Xã hội

'Độc chiêu' lừa đặt thức ăn qua điện thoại khiến nhiều nhà hàng 'sập bẫy'

Nguyên Du 25/03/2024 15:09

Đối tượng giả là khách gọi vào số hotline của nhà hàng đặt đồ ăn mang đến nhà, sau đó lập app giả chuyển tiền rồi gửi qua zalo cho nạn nhân, rồi đề nghị nhà hàng chuyển lại khoản tiền thừa. Màn kịch độc chiêu này đã khiến nhiều nhà hàng ở Bạc Liêu “sập bẫy”.

Ngày 25/3, anh L.T.D, quản lý một nhà hàng lớn tại thành phố Bạc Liêu cho biết, sáng ngày 24/3 nhà hàng của anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 05856870... đặt mua đồ ăn.

Sau đó vị khách lên thực đơn đặt toàn những món ngon và đắt tiền nhất tại nhà hàng như: lẩu bò Mỹ, mì xào hải sản, thủ linh khìa nước dừa, cua gạchđể ship đến nhà, tổng giá trị đơn hàng là 1.795.000 đồng. Tưởng gặp được vị khách “sôp”, nhân viên nhà hàng niềm nở ghi nhận thông tin.

z5282753199482_7ed6a30d3afa23631fc3d6bfd7bdb0a4.jpg
Phiếu tạm tính tiền mà đối tượng lừa đảo đặt mua thức ăn tại nhà hàng.

Liền sau đó, vị khách đã kết bạn zalo với anh D. xin số tài khoản rồi tạo áp giả như đã chuyển đủ số tiền đã đặt mua. Không chút nghi ngờ, quản lí nhà hàng nghĩ đã chuyển tiền vì nhìn qua tin nhắn đã chuyển đúng số tài khoản, đúng số tiền (nhưng thực tế là đối tượng tạo app giả). Cùng lúc này, đối tượng gọi cho shipper đến nhà hàng nhận đồ ăn rồi sau đó nói là không dùng món cua gạch đề và nghị nhà hàng trả lại số tiền món cua đã đặt là 980 nghìn đồng đưa cho shipper.

Anh Nguyễn Vũ Bảo, shipper đến nhận thức ăn tại nhà hàng cho biết: “Chị đó điện thoại và gửi định vị cho tôi vị trí nhà hàng trên đường Trần Huỳnh ở phường 7, thành phố Bạc Liêu. Khi tôi đến đó, chị này gọi bảo cho em đồ ăn đó vì chị bận đi nhậu. Tiền nhà hàng đưa lại em chuyển ngay cho chị dùm”.

Anh Bảo cho biết thêm, sau đó đối tượng đã cho số tài khoản và anh chuyển số tiền 980.000 đồng của nhà hàng cho đối tượng.

Anh Nguyễn Vũ Bảo là shipper đã chuyển lại số tiền cho đối tượng lùa từ nhà hàng.
Anh Nguyễn Vũ Bảo là shipper đã chuyển lại số tiền cho đối tượng lừa từ nhà hàng.

Lúc này, khi anh D. kiểm tra tin nhắn chưa thấy số tiền đã chuyển qua và gọi điện thì chỉ thấy tiếng “tút…tút” không liên lạc được. Anh D. mới ngớ người nhận ra mình đã rơi vào màn kịch do đối tượng lừa đảo dựng sẵn.

Không riêng gì trường hợp của anh D. cũng trong ngày 24/3 một nhà hàng nổi tiếng khác ở Bạc Liêu cũng bị “sập bẫy” với kịch bản tương tự. Ông T.A.P. chủ nhà hàng này cho biết, bằng thủ đoạn và màn kịch dựng lên như vậy, đối tượng đã lừa lấy được hơn 1 triệu đồng. Sau khi xác định bị lừa, phía nhà hàng đã báo Công an.

Chiều 25/3, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, Thượng tá Phan Thành Được, Phó Trưởng Công an thành phố Bạc Liêu cho biết, Công an thành phố đã tiếp nhận được nguồn tin báo tội phạm của chủ các nhà hàng và đang điều tra xử lý.

Theo thượng tá Phan Thành Được, đây là một thủ đoạn rất mới, tinh vi, các đối tượng sử dụng sim “rác” cùng nhiều tài khoản zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện. Điều đáng nói, các đối tượng này dàn cảnh rất khéo để nhà hàng "sập bẫy".

Để tránh những hành vi lừa đảo trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống và nhà hàng. Khi gặp trường hợp trên, người dân phải bình tĩnh, đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Độc chiêu' lừa đặt thức ăn qua điện thoại khiến nhiều nhà hàng 'sập bẫy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO