Theo phương án báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hơn 22.690 tỷ đồng, tăng hơn 1.751 tỷ đồng so với phương án trước đó.
Xem xét nghiên cứu điều chỉnh dự án
Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo phương thức Đối tác công - tư (PPP).
Liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng điều chỉnh bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17 m (chiếm 24%) đối với đoạn thông thường, đối với đoạn khó khăn là 13,5 m (chiếm 76%) có kích thước cơ bản của công trình đầu tư trong giai đoạn 1.
Hội đồng thẩm định liên ngành cho biết, tại Quyết định số 1212 ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án có nêu: Trong bước tiếp theo cần nghiên cứu châm trước quy mô, hướng tuyến để phù hợp với các đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện tự nhiên đặc biệt khó khăn, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và phù hợp về kinh tế - kỹ thuật.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng cũng đã làm rõ được sự phù hợp với quy định của Bộ GTVT về đầu tư phân kỳ đường ô tô cao tốc.
Theo thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, đến năm 2031, lưu lượng giao thông trung bình ngày đêm trên đường cao tốc trong thời gian phân kỳ cả hai chiều là 4.960 xe/ngày đêm.
Tại báo cáo thẩm định, Hội đồng thẩm định liên ngành cũng đánh giá đề xuất không tách dự án thành 3 dự án thành phần là có cơ sở do lưu lượng của 3 dự án thành phần không đồng đều, việc lựa chọn các nhà đầu tư triển khai cùng lúc các dự án thành phần sẽ khó đảm bảo tính đồng bộ.
UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, chiều dài tuyến giai đoạn 1 là 93 km bao gồm 53 cầu trên tuyến chính với chiều dài khoảng 8,3 km. Trong đó, khoảng 22% chiều dài cầu đã được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cho các công trình cầu có vị trí trước cửa hầm và các cầu tại khu vực có bề rộng nền là 17 m.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có khối lượng cầu chiếm tỷ trọng lớn. Nếu đầu tư hoàn chỉnh các công trình cầu giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang 17,5 m đối với các vị trí cầu sẽ làm tăng tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 840 tỷ đồng dẫn đến kéo dài thời gian thu phí, phần vốn ngân sách nhà nước phải tăng thêm.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất phân kỳ đầu tư công trình cầu làm 13,5 m sau làm thêm trụ để mở rộng 17 m.
Theo Hội đồng thẩm định liên ngành phương án tỉnh Cao Bằng đưa ra sẽ gây tốn kém cho giai đoạn sau và ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể dự án.
Vì vậy, Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng trong bước lập báo cáo khả thi dự án cần phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, phân tích sâu hơn các giải pháp thiết kế, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.
Tăng hơn 1.700 tỷ đồng
Theo phương án báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hơn 22.690 tỷ đồng, tăng hơn 1.751 tỷ đồng so với phương án trước đó.
UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, mức tăng này chủ yếu do một số nguyên nhân chính như: Tăng chiều dài tuyến (6 km); điều chỉnh, bổ sung công trình cầu, cống trên tuyến; bổ sung nút giao 2A trên tuyến; cập nhật đơn giá vật liệu thời điểm hiện nay,…
Về cơ cấu nguồn vốn đầu Nhà nước tham gia dự án, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng từ 5.000 tỷ đồng lên 6.580 tỷ đồng (ngân sách Trưng ương là 2.500 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng), chiếm 49,95% tổng mức đầu tư giai đoạn 1.
Đánh giá tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án đáp ứng quy định của Luật PPP (không quá 50% tổng mức đầu tư dự án), Hội đồng thẩm định đề nghị HĐND và UBND tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm cân đối bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án theo đúng quy định.
Đối với nguồn vốn huy động của nhà đầu tư, theo thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, nguồn vốn BOT do nhà đầu tư huy động thực hiện dự án khoảng 13.611 tỷ đồng, gồm: Vốn chủ sở hữu 2.281 tỷ đồng, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác là 11.330 tỷ đồng.
Theo phương án trước khi điều chỉnh, giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2024. Thời gian vận hành, thu phí khoảng 16 năm (2024 - 2040). Thời gian thực hiện giai đoạn 2 dự án là sau năm 2025.
Tại phương án điều chỉnh mới nhất, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành thu phí, hoàn vốn khoảng 23 năm (2026 - 2049). Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025.