Giá bưởi da xanh ở Tiền Giang tăng mạnh: Nông dân phấn khởi

Lê Vinh 17/06/2016 11:18

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, thời  điểm này bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh đang hút hàng, giá tăng mạnh, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho bà con, nhà vườn trồng bưởi rất phấn khởi.  

Thời điểm này bưởi da xanh rất “hút” hàng.

Anh Lê Đình Khang, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), trồng hơn 1ha bưởi da xanh cho biết, hiện thương lái đến tận vườn thu mua bưởi loại tốt với giá dao động từ 65.000 đến 70.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng trước. Với mức giá này, nhà vườn thu lãi hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

Theo ông Trần Văn Sáu, ấp Phú Hưng, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy – một trong những nơi có vùng trồng bưởi da xanh chuyên canh nổi tiếng ở Tiền Giang cho biết, gia đình ông canh tác 4.000 m2 bưởi da xanh chuyên canh. Trong những ngày tới, giá bưởi da xanh có thể đạt hơn 70.000 đồng/kg loại tốt. Với năng suất khoảng 10 đến 15 tấn/ha bình quân, mỗi hécta bưởi da xanh thu hoạch đạt giá trị sản lượng trên 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, nhà vườn còn lãi từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Theo phân tích của nhiều nhà vườn, giá bưởi da xanh có xu hướng “sốt” là do ảnh hưởng của đợt hạn mặn vừa qua, nhiều vườn bưởi bị suy kiệt dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Ngoài ra, đây là thời điểm nghịch vụ, các vườn bưởi cho sản lượng rất hạn chế, trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường khá lớn. Mặc dù giá cao, nhưng có rất ít nhà vườn có bưởi để bán, trong khi nhiều thương lái hàng ngày đến các vườn bưởi lùng sục thu mua với giá cao.

Hiện nay, bưởi da xanh là loại trái cây có múi cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại trái cây khác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Tiền Giang hiện có vùng chuyên canh bưởi gần 4.000ha, chủ yếu là giống bưởi da xanh, còn lại là giống bưởi Năm Roi và Lông Cổ Cò, tập trung ở các huyện Cái Bè và huyện Cai Lậy.

Theo ông Trương Văn Dinh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Tiền Giang, hiện nay địa phương có khoảng 5.000 ha bưởi, chủ yếu là bưởi da xanh.

Các huyện có diện tích trồng tập trung gồm: Huyện Cái Bè gần 1.400 ha, huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy có khoảng 1.200 ha , Châu Thành trên 1.100 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm khoảng 77.000 tấn quả.

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre có diện tích lớn nhất, chiếm 74% diện tích bưởi toàn vùng. Trong nhiều năm qua, bưởi năm roi và da xanh luôn có giá tốt.

Trong đó, bưởi da xanh được xác định là một trong những chủng loại cây ăn quả có lợi thế cạnh tranh của địa phương đang được khuyến khích mở rộng diện tích chuyên canh, chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh, tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại để nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Riêng tại xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy đã định hình vùng trồng chuyên canh bưởi da xanh trên diện tích khoảng 30 ha. Trong lộ trình phát huy tiềm năng và thế mạnh cây trồng đặc sản này, tỉnh đã thành lập Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh theo tiêu chí VietGAP tại xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy.

Bưởi da xanh được xác định là một trong những chủng loại cây ăn quả có lợi thế cạnh tranh của địa phương đang được khuyến khích mở rộng diện tích chuyên canh, chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh, tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại để nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá bưởi da xanh ở Tiền Giang tăng mạnh: Nông dân phấn khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO