Quốc tế

Dubai: Tham vọng xây dựng sân bay bận rộn nhất thế giới

Mai Anh 06/05/2024 15:50

Để cạnh tranh với các thành tựu mà sân bay của Saudi Arabia đã đạt được, Dubai đã lên kế hoạch mở rộng sân bay nhằm thực hiện mục tiêu trở thành sân bay có lưu lượng khách đông nhất thế giới.

untitled-3.jpg
Sân bay Dubai World Central dự kiến sẽ nâng công suất lên 260 triệu hành khách mỗi năm.

Với 780 km2, sân bay quốc tế King Fahd của Saudi Arabia hiện đang là sân bay có diện tích lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch của họ, 6 đường băng tiếp theo sẽ được dự kiến hoàn thiện trước 2030 với công suất 185 triệu hành khách mỗi năm. Dự án này sẽ đưa King Fahd vượt qua công suất 110 nghìn hành khách/năm hiện tại của sân bay quốc tế Hartsfield Jackson tại Atlanta.

Theo sau đó, họ sẽ đầu tư thêm 35 tỷ đô la để hoàn thiện sân bay quốc tế Al Maktoum với mong muốn vượt qua kỷ lục trước đó mà King Fahd đã đạt được.

untitled-5.jpg
Ga đón khách tại sân bay quốc tế Al Maktoum, được mở cửa lần đầu tiên vào năm 2010.

Vào 14 năm trước, kể từ khi sân bay quốc tế Al Maktoum (Dubai World Central), nằm cách 30 km về phía Tây Nam của trung tâm Dubai được chính thức mở cửa, nó đã được tham vọng trở thành sân bay lớn và bận rộn nhất thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sân bay này sẽ cần phải nâng quy mô đón lên 260 triệu hành khách hàng năm để thực hiện được mục tiêu này.

Trong những năm tới, sân bay sẽ được đầu tư thêm 400 cổng máy và 5 đường băng song song. Tổng diện tích của nó có thể lớn hơn gấp 5 lần so với hiện tại sau khi hoàn thiện. Dubai World Central kỳ vọng sẽ thu hút mật độ hành khách vượt xa Dubai International Airport.

untitled-4.jpg
Viễn cảnh sân bay bận rộn nhất thế giới trong tương lai gần.

Tuy nhiên, mở rộng sân bay chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch đô thị hoá 145 km2 vùng sa mạc. Lấy sân bay DWC làm trung tâm, 8 khu dân cư sẽ được xây dựng và mở rộng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện được tham vọng này thì DWC cần phải vượt qua những thách thức hiện tại.

Ở thời điểm hiện tại, DWC vẫn chỉ đang là trung tâm bảo trì, sửa chữa và đại tu máy bay. Theo như kế hoạch của họ, cần 10 năm nữa để hoàn thành giai đoạn đầu tiên, đó là chính thức trở thành một sân bay. Sau đó sẽ nâng công suất tiếp nhận hành khách lên 150 triệu mỗi năm. Ông Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum cho biết, sân bay mới này sẽ là nền tảng cho 40 năm tiếp theo của lĩnh vực hàng không tại Dubai.

Trong quá trình hoàn thiện Dubai World Central thì Dubai International vẫn là sân bay hoạt động chính tại thành phố. Nhiều nước trong khu vực Trung Đông cũng liên tục mở rộng sân bay và lưu lượng hành khách của mình, tăng độ cạnh tranh cho DWC. Đối thủ của DWC không chỉ có Dubai International, nhiều nước trong khu vực Trung Đông cũng đang tham gia vào cuộc chạy đua mở rộng sân bay và tăng lưu lượng hành khách của mình. Độ cạnh tranh tăng vụt trong thị trường hàng không sẽ là một áp lực lớn cho DWC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dubai: Tham vọng xây dựng sân bay bận rộn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO