Sức khỏe

Gỡ khó cho bệnh nhân tái khám

An Thái 20/12/2023 07:57

Trước tình trạng người bệnh gặp không ít khó khăn khi tới hẹn tái khám, Bộ Y tế đã có những giải pháp giúp gỡ khó cho bệnh nhân. Theo đó, tại quy định mới nếu người bệnh không thể quay lại trong vòng thời gian 10 ngày của giấy hẹn khám lại, thì có thể liên hệ trước với cơ sở y tế để đề nghị một lịch hẹn khác.

bai-duoi.jpg
Người bệnh khám, tái khám tại Bệnh viện Nội tiết trung ương. Ảnh: M.Quang.

Bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, nhằm gỡ khó cho bệnh nhân và người nhà, hiện Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp để giải quyết những khó khăn liên quan đến giấy hẹn khám lại, đặt lịch khám lại của bệnh nhân. Cụ thể, Chỉ thị 25 của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2020 yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải phân luồng người bệnh hẹn tái khám, thực hiện hệ thống hẹn lịch trên điện thoại, online… để không có quá nhiều bệnh nhân dồn ứ trong cùng một thời điểm gây kéo dài thời gian chờ đợi.

Cùng với đó, Bộ Y tế đang nghiên cứu cách làm đơn giản hơn về giấy hẹn tái khám. Thay vì bắt buộc phải là lãnh đạo cơ sở y tế ký giấy này như hiện nay thì sắp tới có thể phân cấp cho các trưởng khoa, phòng trong cơ sở khám, chữa bệnh để nhiều người có thể ký giấy này, giúp bệnh nhân không phải chờ đợi.

Đồng thời, tại Nghị định 75 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 146 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT do Chính phủ ban hành vừa có hiệu lực từ ngày 3/12 vừa qua cũng có quy định liên quan giấy hẹn tái khám. Trong đó đã có những giải pháp để giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh.

Cụ thể, nếu theo quy định cũ, bệnh nhân được hẹn khám lại vào một thời điểm nhất định hoặc đến bất kỳ thời gian nào trước ngày hẹn khám lại nếu có dấu hiệu (triệu chứng) bất thường. Giấy hẹn chỉ có giá trị sử dụng 1 lần trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hẹn khám lại. Như vậy, trường hợp đi khám chữa bệnh sau thời hạn của giấy hẹn tái khám sẽ không được hưởng 100% chi phí BHYT (theo mức hưởng ghi trên thẻ). Nếu quá 10 ngày không đi khám lại, giấy hẹn sẽ hết hiệu lực, nếu muốn hưởng BHYT đúng tuyến phải xin giấy chuyển tuyến đúng quy định.

Nếu người bệnh không thể quay lại trong vòng thời gian 10 ngày của giấy hẹn khám lại, thì có thể liên hệ trước với cơ sở y tế để đề nghị một lịch hẹn khác. Như thế, bệnh nhân không phải xin lại giấy hẹn và không phải chờ đợi. Đây cũng là một trong những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua để giảm thủ tục hành chính và phiền hà cho người bệnh.

Giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho người bệnh, Bộ Y tế cũng đang thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa các loại giấy tờ theo hình thức điện tử như giấy chuyển tuyến, giấy ra viện, giấy hẹn khám lại. Vụ Bảo hiểm y tế đang xin ý kiến của các cơ sở khám, chữa bệnh cũng như cơ quan Bảo hiểm xã hội về các trường thông tin để số hóa những giấy tờ này.

“Khi ứng dụng này được ban hành, chúng tôi sẽ chạy thử 6 tháng, nếu phù hợp sẽ giúp làm giảm phiền hà cho người bệnh. Với ứng dụng này, giấy điện tử có thể tích hợp vào ứng dụng thẻ BHYT, mã thẻ BHYT của người bệnh” - bà Trang nói.

Theo đó, khi đến các cơ sở yêu cầu giấy hẹn tái khám, bệnh nhân có thể mang thẻ BHYT điện tử hoặc mã định danh công dân trình cơ sở tiếp nhận để được khám chữa bệnh, hưởng bảo hiểm y tế theo quy định. Hoặc thông qua hệ thống VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các cơ sở khám, chữa bệnh có thể tự tra cứu. Sau thời gian chạy thử, Bộ Y tế sẽ có hiệu chỉnh và ban hành chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho bệnh nhân tái khám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO