Xã hội

Giồng Riềng (Kiên Giang): Nhiều cách làm hay để giảm nghèo

Thanh Tiến 25/01/2024 07:58

Một trong những điểm nhấn của MTTQ thị trấn Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) chính là công tác chăm lo cho người nghèo. Các phong trào giúp nhau về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt được phát huy…đã góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 1-1,5%/năm…

anh-bai-tren.jpg
Ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thị trấn Giồng Riềng thăm hỏi gia đình vừa nhận hỗ trợ nhà Đại đoàn kết. Ảnh: T.Tiến.

Hiện tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều ở thị trấn Giồng Riềng giảm còn 1,79%, đời sống vật chất và tinh thần của đại đa số các tầng lớp nhân dân được cải thiện, không ngừng phát triển.

Cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện khá tốt, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi; thường xuyên tổ chức phát quang, nâng cấp các tuyến lộ giao thông nông thôn, tham gia xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”…

Các chương trình mục tiêu quốc gia được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua yêu nước như: Phong trào xây dựng giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tuyên truyền, vận động xây dựng đường bê tông, cầu, cống đập cơ bản nối liền liên khu phố. Các phong trào giúp nhau về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt được phát huy…góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 1-1,5%/năm. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,79% (84 hộ), hộ cận nghèo 5,25% (247 hộ).

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Giồng Riềng cho biết, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tổ chức tôn giáo, nhà hảo tâm…tích cực hưởng ứng. Trong đó, đã vận động được hơn 1,5 tỷ đồng để xây mới 82 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 4 căn nhà.

Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị trấn Giồng Riềng đã tham mưu với Thường trực Đảng ủy Thị trấn, phối hợp chặt chẽ với UBND và các tổ chức thành viên tuyên truyền thực hiện chính sách an sinh xã hội, vận động các cơ sở tôn giáo, Việt kiều về thăm quê hương, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa luôn được MTTQ Thị trấn và các tổ chức thành viên quan tâm triển khai thực hiện, trở thành một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp chủ động tham gia.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ, các tổ chức thành viên và Ban công tác Mặt trận khu phố cũng rất chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia góp ý hoạt động của chính quyền, cán bộ, công chức trong cải cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ nhà, đất; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư; thực hiện các chương trình giảm nghèo; công tác tuyển sinh đầu các cấp học, việc thu học phí; công tác khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh.

Phát huy các thành tích đã đạt được, thời gian tới, MTTQ tiếp tục vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đổi mới nội dung, phương thức triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” tăng cường tính hiệu quả, thiết thực với các giải pháp giảm nghèo bền vững; tiếp tục vận động, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, mở rộng các hình thức hỗ trợ cho hộ nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giồng Riềng (Kiên Giang): Nhiều cách làm hay để giảm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO