Tính đến ngày 31/12/2021, Grab Việt Nam lỗ luỹ kế lên tới 4.366 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu gần 4.346 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính năm 2021, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) báo doanh thu giảm 11% so với năm trước đó, xuống còn 3.345 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng ở mức 1.926 tỷ đồng, tăng gần 390 tỷ đồng so với năm 2020 khiến lợi nhuận gộp của Grab giảm 19,5%, còn 1.950 tỷ đồng. Trong đó, tiền khuyến mại khoảng 1.622 tỷ (tăng 293 tỷ) và chi phí quảng cáo 303 tỷ (tăng 96 tỷ).
Tính đến hết năm 2021, Grab ghi nhận khoản lỗ luỹ kế 4.366 tỷ đồng. Do vốn điều lệ của doanh nghiệp duy trì ở mức 20 tỷ đồng khiến Grab âm vốn chủ sở hữu gần 4.346 tỷ đồng.
Các khoản vay dài hạn của công ty này tính đến ngày 31/12/2021 gần 4.279 tỷ đồng. Hai bên cho Grab Việt Nam vay là GrabTaxi Holdings (3.373 tỷ đồng) và Grab Inc (905 tỷ đồng). Các khoản vay này đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.
Theo tìm hiểu, Grab thâm nhập thị trường Việt Nam từ tháng 2/2014 với sự ra đời của Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi). Các cổ đông sáng lập gồm: Ông Nguyễn Tuấn Anh (34% vốn điều lệ); ông Nguyễn Phú Sinh (33% vốn) và ông Trần Anh Đức (33% vốn).
Sau nhiều biến động, tháng 3/2020, Grab đã tìm được "Vietnamese local partner" mới, là bà Lý Thị Bích Huyền (SN 1981).
Về cơ cấu vốn của Grab Việt Nam, hiện tại, bà Lý Thị Bích Huyền nắm 51%, Grab Inc - một doanh nghiệp được thành lập tại Singapore nắm 49%.
Theo giới thiệu trên website Grab, bà Huyền hiện là người đại diện pháp luật, kiêm giám đốc điều hành Grab Việt Nam.
Ngoài Grab Việt Nam, bà Lý Thị Bích Huyền còn đứng tên tại nhiều pháp nhân khác, như: CTCP VH1 Solutions, Công ty TNNHH VH2 Solutions, Công ty TNHH G-Trees.
Mới đây, Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị Grab làm rõ việc thu phụ phí nắng nóng và cách phân chia với tài xế trước ngày 18/7. Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ: Theo thông báo của Grab Việt Nam, "Phụ phí nắng nóng" từ ngày 6/7 với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh của mình như: GrabFood, GrabBike, GrabMart hay GrabExpress. Theo đó, người dùng phải trả thêm 3.000 - 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành nếu thời tiết nắng nóng gay gắt. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: "Phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi". Việc áp thêm phụ phí khiến cho khách hàng phản đối gay gắt và cho rằng đây là điều vô lí và Grab hiện đang "vẽ" ra quá nhiều loại phụ phí. |