Dồn điền đổi thửa tại xã Đoàn Lập (Hải Phòng): Trưởng thôn tùy tiện “xén” đất của dân

Đức Sơn 18/06/2015 12:48

Mặc dù ngành chức năng đã đưa ra nguyên tắc trong Dồn điền đổi thửa (DĐĐT), xây dựng nông thôn mới là: “Giữ nguyên số nhân khẩu, diện tích đã giao cho hộ gia đình, cá nhân tại thời điểm giao ổn định lâu dài năm 1994; Phải công bằng, dân chủ, công khai và phù hợp với Luật Đất đai…”, thế nhưng, trong quá trình DĐĐT ở xã Đoàn Lập, (huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) đã xảy ra hiện tượng lãnh đạo thôn tự ý cắt xén đất của dân khiến dư luận rất bất bình.

Lãnh đạo thôn tự tiện cắt đất của người dân

Theo nội dung đơn thư phản ánh của bà Đào Thị Thanh Mơ (xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng) gửi Báo Đại Đoàn Kết, chị dâu của bà Mơ là bà Nguyễn Thị Hồi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (sổ đỏ) tại tờ bản đồ số 7, thửa 334 với diện tích 460 m2 từ ngày 12-5-1995 (do ông Lưu Quang Yên- Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ký) với thời hạn 20 năm. Khi bà Hồi mất, gia đình bà Hồi đã thống nhất và có biên bản giao quyền quản lý và trông nom thửa đất trên cho anh Đào Quang Nguyễn là con trai út của bà Hồi. Đầu năm 2015, xã Đoàn Lập cũng như thôn Đông Xuyên Nội triển khai việc DĐĐT. Bản thân anh Nguyễn không nhận được thông báo họp dân về việc vận động nhân dân DĐĐT nên không tham gia họp, nhất trí phương án, kế hoạch DĐĐT tại địa phương.

Bỗng nhiên, đến ngày 16-1-2015, ông Đào Văn Thái- Trưởng thôn Đông Xuyên Nội đã tổ chức thu hồi đất nhà anh Nguyễn bằng “miệng” và tự ý cắt xén hàng trăm mét vuông đất của anh Nguyễn để xây dựng máng nước thải cắt ngang thửa ruộng đang canh tác. Đáng bàn, tại thời điểm đó, anh Nguyễn bận đi công tác ở xa nên không hay biết sự việc.

Cũng theo phản ánh của người dân, ngay sát phần diện tích đất nông nghiệp của anh Nguyễn có khoảng 1.440 m2 đất ruộng bị san lấp, xây tường rào, căng dây thép gai, lấn chiếm cả bờ sông cũ của bà con và có dấu hiệu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, tuy nhiên người dân kiến nghị mãi nhưng chính quyền xã phớt lờ không xử lý.

Tại Báo cáo ngày 18-3-2015 của ông Đào Văn Thái- Trưởng thôn Đông Xuyên Nội thể hiện, phương pháp DĐĐT là giũ rối toàn bộ diện tích giao năm 1994 ra giao lại. Diện tích đất giao mới là lấy diện tích cũ năm 1994 trừ đi diện tích các công trình giao thông thủy lợi, cộng với diện tích quy hoạch mới do dân đóng góp, còn lại giao mới. Khẩu thuộc diện ưu tiên hoặc đối tượng 1 khẩu thì chỉ được giao 360 m2. Ngay sau khi phát hiện việc làm mập mờ trên của lãnh đạo thôn Đông Xuyên Nội, anh Nguyễn đã gửi đơn khiếu nại đến thôn, chính quyền xã và UBND huyện, nhưng không được giải quyết thỏa đáng và dứt điểm. Mặc dù rất bức xúc về việc làm sai trái của chính quyền địa phương, do công tác ở xa nên anh Nguyễn đã phải ủy quyền cho cô ruột là bà Đào Thị Thanh Mơ thay anh tiếp tục khiếu nại liên quan đến việc nhập nhèm thu hồi đất đối với gia đình mình.

Về vấn đề nêu trên, ông Đào Văn Thái- trưởng thôn Đông Xuyên Nội chỉ trả lời qua quýt, việc cắt đất làm các công trình giao thông thủy lợi đã họp dân và đã ra nghị quyết thôn. Thôn chỉ thực hiện theo đường lối chung của toàn xã. Khi PV đề nghị được xem nghị quyết thì ông Thái trả lời quanh co và không cung cấp văn bản nêu trên.

Trao đổi với PV, ông Phạm Công Thắng –Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Lập thừa nhận, thôn không có thẩm quyền chia lại đất. Còn việc xây máng nước thải trong đất nhà anh Nguyễn thì chính quyền xã không chỉ đạo mà người dân tự ý xây dựng. Còn ông Vũ Văn Uy- Chủ tịch UBND xã Đoàn Lập lại cho rằng: “Do nhu cầu cấp bách, dân đã tự nguyện đóng góp tiền để xây máng tạm để thoát nước, chạy qua đất của bà Hồi. Hiện diện tích còn lại mà ông Nguyễn cho rằng thôn đã bán cho hộ liền kề, yêu cầu thôn giao lại cho xã để ký hợp đồng giao thầu có thời hạn với ông Nguyễn nếu ông Nguyễn có nhu cầu…”. Nếu theo cách lý giải của ông Vũ Văn Uy thì anh Nguyễn muốn sử dụng đất thì phải làm đơn thuê lại chính phần đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình mình. Đó là điều quá vô lý.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Thành Tú - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết, về nguyên tắc, khi cấp thôn xây dựng phương án DĐĐT phải báo cáo lên Ban chỉ đạo DĐĐT của xã xem xét, xã đồng ý mới được thực hiện. Đề cập về vấn đề lãnh đạo thôn Đông Xuyên Nội tùy tiện cắt xén diện tích đất của dân trong công tác DĐĐT khi chưa được người dân đồng ý thì ông Trần Thành Tú khẳng định: “Sổ đỏ người ta có diện tích bao nhiêu thì phải trả đủ bấy nhiêu”.

Qua vụ việc cho thấy, việc người dân phản ánh việc lãnh đạo thôn Đông Xuyên Nội tùy tiện cắt đất của dân khiến nhân dân bị thiệt hại là có cơ sở. Đề nghị chính quyền xã Đoàn Lập và huyện Tiên Lãng cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồn điền đổi thửa tại xã Đoàn Lập (Hải Phòng): Trưởng thôn tùy tiện “xén” đất của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO