Báo Đại đoàn kết Công nghệ

Google DeepMind tuyên bố bước đột phá "lịch sử" về AI

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Google DeepMind tuyên bố bước đột phá "lịch sử" về AI

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Phiên bản mô hình AI Gemini 2.5 của Google đã giải quyết được một bài toán thực tế phức tạp từng làm đau đầu các lập trình viên.

Hình minh họa phiên bản mô hình AI Gemini 2.5 của Google.
Hình minh họa phiên bản mô hình AI Gemini 2.5 của Google.

Google DeepMind tuyên bố, họ đã tạo ra một bước đột phá "lịch sử" về trí tuệ nhân tạo (AI), tương tự như máy tính Deep Blue đánh bại Garry Kasparov trong môn cờ vua vào năm 1997 và một AI đánh bại một nhà vô địch cờ vây vào năm 2016.

Một phiên bản mô hình AI Gemini 2.5 của công ty đã giải quyết được một bài toán thực tế phức tạp từng làm đau đầu các lập trình viên máy tính, trở thành mô hình AI đầu tiên giành Huy chương vàng tại một cuộc thi lập trình quốc tế được tổ chức vào đầu tháng này tại Azerbaijan.

Trong màn trình diễn mà Google gọi là "bước nhảy vọt sâu sắc trong giải quyết vấn đề trừu tượng", chỉ mất chưa đầy nửa giờ để tìm ra cách cân nhắc vô số khả năng để đưa chất lỏng qua một mạng lưới ống dẫn đến một tập hợp các bể chứa được kết nối với nhau. Mục tiêu là phân phối nó càng nhanh càng tốt.

Không có nhóm nào, kể cả những người có thành tích tốt nhất từ ​​các trường đại học ở Nga, Trung Quốc và Nhật Bản, làm đúng.

AI này đã thất bại ở hai trong số 12 bài tập được giao, nhưng hiệu suất tổng thể của nó đã xếp hạng thứ hai trong số 139 lập trình viên máy tính trình độ đại học giỏi nhất thế giới. Google cho biết, đây là một khoảnh khắc lịch sử, hướng tới AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát), vốn được coi là trí tuệ ngang tầm con người trong nhiều nhiệm vụ.

"Đối với tôi, đây là khoảnh khắc tương đương với Deep Blue trong Cờ vua và AlphaGo trong Cờ vây. Thậm chí còn lớn hơn, nó đang suy luận nhiều hơn về thế giới thực, chứ không chỉ là một môi trường bị hạn chế như Cờ vua và Cờ vây, vì vậy tôi nghĩ rằng tiến bộ này có tiềm năng biến đổi nhiều ngành khoa học và kỹ thuật", ông Quốc Lê, Phó Chủ tịch Google DeepMind, cho biết.

Mô hình này là một AI đa năng nhưng được đào tạo đặc biệt để giải quyết các bài toán lập trình, toán học và suy luận rất khó. Google cho biết nó đã hoạt động "tốt ngang với 20 lập trình viên hàng đầu thế giới".

"Việc giải quyết các nhiệm vụ phức tạp trong các cuộc thi này đòi hỏi tư duy trừu tượng sâu sắc, sự sáng tạo, khả năng tổng hợp các giải pháp mới cho những vấn đề chưa từng thấy trước đây và một tia sáng kiến ​​thực sự", Google DeepMind cho biết thêm.

Phát biểu trước khi thông tin chi tiết được công bố, ông Stuart Russell, Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học California ở Berkeley cho biết, các hệ thống AI đã hoạt động tốt trong các nhiệm vụ lập trình trong một thời gian và bước đột phá trong cờ vua Deep Blue "về cơ bản không có tác động gì đến thế giới thực của AI ứng dụng".

Tuy nhiên, theo ông Russell, để giải đúng một câu hỏi trong Cuộc thi Lập trình Đại học Quốc tế (ICPC), mã thực sự phải hoạt động chính xác (ít nhất là trên một số lượng trường hợp thử nghiệm hữu hạn), vì vậy hiệu suất này có thể cho thấy sự tiến bộ trong việc tạo ra các hệ thống mã hóa dựa trên AI đủ chính xác để tạo ra mã chất lượng cao.

Tiến sĩ Bill Poucher, Giám đốc điều hành của ICPC, cho biết: "Việc Gemini thành công trong lĩnh vực này và đạt được kết quả cấp độ vàng, đánh dấu một thời điểm quan trọng trong việc xác định các công cụ AI và tiêu chuẩn học thuật cần thiết cho thế hệ tiếp theo”.

Bốn đột phá về máy móc trí tuệ

Năm 1957 với The Perceptron

Ông Frank Rosenblatt, một học giả tại Đại học Cornell, đã phát hiện ra rằng có thể tạo ra một "máy tự động có khả năng cảm nhận và nhận dạng". Ông đặt tên cho nó là Perceptron và cho biết, một hệ thống điện tử sẽ có thể học cách nhận dạng các mẫu thông tin quang học, điện hoặc âm sắc "theo cách gần giống với quá trình nhận thức của não bộ sinh học".

Năm sau, ông chế tạo thiết bị này, với kích thước bằng một căn phòng nhỏ. Nó được coi là một trong những đột phá ban đầu trong trí tuệ nhân tạo dựa trên mạng nơ-ron.

Năm 1997 với “Big Blue

Vào tháng 5 năm 1997, Big Blue của IBM đã trở thành hệ thống máy tính đầu tiên đánh bại một nhà vô địch cờ vua thế giới đương nhiệm trong một trận đấu được điều khiển theo tiêu chuẩn của một giải đấu. Nó đã đánh bại Garry Kasparov trong một trận đấu được coi là bước ngoặt trong sức mạnh tính toán, nhưng cuộc thi diễn ra rất sít sao.

Kasparov thắng ván đầu tiên, Deep Blue thắng ván thứ hai, sau đó hòa ba ván. Deep Blue thắng ván thứ 6 để giành chiến thắng. Nó cho thấy sức mạnh tính toán brute force có thể tạo ra một hệ thống để đánh bại con người, mặc dù ở một nhiệm vụ rất khó khăn. "Máy tính mạnh hơn nhiều so với những gì mọi người mong đợi", Kasparov thừa nhận thất bại.

Năm 2016 với “AlphaGo

Cờ vây là một trong những trò chơi phức tạp nhất từng được tạo ra, một trong những kỳ thủ hàng đầu thế giới là Lee Sedol, một kỳ thủ chuyên nghiệp người Hàn Quốc. Năm 2016, DeepMind, công ty AI của Anh do ông Demis Hassabis thành lập, đã mời Sedol tham gia cùng máy tính AlphaGo.

Chiến thắng 4-1 và một số nước đi của nó dường như thể hiện tư duy độc đáo thực sự. Nước đi thứ 37 đặc biệt đã đi vào lịch sử. Hassabis nói: "Đây có thể là cái nhìn đầu tiên về một tương lai tươi sáng và táo bạo, nơi nhân loại khai thác AI như một công cụ mới mạnh mẽ, giúp chúng ta khám phá những kiến ​​thức mới có thể giải quyết một số vấn đề khoa học cấp bách nhất của chúng ta".

Năm 2020 với “AlphaFold

Một đột phá khác của Hassabis và DeepMind là một chương trình AI có thể dự đoán cách protein gấp lại thành hình dạng 3D, một quá trình cực kỳ phức tạp, nền tảng để hiểu được bộ máy sinh học của sự sống. Hội Hoàng gia, tổ chức khoa học 360 năm tuổi tại London, gọi đây là "một bước tiến đáng kinh ngạc".

Khi các nhà nghiên cứu biết cách một protein gấp khúc, họ có thể bắt đầu khám phá những bí ẩn như cách insulin kiểm soát lượng đường trong máu hay cách kháng thể chống lại virus. Sau nhiều lần lặp lại, hệ thống này đã giúp Hassibis và đồng nghiệp John Jumper cùng chia sẻ giải Nobel Hóa học năm 2024.

Mai Phương