Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới là để cạnh tranh với những người xuất sắc nhất

Thái Nhung 23/02/2023 14:52

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 23/2 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, các lãnh đạo Bộ TTTT, các doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội chuyên ngành trong nước, đại diện các Đại sứ quán, tổ chức tư vấn quốc tế, các cơ quan xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TTTT phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ TTTT phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng TTTT Phan Tâm cho hay, trong những năm gần đây, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh, cả về số lượng và năng lực cạnh tranh, đã và đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số”, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ TTTT khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ CNTT hiện nay cũng như trong tương lai. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ TTTT đinh hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn - dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hoá để Việt Nam có một vị thế xứng đáng trên bản đồ công nghệ số toàn cầu. Với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn - Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu, từ bước chân đầu tiên của FPT đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ, hiện nay FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần. Ông Bình cũng khẳng định: Cạnh tranh về CNTT trên thị trường toàn cầu như biển lớn, biển lớn thì sóng lớn và quan trọng là chúng ta phải có hoài bão lớn.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: Bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD. Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm cụ thể, luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh. Ông Thắng chia sẻ: “ Để đi ra nước ngoài, đi ra thế giới, doanh nghiệp trước hết phải đủ lớn, đủ tự tin, đủ khát vọng và đủ lòng tự hào về dân tộc”…

Bên cạnh các chia sẻ thành công của doanh nghiệp đã đầu tư, làm ăn ở nước ngoài, đại diện của các cơ quan xúc tiến thương mại của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ cũng tham luận, trình bày về tình hình phát triển và nhu cầu thị trường sản phẩm dịch vụ số; chính sách thu hút đầu tư của chính phủ các nước; các cơ hội hợp tác đối với doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam.

Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định: Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech…

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: năm 2023, Bộ TTTT sẽ triển khai chiến dịch tổng thể, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài. Bộ sẽ tổ chức các hội nghị, các diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại số, gian hàng công nghệ số ở nước ngoài. Tham mưu Chính phủ ký kết các hiệp định về đối tác số với các nước. Thành lập tổ tư vấn doanh nghiệp đi ra nước ngoài sẽ là chỗ dựa, là cầu nối sát cánh cùng với các doanh nghiệp ở bất cứ nơi đâu mà nghiệp số Việt Nam đặt chân đến. Mỗi tháng Bộ sẽ tổ chức ít nhất một sự kiện để giúp đỡ các doanh nghiệp công nghệ số làm ăn ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài. Đồng thời người đứng đầu Bộ TTTT cũng bày tỏ sự tin tưởng và hi vọng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới không chỉ để chiếm lĩnh thị trường bên ngoài, mà còn để cạnh tranh với những người xuất sắc nhất, bảo vệ được vị thế trong nước, trở thành những trụ cột vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ TTTT chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới là để cạnh tranh với những người xuất sắc nhất