Gỡ nút thắt

Hồng Minh 16/04/2017 09:00

Sống ở đất nước có nền văn hóa, khoa học và giáo dục phát triển như Hungary, đội ngũ trí thức người Việt mình đang không ngừng nâng cao hình ảnh đẹp về người Việt Nam tại nước bạn.

Ngọc thân,

Hà Nội những ngày này chắc đẹp lắm bạn nhỉ? Mình nhớ những ngày ở nhà, tháng 4 đẹp như tiết thu với những con đường nhiều lá. Cứ tưởng tượng giờ này được cùng bạn ngồi quán cóc ven hồ ngắm dòng xe cộ ngược xuôi và bồng bềnh thả những ước mơ mà thấy nao lòng.

Ở đây cũng giống như Việt Nam, có bốn mùa rõ rệt, nhưng cũng chỉ có mùa xuân và mùa thu là tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Nhiều hôm ở giảng đường về, ngồi dưới những gốc cây nhuộm vàng màu lá lại nhớ quê nhà, nhớ những con đường quen thuộc mỗi ngày mình vẫn đi qua…

Đợt này mình khá bận bởi sắp hoàn thành chương trình để lấy bằng cử nhân (BSc). Bạn biết không, trong số 5.000 người Việt Nam ở đây, hiện có hơn 50 người đã bảo vệ bằng Tiến sỹ trở lên, họ đã và đang công tác trong các cơ sở khoa học, các trường đại học và các đơn vị kinh tế - xã hội của nước bạn.

Tự hào hơn là nhiều cô chú, anh chị em làm việc trong các trường đại học chủ chốt của Hungary và trong một số viện nghiên cứu như Toán học, Vật lý, Nông nghiệp…

Sống ở đất nước có nền văn hóa, khoa học và giáo dục phát triển như Hungary, đội ngũ trí thức người Việt mình đang không ngừng nâng cao hình ảnh đẹp về người Việt Nam tại nước bạn.

Các giáo sư, tiến sĩ giảng dạy trong các trường đại học ở Hungary không chỉ góp phần đào tạo hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh, trong đó có cả người Việt Nam mà họ còn là cầu nối tích cực trong hợp tác khoa học, kỹ thuật giữa các trường đại học của hai nước.

Chính nhờ nền tảng đó mà rất nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ kiều bào thứ 2,3 là học sinh ở các trường phổ thông của Hungary đã đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế và khu vực. Thật đáng mừng phải không Ngọc?

À, hôm nọ bạn có hỏi mình, lấy bằng cử nhân xong có về nước không?

Thú thực mình cũng đang rất trăn trở. Là người Việt ai cũng muốn được đóng góp công sức, trí tuệ của mình góp phần dựng xây đất nước, đó là ý thức cũng là niềm tự hào trong mỗi người. Thế nhưng cậu cũng biết đấy, đứng giữa lựa chọn, một là chế độ đãi ngộ tốt, môi trường làm việc hiện đại và một bên là sự cống hiến hết mình để nhận về những đồng lương khiêm tốn với nhiều những băn khoăn khó tỏ tường, có lẽ cậu cũng hiểu cho mình.

Chưa đề cập đến chuyện lương bổng bởi vì đa phần những người đi du học điều kiện kinh tế của gia đình rất khá giả, nhưng một số việc cứ phải chạy theo đường vòng, nặng về cơ chế “xin-cho” hay vị thân đã làm suy giảm quyết tâm cống hiến cho nền khoa học nước nhà của những du học sinh như mình.

Thế nhưng, nói gì thì nói, niềm tự hào, tình yêu Tổ quốc và dòng máu Việt đang đang chảy trong tim sẽ giúp mình vượt qua những trở ngại, khó khăn để có thể đóng góp nhiều hơn trí tuệ, chất xám xây dựng quê hương đất nước Việt Nam. Nhất là thời gian gần đây Nhà nước tiếp tục có nhiều hình thức để vận động, lôi kéo, cuốn hút người Việt Nam có tri thức, khả năng, kinh nghiệm về xây dựng đất nước.

Và đặc biệt từ năm 2017, được biết UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ định kỳ gặp mặt những chuyên gia, nhà khoa học, trí thức, giảng viên Việt kiều về nước làm việc vào dịp hè để lắng nghe, đối thoại. Ở đó, chắc chắn nhiều vấn đề sẽ được cởi mở, gỡ nút thắt phải không bạn?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ nút thắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO