Giám sát - Phản biện

Dự án du lịch gần 500 tỷ đồng “dính” nhiều sai phạm

Điền Bắc 07/03/2024 06:55

Tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), một dự án gần 500 tỷ đồng được phê duyệt với mục đích tạo điểm nhấn trong hoạt động du lịch, trở thành khu du lịch biển độc đáo, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Nhưng đến nay, dự án này “dính” nhiều sai phạm.

anh-bai-tren.jpeg
Khu nhà hàng 1 tầng dưới chân đảo Lan Châu được chủ đầu tư xây dựng dù không có trong quy hoạch được duyệt. Ảnh: Điền Bắc.

Sai phạm trong xây dựng

Ngày 14/3/2014, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 938 phê duyệt chủ trương đầu tư “Dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư do Công ty CP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức vốn đầu tư lên đến 495 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích đất 14,87ha gồm các hạng mục như Khu khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng với diện tích 1,24ha; Khu trung tâm điều hành, diện tích 0,08ha; Khu quảng trường và bãi đỗ xe, diện tích 0,7475ha; Khu nhà hàng du lịch, ngắm cảnh trên núi, diện tích 0,98ha; khu Bungalow, diện tích 0,29ha; Khu bến thuyền, diện tích 0,19ha; Khu bãi tắm, diện tích 1,49ha…

Tuy nhiên, dự án này chậm tiến độ trong nhiều năm, dù được gia hạn điều chỉnh nhiều lần. Trước thực trang trên, tháng 7/2023, UBND thị xã Cửa Lò ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra toàn diện dự án. Các nội dung kiểm tra như tiến độ thực hiện dự án, việc xây dựng công trình theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường và các vấn đề khác liên quan…

Sau quá trình kiểm tra, chính quyền địa phương đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này. Cụ thể, kết luận số 01 ngày 4/10/2023 của đoàn kiểm tra nêu rõ: Một số hạng mục công trình của dự án đã thi công nhưng không đúng trong quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, điển hình là kè chắn biển phía Bắc dự án có chiều dài 256,1m, trong đó diện tích lấn biển so với quy hoạch là 3.071m2, bề rộng trung bình lấn biển khoảng 17m; nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu được xây dựng 1 tầng với diện tích rộng 843,6m2. Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng mặc dù nằm trong quy hoạch nhưng lại có sai phạm như: Bể bơi và sân nghỉ thư giãn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng, vị trí xây dựng vượt ra ngoài chỉ giới xây dựng; Trạm bơm nước chưa xuất trình được giấy phép xây dựng, sai với vị trí quy hoạch. Nhà để máy phát điện và trạm biến áp chưa xuất trình được giấy phép xây dựng, diện tích không đúng với quy hoạch xây dựng...

Không thống nhất điều chỉnh dự án

Trước những sai phạm được chính quyền thị xã Cửa Lò chỉ ra, Công ty CP Song Ngư Sơn đã có văn bản đề xuất, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh dự án này. Tuy nhiên, ngày 5/2/2024, UBND thị xã Cửa Lò có Văn bản số 212, thể hiện rõ quan điểm không thống nhất với đề xuất điều chỉnh dự án Lan Châu - Song Ngư.

Cụ thể tại Văn bản số 212, UBND thị xã Cửa Lò có ý kiến như sau: Việc triển khai xây dựng của dự án Lan Châu - Song Ngư đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng về quy hoạch, xây dựng, thiết kế, vệ sinh môi trường. UBND thị xã Cửa Lò đã tổ chức nhiều buổi làm việc, lập nhiều biên bản vi phạm yêu cầu đình chỉ thi công và tháo dỡ các hạng mục vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chịu hợp tác cùng các cơ quan chính quyển để giải quyết, khắc phục theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, UBND thị xã Cửa Lò không thống nhất với đề xuất điều chỉnh dự án Lan Châu - Song Ngư do Công ty CP Song Ngư Sơn đề xuất. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu chủ đầu tư khắc phục toàn bộ các sai phạm như đã nêu ở trên. Sau khi khắc phục xong mới xem xét điều chỉnh dự án.

Ngày 1/3 vừa qua, sau khi có văn bản báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về hướng xử lý vi phạm tại dự án Lan Châu - Song Ngư, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 1499 về việc điều chỉnh dự án Lan Châu - Song Ngư tại thị xã Cửa Lò. Tại văn bản này, UBND tỉnh Nghệ An đã “yêu cầu Công ty CP Song Ngư Sơn chấp hành nghiêm túc các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, theo kết luận kiểm tra của UBND thị xã Cửa Lò; thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư theo quy định sau khi hoàn thành việc khắc phục vi phạm tại dự án”.

Ông Hoàng Năng Hiệp - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Liên quan đến các sai phạm của Công ty CP Song Ngư Sơn, sau khi có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này, UBND thị xã Cửa Lò đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản nhiều lần và yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục, tháo dỡ các hạng mục có nguy cơ phá vỡ cảnh quan đảo Lan Châu nói trên. Thế nhưng, chủ đầu tư không chịu khắc phục tháo dỡ, thậm chí chủ đầu tư không chịu hợp tác, có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án du lịch gần 500 tỷ đồng “dính” nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO