Dự án BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương: Vẫn loay hoay giải quyết

Nguyên Vũ - Châu Thành 06/10/2023 07:03

Ngày 15/9 Báo Đại Đoàn Kết đăng bài: “BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương: Những dấu hiệu bất thường”, phản ánh những dấu hiệu bất thường liên quan đến dự án xây dựng tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương theo hình thức BOT (gọi tắt là đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, sau gần 10 năm khởi công đến nay, vẫn “đắp chiếu”...

Cỏ mọc um tùm ở nút giao thông Tân Kiên, điểm đầu của dự án BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: Nguyên Vũ.

Văn bản chỉ đạo của UBND TPHCM

Ngày 2/10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường ký văn bản khẩn gửi các sở, ngành, UBND huyện Bình Chánh, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt… về thủ tục chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây dựng đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương. Theo đó, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - đơn vị giám sát hợp đồng) khẩn trương làm việc với Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TPHCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) để rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan; xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định. Báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp xử lý các khó khăn vướng mắc cho tổ công tác liên ngành để tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND thành phố trước ngày 20/10/2023.

Giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND thành phố về lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán hồ sơ quyết toán khối lượng nhà đầu tư đã thực hiện, hoàn thành trong tháng 10/2023. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND thành phố về nguồn kinh phí, trình tự thủ tục thực hiện các công việc: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá khối lượng, chất lượng các hạng mục công trình do nhà đầu tư đã thực hiện; Thuê đơn vị kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện làm cơ sở để xem xét, xác định khoản thanh toán để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; chi trả khoản thanh toán giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện theo quy định tại hợp đồng BOT đã ký kết.

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm lập, trình thẩm tra, phê duyệt hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện của dự án đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định pháp luật và hợp đồng BOT đã ký kết, hoàn thành trong tháng 11/2023; chủ động phối hợp với Ban Giao thông cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan để xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện. Trường hợp nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng các yêu cầu nêu trên, thì xem như: Từ chối quyền lợi được UBND thành phố thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết và không được khiếu nại, khiếu kiện các nội dung này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Giao UBND huyện Bình Chánh thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố về đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ phần nhà đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng để không bị lấn chiếm.

Không quyết liệt, khó chấm dứt hợp đồng

Trước đó, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT chủ trì giải quyết, đàm phán để chấm dứt hợp đồng về dự án BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương. Đơn vị này cũng đã tổ chức cuộc họp với các sở, nghành liên quan để có hướng giải quyết.

Ngày 22/9, Sở GTVT có văn bản kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo, đề nghị nhà đầu tư (Công ty CP tập đoàn Yên Khánh) và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TPHCM - Trung Lương) khẩn trương lập và trình thẩm tra, phê duyệt hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện của dự án đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định pháp luật và hợp đồng BOT đã ký kết trong thời gian 3 tháng; phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan để xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn không thực hiện.

Để tìm hướng ra cho dự án nghìn tỷ đồng này, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan và nhóm công tác liên ngành tiến hành đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt để thống nhất các nội dung chấm dứt trước thời hạn hợp đồng đã ký và thanh lý hợp đồng theo đúng quy định hiện hành; phối hợp với Ban Giao thông và các sở ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở đang khẩn trương phối hợp với các sở, ngành liên quan, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố để sớm chấm dứt hợp đồng BOT này. Bên cạnh đó, nếu hợp đồng BOT này được chấm dứt, dự án sẽ được tái khởi động lại.

Dự án BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương có giá trị đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, khởi công 10 năm vẫn “đắp chiếu”, các sở, ngành vẫn đang loay hoay chưa tìm được lối ra cho dự án, nhà đầu tư dự án thì không tiếp tục triển khai thi công; còn cán bộ liên quan đến việc giao dự án cho nhà đầu tư yếu kém thì đến nay TPHCM vẫn chưa xử lý (!?)

Hy vọng trong thời gian tới, TPHCM sẽ quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ xử lý, chấm dứt hợp đồng BOT đã ký với Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh để đưa dự án thi công trở lại.

Dự án có chiều dài tuyến đường 2,7km, tổng diện tích đất bị giải tỏa 29,2ha; số hộ gia đình và doanh nghiệp bị giải tỏa 250 trường hợp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 1.500 tỷ đồng, giá trị khối lượng đã thực hiện khoảng 200 tỷ đồng (giá trị xây lắp khoảng 165,04 tỷ đồng). Trong đó, hồ sơ đủ điều kiện thanh toán của các gói thầu khoảng 91,335 tỷ đồng. Khối lượng còn lại (khoảng 75 tỷ đồng) là các khối lượng dở dang đã thực hiện ngoài hiện trường nhưng chưa lập hồ sơ thanh toán. Hiện doanh nghiệp dự án đã tạm dừng hoạt động nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương: Vẫn loay hoay giải quyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO