Thể thao

Euro 2024: Những dự đoán khó lường

Mai Phương (theo AP) 11/06/2024 19:42

Sự khó lường của Euro 2024 là điều khiến nó trở nên hấp dẫn đối với người hâm mộ môn thể thao vua.

e1.jpg
Cup Euro 2024 được đặt tại sân vận động Olympic Berlin (Đức). Nguồn: AP.

Bối cảnh đặc biệt

Một Cristiano Ronaldo trở lại, một Kylian Mbappé dũng mãnh và một nước Đức đang hồi sinh. Thêm vào đó là một nước Anh được hỗ trợ bởi Harry Kane và đương kim vô địch Italy, đó là chưa kể đến Tây Ban Nha với ba lần vô địch. Euro 2024 đang rộng mở.

Sự khó lường của Giải bóng đá châu Âu 2024 (Euro), sẽ bắt đầu ở Munich (Đức) vào ngày 14/6, là điều khiến nó trở nên hấp dẫn đối với người hâm mộ môn thể thao vua. Ngay cả trong thể thức mở rộng gồm 24 đội, luôn có khả năng xảy ra bất ngờ.

Nước chủ nhà Đức hy vọng sẽ tạo ra một bầu không khí chào đón và lễ hội cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá, khi xem các trận đấu tại các sân vận động hoặc khu vực dành cho người hâm mộ trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, giải đấu này sẽ diễn ra trong bối cảnh chính trị khác. Sự kiện thể thao lớn nhất châu Âu diễn ra trong bóng tối của cuộc xung đột xung đột Ukraine. Và trên toàn Liên minh châu Âu (EU), các cử tri vẫn sẽ tiếp tục dõi theo kết quả cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu – cơ quan lập pháp của EU - khi giải đấu đang diễn ra.

e3.jpg
Cổ động viên tại World Cup 2022. Nguồn: AP.

Đã trở thành “truyền thống”, mối đe dọa của chủ nghĩa bạo lực vẫn bao trùm các giải Euro, nơi các cuộc đụng độ giữa những người hâm mộ đối thủ đã trở thành đặc điểm chung. Mối đe dọa khủng bố và bạo lực chính trị thậm chí còn là mối lo ngại an ninh lớn hơn sau hàng loạt vụ tấn công vào các chính trị gia ở Đức.

Chính quyền Đức đang tăng cường kiểm soát biên giới trong thời gian diễn ra giải đấu. Hơn 20.000 cảnh sát sẽ túc trực. Trước những căng thẳng xung quanh cuộc chiến ở Gaza, UEFA và Đức đã tránh được những lo ngại về an ninh thậm chí còn cao hơn khi Israel bị loại ở vòng play-off Euro 2024.

Về mặt sân thi đấu, có lý do để mong đợi một giải đấu thú vị, không có các hạn chế về Covid-19 như đã được áp dụng tại kỳ Euro trước vào năm 2021.

e2.jpg
Một pha tranh chấp bóng giữa các cầu thủ của Ukraine và Đức. Nguồn: AP.

Khó dự đoán ngôi vô địch

Anh và Pháp nằm trong số những ứng cử viên được mong đợi.

Ba năm trước, tuyển Anh chỉ cần thực hiện loạt sút luân lưu là có thể giành được chiếc cúp đầu tiên kể từ World Cup 1966 nhưng lại để thua trong trận chung kết trước Italy. Kể từ đó, huấn luyện viên Gareth Southgate đã chứng kiến ​​sự nổi lên của Jude Bellingham như một trong những tài năng hàng đầu của bóng đá thế giới, trong khi Phil Foden đang sống xứng đáng với sự cường điệu mà anh ấy đã tạo ra khi lần đầu tiên nổi lên ở Manchester City. Trong khi đó, Harry Kane đã ghi 44 bàn sau 47 trận trong mùa giải đầu tiên khoác áo Bayern Munich.

e5.jpg
Tuyển thủ Harry Kane của Anh. Nguồn: AP.

Pháp cũng phải chịu thất bại đau đớn trong loạt luân lưu khi thua Argentina ở trận chung kết World Cup tại Qatar. Mbappé vẫn là ngôi sao thu hút, nhưng anh ấy được bao quanh bởi những tài năng hàng đầu trong toàn đội tuyển Pháp như: Antoine Griezman, Eduardo Camavinga, Aurélien Tchouameni, Ousmane Dembélé và Kingsley Coman.

Ronaldo sẽ trở lại thi đấu ở châu Âu sau khi tới Saudi Arabia để chơi bóng. Ngay cả ở tuổi 39, cựu tiền đạo của Real Madrid và Manchester United vẫn là một cỗ máy ghi bàn.

e4.jpg
Cristiano Ronaldo trong màu áo của Đội tuyển Bồ Đào Nha. Nguồn: AP.

Đức đang là dấu hỏi sau chuỗi thất vọng tại các giải đấu lớn gần đây, nhưng tân huấn luyện viên Julian Nagelsmann đã vực dậy tinh thần của nước chủ nhà đúng thời điểm diễn ra Euro 2024, với những chiến thắng nâng cao tinh thần trong các trận giao hữu với Pháp và Hà Lan.

Rất khó khi đưa ra dự đoán về Italy sau khi cường quốc truyền thống của bóng đá quốc tế không thể vượt qua vòng II vòng loại kỳ World Cup gần đây nhất nhưng lại vô địch Euro 2020.

Tây Ban Nha đang tìm cách khôi phục lại vinh quang trước đây sau khi thống trị bóng đá quốc tế từ năm 2008-2012 khi giành được ngôi vô địch ở 2 giải đấu lớn nhất hành tinh là Euro và World Cup. Không thiếu những tài năng dưới sự huấn luyện của huấn luyện viên Luis de la Fuente, với tiền vệ Rodri của Man City được cho là người giỏi nhất ở vị trí của anh ấy và Lamine Yamal, một trong số những ngôi sao mới nổi của Barcelona.

e6.jpg
Cổ động viên Đội tuyển Georgia cổ vũ tại vòng loại Euro 2024. Nguồn: AP.

Các đội khác đáng theo dõi như Croatia, đội đứng thứ ba tại World Cup Qatar, với Luka Modric thi đấu ở đẳng cấp cao nhất cùng Real Madrid. Thế hệ vàng của Bỉ đã tan rã nhưng vẫn đủ điều kiện trở thành đội nhất bảng, với tiền đạo Romelu Lukaku là vua phá lưới với 14 bàn thắng.

Nếu đây là năm của một người chiến thắng bất ngờ khác, các ứng cử viên tiềm năng có thể gồm Áo, đội đã gây ấn tượng trong vòng loại; Đan Mạch vào bán kết Euro 2020; hoặc Serbia, đội có tài năng tấn công đáng gờm.

Trong một giải đấu đã tạo ra nhiều cú sốc lớn nhất trên thế giới - mọi điều dường như đều có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Euro 2024: Những dự đoán khó lường