Đột phá trong tuyển dụng

Ngọc Quang 17/08/2023 06:34

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ký Quyết định số 3373 ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2023. Theo đó, TP HCM cần tuyển 12 công chức và 51 viên chức về làm việc tại các sở: Công thương, Y tế, Du lịch và các quận: 12, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè.

Theo kế hoạch, sẽ tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển qua 2 vòng: Vòng 1, xét kết quả học tập và nghiên cứu của ứng viên theo quy định tại Điều 2 Nghị định 140 năm 2017 của Chính phủ. Vòng 2: Phỏng vấn đề trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của ứng viên trong thời gian 30 phút. Điểm phỏng vấn theo thang điểm 100. Người trúng tuyển phải có kết quả điểm phỏng vấn từ 50 điểm trở lên và xét theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu tuyển dụng.

Dự kiến trong tháng 9/2023, TP HCM sẽ triển khai việc tuyển dụng này.

Trước đó, ngày 8/6, tại một cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, ông Nguyễn Sĩ Long - Phó trưởng Phòng Viên chức Sở Nội vụ TP HCM chia sẻ: Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, TP HCM đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội giao HĐND thành phố có thẩm quyền quyết định mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt; quyết định về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và các chính sách khác để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của thành phố.

Điều này được coi là sẽ mở rộng không gian pháp lý, tạo tiền đề, sức phát triển mới cho TP HCM tiếp tục phát huy các chính sách đột phá về thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Được biết, từ năm 2018, căn cứ Nghị định số 140 ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Sở Nội vụ TP HCM đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 5784 ngày 17/12/2018 về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 140 của Chính phủ trên địa bàn TP HCM.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Nội vụ TP HCM, trên thực tế, việc việc phát hiện, bồi dưỡng và tuyển chọn được các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ khi triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, từ năm 2018 đến nay, TP HCM chưa có trường hợp nào được thu hút theo Nghị định số 140.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng nổi lên là việc phát hiện, bồi dưỡng và tuyển chọn đươc các trường hợp này đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Trong khi đó số sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ xuất sắc có nhiều cơ hội nhận được học bổng để học tập nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước nên thường ưu tiên tập trung học tập, chưa quan tâm nhiều đến thông tin tuyển dụng và làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Đây cũng là nhóm đối tượng thường được các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công tìm kiếm và mời gọi về làm việc với mức thu nhập rất hấp dẫn cùng nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Thực tế cũng cho thấy do cơ chế, chính sách về tiền lương và thu nhập cũng như môi trường làm việc của khu vực công chưa đủ sức hấp dẫn nên khó giữ chân được đội ngũ này.

Lần này, với những quy định, kế hoạch rõ ràng, TPHCM quyết tâm khắc phục những tồn tại để tuyển được “người tài”. Đây cũng được xem là đợt tuyển dụng thí điểm nhân lực trình độ cao, từ đó làm cơ sở để tiến hành những đợt tuyển dụng tương tự khác.

Nhân lực trình độ cao là đòi hỏi của thực tiễn, đặc biệt là với TPHCM với quy mô hơn 10 triệu dân, là đầu tàu kinh tế phía Nam, hàng năm đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước. Đặc biệt, khi TPHCM được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển theo Nghị quyết 98/2023/QH15. Đó chính là thời cơ để TPHCM vượt qua khó khăn, tăng tốc bứt phá, trong đó có việc sắp xếp bộ máy cũng như chủ động thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cán bộ giỏi, tận tâm; nhân lực lao động chất lượng cao là điều kiện vô cùng quan trọng để nâng cao sức mạnh của bộ máy, của các lĩnh vực hoạt động. Việc TPHCM chọn ưu tiên tập trung vào việc tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh không ít cán bộ, công chức né tránh công việc vì sợ sai, sợ kỷ luật. Đội ngũ tuyển dụng mới tuy chưa nhiều nhưng hy vọng sẽ góp phần thay đổi sự trì trệ bằng chính nhiệt huyết tuổi trẻ cũng như kiến thức tốt mà họ đã được trang bị.

Vấn đề thu nhập có thể sớm được giải quyết, nhưng môi trường làm việc để họ phát huy là vấn đề khó hơn. Điều đó cần có thời gian, có sự thống nhất của lãnh đạo TPHCM. Tuy nhiên thành tựu đạt được còn do sự quyết tâm, nhiệt huyết của chính những cá nhân trẻ xuất sắc được tuyển dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đột phá trong tuyển dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO