Gấp rút ôn tập để về đích

Lâm An 15/06/2023 06:32

Thời gian này, học sinh lớp 12 đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2023. Ngoài tham gia các lớp ôn ở trường, trung tâm, nhiều em đã tự tìm hiểu các kiến thức và mẫu đề trên mạng để giải.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Không nên học tủ

Cô giáo Hoàng Thị Tú Anh (Trường THPT Việt Nam – Ba Lan, Hà Nội) đưa ra lời khuyên đối với môn Ngữ văn đó là không nên học tủ. Các em cần lập đề cương môn Văn bám sát theo đề thi các năm trước vì theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc đề thi sẽ giữ ổn định, không thay đổi. Việc lập đề cương ôn luyện rất quan trọng bởi kiến thức trong 3 năm cấp ba sẽ rất nhiều, không thể nào ôn chi tiết toàn bộ kiến thức được mà nên vạch ra những chuyên đề kiến thức cần phải học. Trong quá trình học, chú ý lập dàn ý các ý quan trọng cần phải có để không mất điểm khi thi bởi không phải viết hay, viết dài là được điểm cao mà trước hết là phải đúng, chẳng hạn những phần kiến thức liên quan đến tác giả, tác phẩm không chấp nhận sai. Bên cạnh đó, cần học cách đưa quan điểm cá nhân vào bài thi, học cách liên hệ gắn với các sự việc, hiện tượng trong đời sống để bài văn thêm phong phú, thuyết phục giám khảo. Cuối cùng là rèn cách trình bày sạch sẽ, rõ ràng.

Cô Tú Anh chia sẻ, từng phải rèn cho nhiều sĩ tử lớp 12 về chữ viết để cải thiện điểm số, vì khi cầm một bài văn, nếu người chấm không thể dịch nổi thí sinh viết gì thì làm sao nói đến chuyện chấm điểm, nói gì đến điểm cao hay thấp!

Thầy giáo Nguyễn Quang Thi - Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) lưu ý, trong quá trình ôn thi nước rút, học sinh cần chú ý học đến đâu chắc đến đó. Đặc biệt, các em cần ghi nhớ những công thức toán học, khắc sâu phương pháp làm bài của mỗi dạng toán. Trong quá trình làm đề, các em cần phải chú ý đến thời gian, phân bố thời gian từng câu hỏi, bấm thời gian làm như trong phòng thi. Đối với những câu hỏi ở phần kiến thức chưa chắc các em cần đánh dấu lại, để kết thúc thời gian làm đề cần nghiên cứu lại phần kiến thức đó. Tuy nhiên, không nên quá sa đà vào những câu khó mà bỏ qua phần bài nhận biết, thông hiểu thường chiếm khoảng 7 điểm trong bài thi. Nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, những câu dễ càng không được chủ quan là lưu ý quan trọng.

TS Phạm Hữu Cường (Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Cường Phát – Hà Nội) cho biết, thời gian này trung tâm đang ôn tập nước rút cho các sĩ tử lớp 12. Lời khuyên cho các em đó là tập trung vào các kiến thức trọng điểm, hệ thống lại kiến thức thông qua các sơ đồ tư duy, các kiến thức cốt lõi. Ngoài ra, cần tập trung luyện đề vì sẽ giúp rèn phản xạ làm đề trong phòng thi.

Thầy giáo Phạm Trọng Huy (cựu học sinh chuyên Hóa, Trường THPT Lê Quý Đôn - Đà Nẵng) chia sẻ, các thí sinh nên chú trọng vào các phần lý thuyết của từng chương, xem lại toàn bộ lý thuyết, hệ thống hóa bằng sơ đồ tư duy và rèn luyện các đề tốc độ lý thuyết để không sai các câu cơ bản. Cần chú ý ôn lại các dạng bài tập cơ bản bám sát đề minh họa, không giải và học các đề thi không chuẩn, tức kiến thức nằm ở phần giảm tải hoặc chương trình nâng cao hoặc không có trong sách giáo khoa gây hoang mang, ảnh hưởng tâm lý đến kỳ thi.

Nghỉ ngơi hợp lý, giữ vững tâm lý

Là phụ huynh có con sắp tới sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, chị Lê Mai Hương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, không chỉ con mà cả gia đình đều căng thẳng. “Nhìn con ôn thi tới 1, 2 giờ sáng, tôi sốt ruột cũng không ngủ được. Tôi luôn luôn nhấn mạnh với con về việc bố mẹ không áp lực con phải đỗ trường top nào cả, sức khỏe của con vẫn là quan trọng nhất. Nhưng cháu bảo tất cả các bạn trong lớp đều đang miệt mài ôn tập, có bạn còn thức xuyên đêm nên con đi ngủ sớm cũng không yên lòng. Thương con cũng chỉ biết bồi bổ thêm cho con, nấu các món ăn con thích hi vọng tiếp thêm sức khỏe cho con vững vàng vượt qua kì thi”- chị Hương nói.

Nguyễn Thùy Linh – học sinh lớp 12 (Trường THPT Phủ Lý A - Hà Nam) cho biết, bố mẹ mua rất nhiều thuốc bổ não, bổ mắt cho em khi thấy con căng thẳng trong học tập. Thậm chí, mẹ em còn đề xuất một chuyến du lịch 3 ngày để giảm áp lực nhưng em từ chối.

“Thấy bố mẹ lo lắng như vậy, em cũng tiết chế việc học quá khuya, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của cả nhà. Tuy vậy, gặp những hôm giải bài khó, cũng có khi em loay hoay mãi, đến khi nhìn ra đã thấy là 3h sáng. Dù đã đỗ một nguyện vọng xét tuyển sớm nhưng đó chưa phải là ưu tiên số 1 của em nên em vẫn muốn cố gắng để đạt kết quả thi tốt nghiệp cao nhất, đỗ ngành mình thích nhất” – Linh nói và cho biết em vẫn đang tự ôn luyện, đồng thời học thêm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Các chuyên gia lưu ý, học sinh cần giữ tâm lý vững vàng, chăm chú ôn tập nhưng cũng cần kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, với những vấn đề vướng mắc, các em nên trao đổi với bạn bè, thầy cô để tìm được câu trả lời thỏa đáng thay vì loay hoay mất quá nhiều thời gian tự tìm kiếm, thậm chí hoài nghi năng lực của chính bản thân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gấp rút ôn tập để về đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO