Đổi mới cách tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS

Hương Diệp 22/12/2022 14:26

Tại Hội nghị tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi các tỉnh khu vực Tây Nguyên do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 22/12 tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, MTTQ Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến để kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các cơ quan làm công tác dân tộc, đáp ứng được tâm tư, mong muốn của bà con nhân dân.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Tiếp thu ý kiến thảo luận của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ với những mong muốn của những người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS của 5 tỉnh Tây Nguyên; đồng thời khẳng định, MTTQ Việt Nam sẽ tổng hợp để kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các cơ quan làm công tác dân tộc để phản ánh, báo cáo, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của bà con, từ đó góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên nói riêng và đồng bào các DTTS trên cả nước nói chung.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Đảng, Nhà nước đã khẳng định Tây Nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh và đối ngoại của cả nước. Khi nói đến Tây Nguyên, thông thường sẽ đề cập đến 3 thứ: đại ngàn Tây Nguyên, văn hóa Tây Nguyên và lòng dân Tây Nguyên.

“Bởi vậy nhiệm vụ của chúng ta là làm sao phải nắm vững cho được nhiều thứ, trong đó có 3 thứ vừa đề cập. Với ý nghĩa đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đổi mới cách tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS miền núi nói chung và từng vùng nói riêng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên tặng quà cho đại biểu tham dự Hội nghị.

Nhắc đến bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi và căn dặn đồng bào các dân tộc: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau… Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, lời dạy của Bác cần tiếp tục được khắc ghi và nhắc nhớ lại hàng nghìn lần nữa.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Đảng và Nhà nước nhất quán chủ trương các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển. Đến thời điểm này, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã và đang từng bước hoàn thiện, bao phủ toàn diện các mặt của đời sống của đồng bào. Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã dành sự quan tâm rất đặc biệt cho vùng đồng bào DTTS và miền núi thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà đại biểu tham dự Hội nghị.
Bà Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và ông Hồ Văn Điềm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tặng quà đại biểu tham dự Hội nghị.

Về cơ bản, vốn của các chương trình, dự án đã được phân bổ xong, mục tiêu hiện nay là giám sát vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án đúng mục đích, hiệu quả, bà con nhân dân được thụ hưởng. Do đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các già làng, người có uy tín vùng Tây Nguyên sẽ phản ánh trực tiếp những vấn đề liên quan thông qua các kênh tiếp xúc với đại biểu Quốc hội để có sự điều chỉnh phù hợp.

“Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đầy đủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng các cơ quan chức năng và các già làng, người có uy tín cần phát huy vai trò giám sát, triển khai thực hiện thật hiệu quả trong thực tiễn như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói khi kết thúc Đại hội XIII của Đảng: Không phải Ðại hội bế mạc là coi như xong. Ðây mới chỉ là bước mở đầu. Làm được hay không, có biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân hay không, đó mới là thành công thực tế của Ðại hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở đồng thời đề nghị con em người DTTS phải cố gắng vượt qua chính mình, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp năm mới 2023 đang đến gần, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi tới các đại biểu, già làng, người có uy tín lời chúc năm mới sức khỏe, an lành, hạnh phúc, cùng nhau phấn đấu cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh của đất nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới cách tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO