Báo Đại Đoàn Kết Pháp luật

Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ đầu tư để xảy ra rất nhiều sai phạm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ đầu tư để xảy ra rất nhiều sai phạm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Thanh tra Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Chính phủ phát hiện một loạt sai phạm dẫn đến dự án không thể hoàn thành như quyết định đầu tư đã phê duyệt, có nguy cơ làm lãng phí vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước.

10 gói thầu xây lắp và thiết bị chậm tiến độ tới 58 tháng

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL và Dự án đầu tư Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai).

Tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL, ngày 14/4/2008 Bộ VHTTDL có Quyết định số 1736/QĐ-BVHTTDL phê duyệt chủ trương đầu tư nhà làm việc tại Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội (trước đây là dự án đầu tư xây dựng trụ sở Tổng cục Du lịch), trong đó giao cho Văn phòng Bộ VHTTDL làm Chủ đầu tư thay thế Văn phòng Tổng cục Du lịch là Chủ đầu tư đã được giao tại quyết định số 349/QĐ-TCDL ngày 30/7/2007 của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: T.T.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: T.T.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy, Bộ VHTTDL giao cho Văn phòng Bộ VHTTDL làm Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL không đúng quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Quá trình thực hiện dự án Chủ đầu tư đã để xảy ra một số tồn tại, khuyết điểm, vi phạm dẫn đến dự án không thể hoàn thành trong năm 2020 như quyết định đầu tư đã phê duyệt, có nguy cơ làm lãng phí vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước.

Văn phòng Bộ VHTTDL chậm ký hợp đồng thuê tư vấn quản lý dự án: Tại Quyết định số 2494/QĐ-BVHTTDL ngày 21/7/2010 của Bộ VHTTDL phê duyệt Dự án đầu tư, trong đó hình thức quản lý dự án là thuê tư vấn quản lý dự án. Tuy nhiên, sau 5 năm Văn phòng Bộ VHTTDL mới ký hợp đồng thuê Tư vấn Quản lý dự án.

Tại gói thầu số 4 - Thi công phần cọc khoan nhồi và cọc ép, thi công xây lắp xong, Chủ đầu tư mới ký hợp đồng thuê tư vấn quản lý dự án; quá trình thi công cọc khoan nhồi và cọc ép để xảy ra nhiều tồn tại phải khắc phục (có 20/120 cọc khoan nhồi bị khuyết tật chiếm tỷ lệ 16,67% và có 11 cọc khoan nhồi và cọc ép thi công lệch ra khỏi vị trí thiết kế). Thời gian để nhà thầu khắc phục 20 cọc khuyết tật và 11 cọc thi công lệch ra khỏi vị trí thiết kế là 309 ngày đã làm chậm tiến độ của gói thầu và tiến độ chung của dự án.

Chủ đầu tư không trình thẩm duyệt lại Hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo phân kỳ đầu tư 02 giai đoạn do giấy Chứng nhận thẩm duyệt số 54A/CNTD-PCCC ngày 27/02/2013 của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội cấp cho cả công trình, dẫn đến năm 2020 khi dự án cơ bản hoàn thành không thể nghiệm thu hạng mục Hệ thống phòng cháy chữa cháy. Đây là nguyên nhân chính dự án không được nghiệm thu đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Đến năm 2025 khi dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian bố trí vốn ngân sách Trung ương đến năm 2025 thì Chủ đầu tư mới yêu cầu các bên liên quan làm thủ tục trình thẩm duyệt lại phương án phòng cháy, chữa cháy theo 2 giai đoạn.

Dự án có 10 gói thầu xây lắp và thiết bị thi công chậm tiến độ từ 09 tháng đến 58 tháng. Tại các gói thầu chậm tiến độ Văn phòng Bộ VHTTDL không có văn bản báo cáo Bộ VHTTDL xem xét, quyết định việc điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng và tự ký phụ lục hợp đồng với các nhà thầu để điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng, không đúng quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, trách nhiệm để xảy ra một số tồn tại, hạn chế, vi phạm nêu trên thuộc Lãnh đạo Bộ VHTTDL; Lãnh đạo Văn phòng Bộ VHTTDL; Tư vấn quản lý dự án; Tư vấn giám sát; Các nhà thầu thi công và các tổ chức cá nhân có liên quan.

Vi phạm về công tác lập phê duyệt dự toán, tổng dự toán và nghiệm thu thanh toán

Những vi phạm về công tác lập phê duyệt dự toán, tổng dự toán và nghiệm thu thanh toán cũng được Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Cụ thể, có 04 hợp đồng được chủ đầu tư điều chỉnh giá hợp đồng, giá hợp đồng sau điều chỉnh vượt giá gói thầu được phê duyệt là 11.608 triệu đồng, chủ đầu tư không báo cáo Bộ VHTTDL (người có thẩm quyền) xem xét, quyết định. Chủ đầu tư đã tự kỷ phụ lục hợp đồng với nhà thầu; nhà thầu đã triển khai thi công và đã được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán, không đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 37 Nghị định số 37/2015/NĐ- CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.

Chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh tăng giá hợp đồng gói thầu số 6 - San nền và kè chắn đất là hợp đồng trọn gói, với giá trị điều chỉnh tăng thêm 1.822 triệu đồng, không đúng các quy định dẫn đến phải thu hồi số tiền đã thanh toán là 1.819 triệu đồng. Công tác lập, phê duyệt dự toán phát sinh tuyến cấp ngầm tại gói thầu số 7 - Cung cấp lắp đặt máy biến áp và điện ngoài nhà chưa chính xác. Giá trị dự toán bổ sung cho gói thầu số 7 do tính sai chi phí chung và sai chiều dài tuyến cáp ngầm 24kV là 2.381 triệu đồng. Số tiền đã thanh toán cho nhà thầu phải thu hồi là 1.971 triệu đồng.

Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế chưa cung cấp được căn cứ lập dự toán máy phát điện và dự toán phát sinh cửa và khung nhôm do điều chỉnh thiết kế; chưa cung cấp được căn cứ điều chỉnh tăng công suất máy phát điện dự phòng từ 1500 kVA lên 2000kVA có xuất xứ G7, Hãng sản xuất AJ POWER. Thi công cửa và vách kính có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng (cửa không chắc chắn, phụ kiện có đã có dấu hiệu han gỉ).

Trách nhiệm để xảy ra một số tồn tại, hạn chế, vi phạm nêu trên thuộc Văn phòng Bộ VHTTDL; Tư vấn quản lý dự án; Tư vấn thiết kế và Tư vấn giám sát; Các nhà thầu thi công và các tổ chức cá nhân có liên quan; Thứ trưởng phụ trách thiếu trách nhiệm trong đôn đốc, kiểm tra.

Nguy cơ lãng phí trong triển khai thực hiện dự án

Tại Kết luận, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, do dự án không thể hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020, đã dẫn tới các đơn vị chưa bố trí được địa điểm làm việc mới trong 5 năm như mục tiêu đặt ra. Có một số hạng mục công việc xuống cấp, hư hỏng, các nhà thầu báo cáo số tiền thiệt hại do phải bỏ ra để trông coi, sửa chữa tính đến tháng 8/2025 khoảng 3.456 triệu đồng: gói thầu số 6 - Thi công xây dựng và hoàn thiện công trình: 1.225 triệu đồng; gói thầu số 7 - Cung cấp lắp đặt máy biến áp và điện ngoài nhà: 599 triệu đồng; gói thầu số 9 - Cung cấp lắp đặt hệ thống thang máy: 397 triệu đồng; gói thầu số 11 - Cung cấp lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy: 250 triệu đồng; gói thầu số 12 - Cung cấp lắp đặt hệ thống điện thoại, mạng LAN, camera, loa: 985 triệu đồng dẫn đến nguy cơ gây lãng phí vốn đầu tư của các nhà thầu.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, trách nhiệm để xảy ra nguy cơ lãng phí thuộc Lãnh đạo Bộ VHTTDL trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc; Lãnh đạo Văn phòng Bộ VHTTDL các thời kỳ; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Khắc Hạnh - Trần Việt