẩy nhân dân tăng cường đoàn kết trong tình hình hiện nay là quyền làm chủ của nhân dân phải được tôn trọng. Pháp luật và những cơ quan thi hành pháp luật phải đảm bảo để nhân dân được thực sự là người chủ, thực sự làm chủ đất nước như Hiến pháp 2013 đã quy định.", ông Túc nói.

Cùng với đó ông Túc cũng đề nghị cần thắt chặt mối liên hệ giữa Đảng nhà nước với nhân dân không chỉ là trách nhiệm của Đảng, và nhà nước mà còn là trách nhiệm của Mặt trận các tổ chức chính trị xã hội và của toàn dân. Qua hoạt động của mình Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội cần không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động để góp phần làm cho mối liên hệ giữa nhân dân với Đảng nhà nước bền chặt làm cho ý đảng gắn với lòng dân.

"Trong giai đoạn hiện nay các chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước có tác dụng trực tiếp và quyết định đến kết quả xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy Mặt trận các tổ chức chính trị xã hội phải thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội để các chủ trương chính sách sát cuộc sống đáp ứng lợi ích của nhân dân. Và đề thực hiện tốt nhiệm vụ này Đảng, lãnh đạo nhà nước cần sớm luật hóa các quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Không có luật hóa có làm đến mấy cũng không có tác dụng.", ông Túc nhấn mạnh.

Trân trọng những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ ghi đầy đủ các ý kiến và xử lý thông tin.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện đại hội chưa đề cập đầy đủ đến vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là ý kiến xác đáng và chính Mặt trận phải góp phần biên soạn về vấn đề này chứ nếu đề nghị sẽ rất lâu.

Vấn đề được nhiều ý kiến quan tâm góp ý là vai trò của Mặt trận, nhân dân trong việc phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đối với những vụ việc tham nhũng lớn phải có bộ máy chuyên trách mới làm được vậy vai trò của nhân dân tham gia ở đâu, như thế nào ? Bởi vì phải có thông tin. Ở cơ sở những tham nhũng dù nhỏ thì nhân dân có tham gia được không, có quy chế để bảo vệ người dân, phát huy như thế nào ?

“Rất mong chúng ta cùng suy nghĩ phải định hướng vạch ra con đường làm sao để nhân dân có vai trò, Mặt trận có vai trò hiệu quả hơn nữa trong phòng chống tham nhũng ở các mức độ khác nhau” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Về ý kiến cần phải có nghiên cứu, định hướng dài hơi chiến lược trong công tác dân tộc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nhiều văn kiện của Đảng đã nói phải có định hướng dài hạn để đảm bảo tính đồng bộ.

Về ý kiến hoạt động quản lý còn yếu kém, tổ chức còn yếu kém cần rà soát lại công tác kinh tế, giáo dục, quản lý theo quy luật. Trong quản lý có quy luật và nguyên tắc của quản lý nếu chúng ta vận dụng tốt sẽ khắc phục được những yếu kém kéo dài. Việc nâng cao hiệu quả quản lý cần làm rõ hơn tính hệ thống khoa học trong bộ máy quản lý.

Về nội dung làm thế nào chuyển tải ý kiến của Mặt trận và các tổ chức thành viên với Đảng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, qua tiếp xúc với các tổ chức thành viên có tổ chức làm riêng có tổ chức thông qua đại diện là Đoàn chủ tịch sau đó tập hợp ý kiến chuyển cho cơ quan của Đảng. Vẫn làm tập hợp nhưng hệ thống hóa theo vấn đề để chuyển đến Đảng sẽ cân nhắc nên chăng Mặt trận đăng ký một buổi chính thức báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về ý kiến của Mặt trận và các đoàn thể đóng góp vào dự thảo văn kiện.

Để chuẩn bị việc này sau khi tập hợp ý kiến qua hội nghị đoàn chủ tịch và 2 kênh nữa là thảo luận góp ý chuyên đề theo từng đối tượng các cán bộ mặt trận, những nhân sĩ trí thức và một kênh mà Mặt trận đang chuẩn bị là tổ chức toạ đàm theo chủ đề.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay Mặt trận đang tổ chức tọa đàm với 4 thành phần tham gia. Chủ đề thứ nhất là phát triển kinh tế ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đó có sự tham gia của những người làm khoa học, doanh nghiệp cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và Mặt trận để 4 thành phần tương tác với nhau cùng phân tích hiện trạng và có giải pháp. Cuộc thứ hai là phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam trong giai đoạn cạnh tranh hội nhập quốc tế và hun đúc ý chí của thế hệ trẻ. Cuộc tọa đàm này gồm những người nghiên cứu về khoa học xã hội, cựu chiến binh, đại diện thanh niên và Mặt trận cùng tham gia.

Tọa đàm thứ 3 là phát huy dân chủ giám sát phản biện phòng chống tham nhũng sẽ gồm những người về khoa học lập pháp, cơ quan quản lý nhà nước, đại diện MTTQ. Đặc điểm các cuộc tòa đàm là gồm nhiều giới khác nhau sau khi tổng hợp sẽ có báo cáo.

Ngoài ra theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân một số vấn đề sâu về góp ý về kinh tế xã hội Mặt trận đã và sẽ làm như vừa qua như cần coi trọng vị trí của các đô thị theo hướng quản lý đô thị thông minh để tăng hiệu quả phát triển kinh tế, sắp tới sẽ tổ chức mời các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức ngân hàng tổ chức tọa đàm về công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam, qua đó tập hợp tạo thành ý kiến kiến nghị của Mặt trận.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý, xung quanh vấn đề dân chủ, vai trò của nhân dân phòng chống tham nhũng, đề nghị các cụ các vị trong Đoàn Chủ tịch sẽ hình thành các nhóm tham luận với tư cách là những chuyên gia trong công tác Mặt trận.

“Mặt trận phải góp ý biên soạn phần nào liên quan đến công tác Mặt trận, chúng ta phải tự sửa nếu thấy hợp lý trong công tác Mặt trận và vận động quần chúng trên tinh thần tiếp thu để hoàn chỉnh đúng với thực tiễn” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế, kinh tế nhà nước chỉ chiếm 30%, 70% kinh tế là tư nhân và đầu tư nước ngoài. Dần dần lực lượng lao động không nhà nước sẽ ngày càng tăng vậy vai trò tập hợp đoàn kết sẽ như thế nào? Chúng ta có Tổng liên đoàn lao động nhưng vai trò tập hợp liên kết để phát huy sức mạnh như thế nào? Hoặc một số lĩnh vực khác như phát huy vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài…sẽ biên soạn lại đoạn này. Về quốc phòng an ninh, trân trọng đặc điểm của tình hình quốc tế đã thay đổi nhiều, có những thách thức mới, chúng ta cũng phải chủ động để phù hợp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ:

Quang cảnh hội nghị

Đoàn Chủ tịch UBTƯ  MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII - 4

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Tiếp tục góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO