Dung dị ‘Tháng Chạp’

Thanh Xuân 06/12/2020 07:20

Trong số những triển lãm mỹ thuật đang diễn ra, có “Tháng Chạp” của 6 họa sĩ trẻ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (mở cửa tới hết ngày 8/12).

Đó là 6 cá tính hội họa mới mẻ: Lương Hiện, Nguyễn Bá Kiên, Thái Phạm, Nguyễn Ngọc Phương, Nguyễn Quý Dương, Nguyễn Trương Quý. Đến với triển lãm, công chúng được thưởng thức hơn 50 tác phẩm được vẽ bằng nhiều chất liệu: sơn dầu, màu nước, lụa…

Các em thiếu nhi đến xem triển lãm “Tháng Chạp”.

Nguyễn Trương Quý vốn được biết tới là tác giả của nhiều cuốn sách tản văn về Hà Nội lần này xuất hiện trong tư cách họa sĩ. Anh mang tới triển lãm những tác phẩm mới nhất, được vẽ trong “mùa Covid”, xuất phát từ ý niệm diễn tả cuộc đối thoại tưởng tượng giữa con người với những mảnh vỡ của quá khứ.

Thông qua việc lấy cảm hứng từ những hiện vật kinh điển của điêu khắc Hy-La cổ đại, Nguyễn Trương Quý muốn tìm một đường dây vô hình gắn kết thẩm mỹ con người hiện đại với quá khứ, không phân biệt vùng địa lý văn hóa. Là một người viết văn, Quý vẽ với một tâm thế đồng hiện không gian sáng tạo thứ hai của mình trên mặt toan tranh sơn dầu.

Trong khi đó, Thái Phạm tốt nghiệp Trường ĐH Kiến trúc và đam mê hội họa như một chốn trước hết đem lại niềm hạnh phúc đặc biệt trong đời sống. Anh bình tĩnh chọn góc nhìn tươi tắn và đầy năng lượng khi ghi lại khung cảnh thiên nhiên của phố phường, mặt nước, nắng gió.

Bên cạnh đó là Nguyễn Quý Dương từng khoác áo lính đảo Trường Sa. Tác phẩm của anh là một góc nhìn hiện thực khỏe khoắn và đầy chất lãng mạn của một tâm hồn mở rộng với thiên nhiên, dù là cảnh biển cả nơi anh đã trải qua thời tuổi trẻ hay những ngõ phố Hà Nội, mộc mạc gợi niềm hoài cổ.

Còn Nguyễn Bá Kiên đem lại một năng lượng căng đầy và có chút bụi bặm trong góc nhìn của mình. Anh đã bắt nguồn từ một định đề của 10 năm trước, khi anh được một nhà lý luận phê bình mỹ thuật viết tặng thảo thư “Mộng đời thường”. Sự nam tính của góc nhìn khiến tranh của Kiên gây ấn tượng của một sức nặng suy tư.

Trong khi đó, bằng thể loại tranh lụa, Lương Hiện vừa diễn tả vẻ đẹp mềm mại của cơ thể phụ nữ, vừa phô bày một cá tính táo bạo. Nữ họa sĩ gọi không gian thẩm mỹ của mình là “vườn địa đàng của phái đẹp”.

Còn Nguyễn Ngọc Phương chọn một chất liệu riêng: màu nước. Sự nhẹ nhõm và dường như vô ưu khiến cho tranh của anh luôn có dáng vẻ mơ màng. Là một kiến trúc sư, nhưng khi anh vẽ, anh không nệ vào những đường nét kiến trúc của công trình mà anh tìm thấy vẻ đẹp của những bông hoa ven đường hay những bông quỳnh nở về đêm.

Mỗi người một cá tính song họ có điểm chung: thể hiện cách nhìn cái đẹp của thế giới đúng với mình nhất. Tinh thần yêu vẻ đẹp tự nhiên, những gì gần gũi với tâm hồn, là một nét chủ đạo của “Tháng Chạp”. Triển lãm như một cách để các họa sĩ nhìn lại một năm nhiều biến động và cài đặt niềm hy vọng cho năm 2021 sắp đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dung dị ‘Tháng Chạp’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO