Dự án cảng container Long Sơn: Cần có sự đồng thuận của người dân

Nguyễn Chung 23/10/2023 07:05

Vừa qua, một số người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản đối, không cho chủ đầu tư thi công. Lý do được đưa ra là việc triển khai xây dựng bến số 3 sẽ ảnh hưởng tới nghề lưới rê, xăm moi, cào ngao và các hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ.

Khu neo đậu tàu thuyền của ngư dân xã Hải Hà.

Mong muốn giữ lại khu neo đậu

Bà Hoàng Thị Thúy (thôn Hà Nam, xã Hải Hà) cho biết: Gia đình bà có 6 nhân khẩu sống bằng nghề khai thác hải sản. Từ đời cha ông, bà cũng như người dân ở đây đã gắn bó đời mình với biển. Mong muốn của người dân hiện nay là được giữ lại nơi neo đậu tàu thuyền và vùng ven bờ để khai thác, làm kế mưu sinh.

Bà Thuý nói: "Chính quyền địa phương, chủ đầu tư cần để lại khu neo đậu tàu thuyền vì hiện nay người dân không còn ngành nghề gì khác. Còn nếu triển khai dự án thì phải hỗ trợ chuyển đổi nghề phù hợp, bố trí nơi ở tái định cư phù hợp để người dân tiếp tục nghề truyền thống của cha ông để lại. Bởi ngư dân chúng tôi lớn lên từ biển lại không có trình độ chuyên môn, rất khó để hòa nhập với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp”.

Còn anh Nguyễn Văn Thiêm (thôn Hà Thành) cho biết: “Chúng tôi cũng hoàn toàn đồng thuận với việc triển khai dự án nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải bảo đảm được các quyền lợi chính đáng của người dân. Bởi nếu không còn bờ biển này thì chúng tôi sẽ mất việc làm, ảnh hưởng đến cuộc sống cơm áo gạo tiền trước mắt cũng như cơ hội việc làm cho con em chúng tôi sau này”.

Xã Hải Hà hiện có 415 phương tiện khai thác hải sản của 410 hộ với 1.042 lao động. Cơ cấu nghề khai thác ở địa phương tùy thuộc vào mùa vụ, thời điểm với các nghề chính: Lưới kéo tôm, lưới kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa. Ngư trường chủ yếu của người dân chủ yếu ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An.

Báo cáo đánh giá tác động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho rằng, theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250.000m2. Mặt khác, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn. Về mức độ ảnh hưởng cụ thể, chỉ có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Đối với 415 phương tiện của 410 hộ, có 396 hộ có tàu cá với chiều dài 6 - 12m làm các nghề lưới kéo tôm, kéo moi, lưới cước khai thác trong vùng biển ven bờ của tỉnh theo quy định sẽ được khai thác trong vùng biển ven bờ cách bờ biển 7,5 hải lý (khoảng 14km tính từ bờ biển).

Cần sự ủng hộ của người dân

Dự án Cảng Long Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837 ngày 29/7/2016 và được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư trong các năm từ 2017 - 1/2023. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cảng Container Long Sơn, ngày 27/3/2017.

Ngoài đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận, dự án sẽ tạo động lực thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, tạo thêm việc làm cho người lao động xã Hải Hà cũng như lao động trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2023, Công ty TNHH Long Sơn dự kiến khởi công xây dựng bến số 3 với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15ha, với chiều dài bến cảng 250m. Chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10/2025 và đưa vào vận hành.

Trước những khúc mắc của người dân xã Hải Hà, ông Nguyễn Thế Anh - Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn cho biết: Dự án bến số 3, Cảng container Long Sơn triển khai thành công sẽ đem lại lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, đồng thời tạo sinh kế ổn định, bền vững tại địa phương. Chính vì những lợi ích to lớn này, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của bà con nhân dân trong việc đồng hành cùng cấp ủy chính quyền và nhà đầu tư đưa dự án cán đích đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án cảng container Long Sơn: Cần có sự đồng thuận của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO