Đừng ngụy biện nữa

Lê Anh Đức 26/05/2021 10:30

Những ngày qua, dư luận xã hội dậy sóng vì việc nghệ sĩ Hoài Linh đang giữ 14 tỷ đồng tiền ủng hộ bão lụt, chưa chuyển tới đồng bào miền Trung.

Sau 7 tháng trời kể từ khi cơn lũ lịch sử càn quét qua hàng loạt tỉnh miền Trung, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nghệ sĩ Hoài Linh mới chính thức công bố đang giữ số tiền ủng hộ đồng bào.

Nghệ sĩ Hoài Linh chỉ “ra tuyên bố” khi đã bị người ta “soi” và không thể giấu được việc không thực hiện việc cứu trợ đồng bào miền Trung như đã hứa với người dân cả nước. Nếu không có ai đó ngứa ngáy làm cái lệnh chuyển tiền “fake”, có lẽ mọi người trong xã hội vẫn tưởng là nghệ sĩ Hoài Linh đã dùng hơn chục tỷ đồng đó đi cứu trợ đồng bào.

Tất nhiên, tôi và nhiều người khác không hề có ý định quy chụp rằng, nghệ sĩ Hoài Linh với thân phận “danh giá”, “lừng lẫy” như vậy lại tâm tà muốn nuốt trọn số tiền hàng chục tỷ đồng quyên góp từ thiện đó. Song, cái cách mà nghệ sĩ Hoài Linh cư xử khiến không ít người đặt dấu hỏi nghi ngờ có điều gì đó mờ ám.

Nghệ sĩ Hoài Linh cũng đừng vì sự nghi ngờ của dư luận xã hội mà lấy làm buồn phiền. Thực ra, khi mà bản thân mình không thực hiện lời hứa, chuyện bất tín lại liên quan đến tiền bạc, mà lại là số tiền rất lớn, thì việc người ta nghi ngờ cũng là điều dễ hiểu và có thể cảm thông được. Họ chỉ nghi ngờ, chứ chưa khẳng định ông muốn biển thủ.

Sở dĩ xuất hiện luồng ý kiến dư luận nghi ngờ nghệ sĩ Hoài Linh có sự nhập nhèm tiền cứu trợ, là bởi mới đây Bộ Công an đã bắt được vài đối tượng lừa đảo, giả làm từ thiện để chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm. Vừa cách đây chỉ hơn nửa tháng, lực lượng công an đã khởi tố, bắt tạm giam một đối tượng ở Hà Nam điều hành tới 10 trang website “từ thiện”, chiếm doạt tới hơn 6 tỷ đồng của các mạnh thường quân trên cả nước.

Tôi chỉ đang cố lý giải vì sao nhiều người nghi ngờ có sự khuất tất trong vấn đề quyên góp làm từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh, chứ không hề muốn so sánh ông với một đối tượng lừa đảo. Tôi dám cá với nhiều người rằng, với danh tiếng của mình, nghệ sĩ Hoài Linh chắc sẽ không đổi lấy 14 tỷ đồng tiền quyên góp cứu trợ đồng bào miền Trung đâu.

Song, tôi cũng phải thẳng thắn mà nói rằng, nghệ sĩ Hoài Linh hô hào mọi người đóng góp để giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua gian khó, rồi sau đó lơ đi không mang tiền đi làm thiện nguyện là điều vô cùng đáng trách, không thể biện minh được. Giờ đây, nghệ sĩ Hoài Linh có nói gì cũng chỉ là ngụy biện cho việc làm sai của bản thân mà thôi.

Chính nghệ sĩ Hoài Linh cũng đã không ngại ngần mà nói ra rằng, trong số 14 tỷ đồng ông đang giữ, có những khoản đóng góp chỉ vài nghìn đồng. Vâng, tôi và mọi người không muốn và cũng không thể bình luận gì về những khoản đóng góp của người dân. Số tiền dù ít hay nhiều cũng đều đáng quý, đáng trân trọng, bởi đó là tấm lòng thơm thảo.

Rất có thể số tiền ít ỏi vài nghìn đồng đóng góp đó là của một chị ve chai, một ông lão ở tuổi xưa nay hiếm đang phải kiếm ăn từng bữa ngoài đường. Dù họ vẫn còn đang đói, đang phải chật vật kiếm ăn, nhưng họ vẫn sẵn lòng san sẻ vài đồng có được cho đồng bào miền Trung khi gặp nạn, như vậy không phải là rất đáng tôn vinh sao?

Lật ngược lại vấn đề. Trong khi có những người chấp nhận nhịn ăn để quyên góp vài nghìn đồng, nghệ sĩ Hoài Linh cầm tới 14 tỷ nhưng không cứu trợ cho đồng bào đang trong cơn nước sôi lửa bỏng. Có thể ông không tham số tiền đó, nhưng việc giữ lại tiền của người khác làm từ thiện, trong khi đồng bào khốn khổ trăm bề liệu có chấp nhận được?

Lẽ ra, nghệ sĩ Hoài Linh cần phải nói lời xin lỗi, không chỉ với các nhà hảo tâm đã tin tưởng gửi tiền vào tài khoản nhờ ông thay mặt giúp đỡ người dân miền Trung, mà còn với cộng đồng xã hội bởi sự tắc trách, vô cảm của mình. Nói vô cảm là đã cố giảm nhẹ đi rồi, chứ việc giữ lại tiền rồi im re tới 7 tháng thì còn có nhiều lời lẽ nặng hơn nhiều.

Vậy mà thay vì xin lỗi, nghệ sĩ Hoài Linh lại thao thao bất tuyệt để biện minh cho bản thân bằng những lý do lý trấu hết sức khiên cưỡng, không thể chấp nhận được. Ông nói là cứ “định” đi làm từ thiện thì lại “vướng” Covid-19. Vậy xin hỏi nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Thủy Tiên cũng quyên góp tiền, vì sao cô ấy lại có thể trao được tận tay đồng bào?

Ngay cả khi nghệ sĩ Hoài Linh “bận” hoặc “vướng” Covid-19, có thể chuyển số tiền đó tới UBTƯ MTTQ Việt Nam, hoặc MTTQ của các địa phương, để những cơ quan đó chuyển tiền, hàng cứu trợ tới tận tay đồng bào trong cơn bão lũ. Vì sao không làm? Vậy nên đừng cố ngụy biện nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng ngụy biện nữa