Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII: 157 tác phẩm vào chung khảo

V.Thắng 17/06/2023 07:22

Ngày 16/6, Hội đồng Giải báo chí quốc gia tổ chức họp báo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022. Tại buổi họp báo, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm nay có 1.894 tác phẩm gửi về dự giải, trong đó có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi và Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VOV.

Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến Khích để trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022.

Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước.

Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, nhìn chung các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng tốt. Chất lượng khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2022 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc.

Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, chất lượng tác phẩm báo chí giữa các cơ quan báo chí trung ương với các cơ quan báo chí ở địa phương vẫn còn khoảng cách về chất lượng nhưng khoảng cách năm nay so với năm trước đã ngày càng được thu hẹp tương đối. Điển hình là trong nhiều tác phẩm báo chí ở địa phương có nhiều tác phẩm đạt giải cao, thậm chí đạt giải A.

Trả lời về sự dấn thân của các nhà báo năm nay, ông Lợi cho biết, trong thể loại điều tra đã thể hiện tinh thần vượt khó, không ngại gian khổ, hy sinh đến tính mạng của các nhà báo khi bị “áp lực” đến từ chính con người. Bên cạnh đó sự dấn thân của nhà báo còn đến từ yếu tố nguy hiểm từ thiên nhiên và dịch bệnh. “Có nhiều tác phẩm thể hiện sự dấn thân của các nhà báo đã đi vào nơi nguy hiểm, gai góc trong xã hội. Thậm chí đi vào cơ quan có quyền lực, đối mặt với những con người có quyền lực để phanh phui vụ việc tiêu cực” - ông Lợi cho hay.

Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022 sẽ được tổ chức vào tối ngày 21/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII: 157 tác phẩm vào chung khảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO