Dự án của… cán bộ

Đơn Thương 07/09/2015 15:26

Phần lớn các dự án hiện nay được đầu tư đều dành cho nhân dân và của nhân dân. Tuy nhiên, do cách quản lý và sự tư lợi nên một số dự án ở các khu vực miền núi đã không phát huy được hiệu quả, nhân dân không được hưởng lợi, thậm chí còn gặp thêm khó khăn so với chưa có dự án đầu tư. Về những công trình kém chất lượng này, người dân đã phải ngậm ngùi mà dùng từ dự án của cán bộ để nói về tính kém hiệu quả của nó.

Ảnh: Đức Tuyền

Đến nhiều tỉnh miền núi hiện nay, nếu để tâm chú ý, hỏi han, không khó lắm được người dân liệt kê ra một loạt tên tuổi các dự án này và đều lấy câu hết sức chua xót: Dự án của cán bộ. Để đồng bào miền núi tiến kịp đồng bào miền xuôi, trong những năm qua, đã có cả vài ngàn tỷ đồng để đầu tư, với mục đích hết sức nhân văn. Nhưng về với các địa phương, do cách quản lý lỏng lẻo, sự xuống cấp của đạo đức và đòi tư lợi ăn chia mà các dự án này đã không phát huy được hiệu quả, thậm chí mất tác dụng ngay sau khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Trong các tỉnh, tỉnh G. lâu nay nổi trội về vấn đề các dự án của dân, dành cho dân nhưng lại “phát huy tác dụng” với lãnh đạo. Hạ sơn, dân không hạ mà lại chấp nhận… thượng sơn, lên núi, quay về nơi ở cũ vì tất cả mọi thứ không đáp ứng được nhu cầu người dân, trong đó thiếu nhất là đất canh tác. Người viết bài này, vài năm về trước đã từng lên thôn L.H., của huyện X. để viết về chuỗi bài cơ cực, cay đắng của người dân hạ sơn từ huyện Q. Về nơi ở mới, trước lời cán bộ hứa hẹn, họ tin. Nhưng sau khi về, nước thiếu, điện không, đất canh tác không đủ đã bắt nhiều người phải tìm hướng lựa chọn là… về nơi ở cũ. Việc sau đó được tỉnh chú ý, và đã có cải thiện.

Mới đây, lại lên tỉnh này, lại gặp những công trình nước sạch mà không có nước cho dân. Chủ đầu tư các dự án nước sạch này, không đâu xa, lại là cơ quan gần dân và được giao nhiệm vụ lo cho dân nhiều nhất. Với cả tỷ đồng do nhà nước hỗ trợ và nhân dân đóng góp, hai dự án nước được cấp ở hai khu vực thuộc huyện V. và huyện B. được hai doanh nghiệp của tỉnh vào thi công. Người dân hào hứng vì chả bao lâu nữa, khi doanh nghiệp dừng cuốc, dừng xẻng, dừng thi công thì dân sẽ có nước sạch để dùng.

Nhưng trớ trêu thay, niềm hy vọng và mong ngóng ấy của dân đã nhanh chóng trở thành thất vọng. Ngày khởi công, trống giong, cờ mở, ngày nghiệm thu cũng cờ mở trống giong; nhưng khi cán bộ và nhà thi công rút đi thì… dân không có nước để dùng. Nhìn những đường ống chỏng chơ, hoen gỉ, trông như sự thách đố với hy vọng, nhiều người ngậm ngùi ví von: Nước theo cán bộ về hết tỉnh, huyện rồi!

Gặp dự án này, lại nhớ hôm lên huyện M. tìm hiểu chương trình ngô giống của dân. Sau vụ thu hoạch, nhẽ ra người dân phải có niềm vui nhưng ai nấy cũng đều méo mặt. Hỏi, dân ngao ngán cho biết: Dự án của… cán bộ. Nghe dân nói vậy, buồn quá!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án của… cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO