Doanh nghiệp kỳ vọng sớm khởi sắc

Thanh Giang 22/06/2023 06:43

Theo kế hoạch, ngày 24/6, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ thông qua nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù cho TP HCM. Trước thông tin này, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có những thay đổi theo hướng tích cực giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm khởi sắc.

Thị trường TPHCM đã có tín hiệu hồi phục.

Ông Đỗ Phước Tống (Chủ tịch Cơ khí - Điện TP HCM) cho biết: “Nhiều doanh nghiệp (DN) đang phải hoạt động cầm chừng vì đứt gãy dòng tiền. Thậm chí, bán nhà trả ngân hàng vì không muốn bị đưa vào danh sách nhóm nợ xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. DN đang chờ đợi làn gió mới từ nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 tình hình sẽ khởi sắc hơn”.

Đề cập đến nguồn vốn cho DN, đặc biệt là DN tham gia chương trình kích cầu, ông Nguyễn Quang Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC) cho hay, nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 được thông qua, thành phố sẽ khởi động lại chương trình kích cầu. Chương trình lần này được thực hiện mạnh mẽ hơn về mức hỗ trợ cũng như nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ. Hạn mức hỗ trợ lãi vay được nâng lên 200 tỷ đồng, thay vì chỉ 100 tỷ đồng như ở các kỳ trước và mức hỗ trợ có thể là 50% hoặc 100% lãi vay.

Cụ thể, các DN công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, y tế, giáo dục... được hỗ trợ tối đa 100% lãi vay. 4 ngành công nghiệp hỗ trợ: cơ khí, chế biến lương thực thực phẩm, điện tử viễn thông, nhựa hóa cao su; các ngành dệt may, da giày... cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo chương trình kích cầu đầu tư lần này.

Theo TS Trần Du Lịch, nghị quyết mới phải giải quyết bài toán “chiếc áo chật” đã đề cập suốt 20 năm nay. Nghị quyết mới được thông qua với nhiều nội dung lớn. Đó là cơ chế phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước với 5 lĩnh vực: đầu tư, ngân sách, xây dựng, tài nguyên môi trường, tổ chức bộ máy cán bộ công chức cho TP Thủ Đức. Ngoài ra, thành phố tăng khai thác nguồn thu trong việc thu hút nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư công nghệ cao, đổi mới sáng tạo hoặc huy động nguồn lực tài chính về đất đai. Ví dụ, cho thành phố mở rộng cơ chế phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để tăng đầu tư, trả bằng chính ngân sách nhà nước; cơ chế sử dụng hiệu quả các mặt bằng cả trung ương, cả địa phương...

Trước băn khoăn của DN trong việc chờ đợi cơ hội mới từ nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 sắp tới, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, với nghị quyết mới, thành phố sẽ thiết kế các cơ chế, chính sách để vừa tháo gỡ một phần những khó khăn, vướng mắc hiện hữu, vừa tạo cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách.

Ông Mãi khẳng định, nguồn lực đầu tư đến từ cộng đồng DN thành phố, trong nước và kể cả nước ngoài, từ đó mang lại cơ hội, khả năng cạnh tranh của các DN để cùng phát triển.

Ông Mãi cũng cho biết, trong kỳ họp HĐND TP HCM sắp tới, UBND thành phố sẽ trình một số chính sách hỗ trợ DN thành phố về cả trước mắt và lâu dài. Trước mắt, thành phố sẽ có những chính sách về lãi suất, hàng tồn kho, tiếp cận thị trường... Trong chương trình kích cầu sắp tới, thành phố sẽ lồng ghép để DN có thể chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. TPHCM tiếp tục nghiên cứu triển khai chiến lược, lộ trình và đặc biệt là chính sách cho chuyển đổi xanh. Chính sách này đã được lãnh đạo thành phố giao Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp cùng các cơ quan của thành phố hoàn thiện với những bước đi rõ ràng.

Trong khi đó, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho rằng, hiện nay, công nghệ thấp và trung bình không còn phù hợp với TP HCM mà cần thu hút những nhà đầu tư lớn nhằm tái cấu trúc cho nền công nghiệp thành phố. Đã đến lúc thành phố phải tự cải cách để chào đón, hợp tác với các nhà đầu tư mới mang dịch vụ cao, công nghệ cao. Cơ chế đặc thù sẽ tạo cách nhìn khác hơn từ những nhà nhập khẩu nước ngoài. Khi đó sức mua cũng như thị trường sẽ có những thay đổi theo xu hướng tích cực hơn.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Lê Thành cho biết, rất kỳ vọng nghị quyết mới được thông qua sẽ tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản vốn vẫn tồn tại những vướng mắc, rào cản. Đặc biệt, giải quyết những vướng mắc về cơ chế, pháp lý cho nhà ở xã hội để phân khúc này phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp. Hy vọng, cuối năm 2023, thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu khởi sắc. Từ quý I, quý II năm 2024 thị trường bất động sản dần phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp kỳ vọng sớm khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO