Từ 16h hôm nay, giá xăng giảm từ 1.595 - 1.798 đồng/lít; giá dầu giảm hơn 1.000 đồng/lít.
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo định kỳ. Theo đó, từ 16h hôm nay (11/10), giá bán các mặt hàng xăng dầu trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 giảm 1.595 đồng/lít, không cao hơn 21.907 đồng/lít; RON 95 giảm 1.798 đồng/lít, không cao hơn 23.044 đồng/lít.
Các loại dầu cũng đồng loạt giảm mạnh. Cụ thể, dầu diesel 0.05S cũng giảm 1.184 đồng/lít, không cao hơn 22.410 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 1.352 đồng/lít, không cao hơn 22.464 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 1.214 đồng/kg, không cao hơn 16.238 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Đồng thời tiếp tục không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với 2 mặt hàng xăng, dầu madút, ngừng chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với 2 mặt hàng dầu điêzen (kỳ trước chi 285 đồng/lít) và dầu hỏa (kỳ trước chi 109 đồng/lít).
Như vậy, giá xăng đã có lần thứ hai liên tiếp được điều chỉnh giảm. Tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 29 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó, 6 kỳ tăng, 9 kỳ giảm và 4 kỳ giữ nguyên giá bán.
Trong một diễn biến khác, Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và 95 liên quan đến kinh doanh xăng dầu.
Bộ này đề nghị rút ngắn thời gian rà soát, công bố chi phí đưa vào giá xăng dầu từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Thời gian điều hành giá cũng được đề xuất rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, cố định vào thứ Năm hàng tuần.
Trường hợp có biến động bất thường, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng quyết định điều chỉnh thời gian rà soát và công bố các loại chi phí.
Bộ Công Thương đánh giá, việc giảm thời gian điều hành giá sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới. Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.