Pháp luật

Đồng phạm của Trương Mỹ Lan khai nhận quá trình phát hành trái phiếu 'khống'

T.HẬU - H.PHÚC 20/09/2024 18:29

Chiều 20/9, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử giai đoạn 2 vụ án tiêu cực tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các đồng phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan được xét hỏi về quá trình phát hành trái phiếu "khống".

img_0129.jpg
Bị cáo Trương Khánh Hoàng - cựu quyền Tổng Giám đốc SCB tại tòa.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hồ Bửu Phương - cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, nhưng phản đối cáo buộc mình là đồng phạm tích cực của bị cáo Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Thay vào đó, bị cáo Hồ Bửu Phương cho rằng, bản thân chỉ là người làm công ăn lương, sử dụng chuyên môn để hỗ trợ chủ trương phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của bị cáo Lan.

Cựu Phó Giám đốc của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nói không nhận thức đầy đủ về khía cạnh pháp lý của hành vi phạm tội, không ngờ lượng người mua trái phiếu lên đến hàng ngàn người. Bị cáo Phương bày tỏ sự hối hận và nói bản thân không hưởng lợi từ việc phát hành trái phiếu.

Trước đó, nội dung cáo trạng xác định, bị cáo Hồ Bửu Phương với vai trò là đầu mối yêu cầu các công ty "con" thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuẩn bị hồ sơ pháp lý và báo cáo tài chính cho quá trình phát hành trái phiếu, Do đó, bị cáo Phương bị cáo buộc giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong việc phát hành trái phiếu cho các công ty "con" kể trên, chiếm đoạt gần 28.000 tỉ đồng từ hơn 33.000 bị hại trong vụ án.

Đối với bị cáo Nguyễn Phương Anh - nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty SPG trả lời xét hỏi, cũng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng. Bị cáo này cho biết, bản thân chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan và chủ yếu giám sát các kế toán viên thực hiện hoạt động tài chính tại các công ty "con" thuộc nhóm công ty SPG. Đồng thời, ngoài mức lương hàng tháng, bị cáo Phương không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ việc phát hành trái phiếu.

img_0152.jpg
Quang cảnh xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án tiêu cực tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tại tòa, bị cáo Trần Thúy Ái - Kiểm soát viên ngân quỹ kiêm thủ kho SCB - Chi nhánh Sài Gòn trình bày, bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng - cựu Phó Tổng Giám đốc SCB (đã mất). Tuy nhiên, bị cáo này thừa nhận, được lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo làm việc sau giờ làm việc cho một số khách hàng ký rút, chuyển tiền. Khi bị cáo băn khoăn thì lãnh đạo nói yên tâm và chỉ cần làm theo.

Đối với nhóm bị cáo tại chi nhánh ngân hàng SCB cũng khai nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng chỉ thực hiện theo chủ trương từ bị cáo Trương Mỹ Lan và bà Nguyễn Phương Hồng.

Riêng bị cáo Trương Khánh Hoàng - cựu Quyền Tổng Giám đốc SCB từ tháng 6/2020 về thay cho bà Hồng, đã được trực tiếp bà Hồng điện thoại nói bị cáo Trương Mỹ Lan muốn giải ngân vì gói trái phiếu của công ty An Đông (công ty "con" của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) sắp hết hạn. Bà Hồng yêu cầu bị cáo Hoàng phải tìm công ty để phát hành trái phiếu mới để trả lãi trái phiếu của công ty An Đông.

Trong xuyên suốt ngày xét xử thứ 2 vụ án, HĐXX dành phần lớn thời gian xét hỏi đối với nhóm bị cáo đồng phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan về quá trình phát hành trái phiếu "khống" của các công ty "con" của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng phạm của Trương Mỹ Lan khai nhận quá trình phát hành trái phiếu 'khống'