Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Mở rộng phạm vi cắm mốc giới

Lê Khánh 20/11/2022 12:22

Thời gian qua, Hà Nội đang gấp rút hoàn thành công tác cắm mốc chỉ giới đường đỏ, để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4. Song, để tránh GPMB hai lần trên cùng một dự án, ngoài các tuyến chính Hà Nội cũng cần xác định thêm các đường ngang kết nối.

Chưa xác định chỉ giới đỏ tại các đường ngang

Theo Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ được tách riêng thành 3 dự án thành phần (tương ứng với 3 địa bàn do 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thực hiện). Vì vậy, các dự án thành phần này sẽ thực hiện toàn bộ các nội dung, công việc liên quan đến công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án thành phần đường cao tốc và dự án thành phần đường đô thị song hành.

Việc xác định cụ thể chỉ giới đường đỏ, cắm mốc phạm vi dự án là một trong các yêu cầu quan trọng, tiên quyết để làm cơ sở tổ chức triển khai dự án GPMB có hiệu quả. Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây Dựng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố đang khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, cắm mốc giới và bàn giao mốc giới cho các địa phương tổ chức thực hiện công tác GPMB.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 59,2km, đi qua 7 quận, huyện.

Theo đó, thời gian qua, Hà Nội đã tập trung toàn lực cho công tác GPMB, phục vụ dự án. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (đại diện Chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với tư vấn cũng như các địa phương cắm và bàn giao gần 3.000 mốc giới của 3 đoạn tuyến cho 6 quận, huyện. Ban đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành việc bàn giao mốc giới đối với 2 đoạn tuyến còn lại.

Tuy nhiên, hiện nay việc xác định chỉ giới đường đỏ và cắm mốc mới chỉ dừng lại ở phạm vi hành lang chính của tuyến đường và phạm vi 5 nút giao liên thông chính của thành phần đường cao tốc trên địa bàn Hà Nội với các tuyến đường chính, quan trọng hiện có (Cao tốc Hà Nội - Lào Cai; đường trục 100 huyện Mê Linh; Đại Lộ Thăng Long, Quốc lộ 6; Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Song, vẫn chưa xác định cụ thể phạm vi chỉ giới đường đỏ tại khu vực các nút giao thông chính, quan trọng khác giao cắt với hệ thống đường đô thị song hành dọc đường Vành đai 4 (Quốc Lộ 32; Trục Tây Thăng Long, Trục Hồ Tây - Ba Vì; Quốc lộ 21B; Trục phía Nam; Quốc lộ 1A cũ phía Nam; Trục Ngọc Hồi - Phú Xuyên...), chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 qua tại các điểm giao cắt với đường ngang vẫn chủ yếu là đường thẳng mà chưa xác định cụ thể quy mô, phạm vi…

Tránh GPMB 2 lần trên cùng 1 dự án

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc chưa xác định cụ thể phạm vi kết nối đường ngang như đã nêu trên đối với các khu vực đi qua đất ở, đất dân cư hiện có sẽ có thể dẫn đến tình trạng GPMB 2 lần trên cùng một thửa đất khi triển khai đầu tư hoặc mở rộng đường ngang theo quy hoạch đấu nối với đường gom đô thị song hành của đường Vành đai 4 và sẽ gây tác động ảnh hưởng đến ổn định cuộc sống của người dân thuộc đối tượng GPMB.

Cụ thể: Lần 1 GPMB theo chỉ giới đường vành đai 4; Lần 2 GPMB đầu tư đường nganh đấu nối với đường đô thị song hành cửa đường Vành đai 4.

“Từ thực tế nêu trên, để đàm bảo việc kết nối giao thông được đồng bộ, hạn chế tối đa các tác động ảnh hưởng đối với người dân khi triển khai đự án đường Vành đai 4 và triển khai các dự án đường ngang theo quy hoạch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kịp thời có báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội, giao các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát toàn bộ khu vực đất nằm trong phạm vi các nút giao.

Các đơn vị cùng chủ đầu tư đang tiến hành khảo sát, cắm mốc dự án đường Vành đai 4.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bảo kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Viện Quy hoạch xây dựng chủ trì, phối hợp với, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố và UBND các quận, huyện có tuyến đường Vành đai 4 đi qua.

Đồng thời, tổ chức rà soát toàn bộ các khu vực đất ở, đất dân cư hiện có nằm trong phạm vi nút giao đấu nối đường đô thị song hành của đường Vành đai 4 với hệ thống đường ngang theo quy hoạch để tổng hợp, thống kê xác định cụ thể các trường hợp chịu tác động ảnh hưởng GPMB đồng thời bởi 2 dự án (dự án đường vành đai 4 và dự án đường ngang theo quy hoạch).

Đặc biệt, giao Sở Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND Thành phố phương án xác định đi phạm vi chỉ giới đường đỏ, phạm vi thu hồi đất đối với từng trường hợp đảm bảo nguyên tắc chỉ thu hồi 1 lần đối với đất ở của người dân.

Không phát sinh trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo sau khi GPMB và trong trường hợp cần thiết có thể đề xuất điều chỉnh cục bộ phạm vi thu hồi đất cũng như phạm vi chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 cho phù hợp với thực tiễn triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Mở rộng phạm vi cắm mốc giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO