Xã hội

Đồng Nai: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tới thanh niên

Lan Hương 19/09/2023 18:41

Nhằm mở rộng lưới an sinh, công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn được BHXH tỉnh Đồng Nai chú trọng. Để công tác này đạt hiệu quả, BHXH Đồng Nai đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

image.daidoanket.vn-images-upload-huongltl-09192023-_tt.jpg

Mới đây, BHXH tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức các Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho trên 200 đoàn viên thanh niên thuộc huyện Thống Nhất và huyện Trảng Bom.

Tại Hội nghị, báo cáo viên là đại diện BHXH tỉnh đã cung cấp về chính sách BHXH, BHYT như: Những lợi ích của việc hưởng lương hưu và thiệt thòi khi nhận trợ cấp BHXH một lần; Tình hình triển khai sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID, ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT; Cấp thẻ BHYT đối với người đang hưởng BHXH hàng tháng đề nghị cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD; Những điểm mới trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung; Các trường hợp khám chữa bệnh có chi phí cao đã được quỹ BHYT chi trả; Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc phối hợp với Tỉnh đoàn nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT cho đoàn viên thanh niên là thực sự cần thiết bởi đoàn viên thanh niên là những người trẻ tuổi đang trong quá trình hoàn thiện về nhận thức và hiểu biết xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Đồng Nai đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có hơn 2,8 triệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.Trong đó có hơn 772,4 ngàn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 90,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, chiếm 50,1% lực lượng lao động toàn tỉnh; có hơn 12,5 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện. Số người có thẻ BHYT là hơn 2,8 triệu người, đạt 95,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 11,9 ngàn tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã giải quyết cho 932.728 lượt người hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 2,7 triệu lượt người với số tiền hơn 1,1 ngàn tỷ đồng. Thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 297 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện thu hồi tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Về giải pháp triển khai trong những tháng “nước rút” để hoàn thành mục tiêu trong những tháng cuối năm, ông Phạm Minh Thành cho biết, sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu, thu tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp tục xây dựng các kịch bản và giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT phù hợp tình hình thực tiễn và quyết liệt triển khai, thực hiện. Ngoài ra, sẽ chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT tại từng cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, xử phạt vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tới thanh niên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO