Đổi mới việc lắng nghe, tập hợp ý kiến và nguyện vọng của nhân dân

Tiến Đạt 17/02/2023 19:33

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam diễn ra ngày 17/2, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, sự phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là rất cần thiết và đã có được sự đổi mới hiệu quả.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Nhất trí với dự thảo báo cáo đã trình bày tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; các cuộc vận động lớn, các hoạt động do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động đều nhận được sự quan tâm đặc biệt, sự tham gia tích cực của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Sự phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là rất cần thiết và đã có được sự đổi mới, hiệu quả”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Để hoạt động phối hợp giữa hai bên ngày càng thực chất, gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân hơn nữa, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh tới việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Bởi hiện nay, trong giai đoạn 2020 – 2025 chưa hoàn thành được văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện một số dự án, trong đó phải kể đến Dự án về triển khai đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khó khăn. Vì vậy, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn, trong chương trình giám sát năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm, giám sát thật kỹ và chỉ rõ nguyên nhân của vấn đề này.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác dân nguyện. Nội dung này đã thực hiện đúng di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, thế giới này không gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân”. Đại diện cho nhân dân, thể hiện ý chí nguyện vọng cao nhất của nhân dân là Quốc hội, lắng nghe ý kiến của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân là MTTQ Việt Nam. Trong quá trình xây dựng Đề án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã cử các đại biểu tham dự.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, hiện nay, việc lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân cần có sự đồng nhất; việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cần có sự đổi mới theo hướng cụ thể, cần có thêm kênh của các đại biểu Quốc hội chuyên trách và các đại biểu thuộc các tổ chức thành viên do MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử phải có báo cáo về việc tiếp xúc cử tri theo kênh của mình.

Nhắc tới nội dung Đề án Quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn nhận được sự ủng hộ và nhất trí cao của Đảng đoàn Quốc hội, đặc biệt là sự ủng hộ của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn để Đề án khi đi vào thực tiễn sẽ đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư. Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tăng cường đối ngoại nhân dân. Xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong và ngoài nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới việc lắng nghe, tập hợp ý kiến và nguyện vọng của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO