Đường lối đối ngoại góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Việt Thắng 08/11/2023 12:13

Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần quan trọng thu hút nguồn lực, thúc đẩy thương mại đầu tư, đặc biệt là nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn, khép lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài 2,5 ngày. Chất vấn Thủ tướng, ĐB Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) đánh giá cao về công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế trong thời gian qua, đặc biệt là thời gian gần đây đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần quan trọng thu hút nguồn lực, thúc đẩy thương mại đầu tư, đặc biệt là nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Ông Mai đề nghị, Thủ tướng Chính phủ cho biết định hướng chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024 và trong thời gian tới để thích ứng với tình hình quốc tế đã và đang diễn biến phức tạp, bất thường và bất định?

Trả lời, theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chúng ta đang thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Chúng ta triển khai đường lối đối ngoại này cũng xác định các thứ tự ưu tiên, các nước láng giềng, các bạn bè truyền thống, các nước lớn. “Thời gian qua chúng ta đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng, đã thực hiện nghiêm túc và đạt được hiệu quả rất quan trọng, có thể nói là điểm sáng như Tổng Bí thư đã nói, để tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển và thu hút nguồn lực đầu tư gồm vốn, công nghệ, quản trị, đào tạo nguồn nhân lực”-Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết đường lối đối ngoại góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ nhưng tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, gần đây chúng ta đã và đang nâng cấp quan hệ với các nước. Chúng ta đã đạt được những kết quả như thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, chiến lược toàn diện với 5 nước Thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, 20 nước trong G20. Đây là những nước có vai trò vị trí quan trọng, có nguồn lực công nghệ tiên tiến, chúng ta đã khai thác tốt vấn đề này. Năm 2024 phát huy những thành quả đã đạt được, chúng ta đang xây dựng các chương trình đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai chủ trương của Đảng, Ban Bí thư về kinh tế đối ngoại, huy động sức mạnh của kiều bào ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường lối đối ngoại góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO