Giao thông

Hà Nội: 16 khu đô thị tạo điểm nghẽn ùn tắc giao thông

Lê Khánh 15/04/2025 09:01

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện Hà Nội vẫn còn 16 khu đô thị chưa tháo dỡ rào chắn để kết nối vào mạng lưới giao thông chung hoặc chưa hoàn thiện đường nội khu tạo ra các điểm nghẽn giao thông.

Hoàn thành nhưng đóng rào để thu tiền

Theo rà soát sơ bộ của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP có khoảng 262 khu đô thị, khu nhà ở; trong đó 94 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 168 dự án đang triển khai thi công.

Trong đó, những khu đô thị đã hoàn thành hạ tầng cần tháo dỡ rào chắn ngăn cách kết nối một số tuyến đường nội khu với mạng lưới giao thông chung.

Cụ thể: Khu đô thị mới An Hưng; Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn Park City Hanoi; Khu đô thị mới Dương Nội (quận Hà Đông); Khu đô thị sinh thái Sài Đồng; Khu công viên công nghệ phần mềm tại phường Phúc Lợi; Công trình hỗn hợp tại thuộc Khu đô thị công viên công nghệ phần mềm (quận Long Biên); Khu trung tâm thương mại, văn phòng và Nhà ở Hapulico, số 1 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân); Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm); Khu đô thị mới Thịnh Liệt; Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 - The Manor Central Park (quận Hoàng Mai); Khu đô thị mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì).

z6500941129638_cc296ecd25d68626522b1ce1bbb9e996(1).jpg
Hình ảnh Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và Nhà ở Hapulico tại số 1 Nguyễn Huy Tưởng rào chắn đường nội bộ, thu phí xe ra vào. Ảnh chụp ngày 13/4: Lê Khánh.

Bên cạnh đó, 5 khu đô thị đã đưa vào khai thác sử dụng nhưng chưa hoàn thành xong một số tuyến đường nội khu để kết nối với mạng lưới giao thông chung của Thủ đô.

Cụ thể: Khu đô thị mới Cổ Nhuế; Cụm nhà cao tầng của tổ hợp chung cư CT1, thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm); Khu chức năng đô thị Đại Mỗ giai đoạn I phường Đại Mỗ; Khu chức năng chính là cây xanh, hồ điều hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà ở tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm); Khu chức năng đô thị tại số 74 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, đối với các dự án khu đô thị đã hoàn thành đưa vào sử dụng, Chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao hạ tầng về cho Hà Nội theo quy định tại Quyết định số 49/2022/QĐ - UBND ngày 30/12/2022 của UBND TP Hà Nội; Nghị quyết số 21/2022/NQ - HĐND ngày 12/9/2022 của HĐND TP về việc Ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, đơn cử như Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và Nhà ở Hapulico tại số 1 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) thường xuyên ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm. Khu đô thị này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng vẫn đang rào chắn đường nội bộ để trông giữ ô tô, xe máy có thu phí.

Chưa nghiệm thu nên không thể bàn giao đường

Theo Sở Xây dựng, trong số các khu đô thị chưa bàn giao hạ tầng cho TP Hà Nội quản lý vẫn có những nơi lúng túng trước quy định của pháp luật, ví dụ như ba khu đô thị mới: An Hưng; Park City Hanoi; Dương Nội (quận Hà Đông).

"Chủ đầu tư ba khu đô thị này rất muốn bàn giao đường cho TP Hà Nội nhưng chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu dự án nên chưa đủ căn cứ để bàn giao", Sở Xây dựng Hà Nội cho hay.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã báo cáo những tồn tại trong quản lý, bàn giao, tiếp nhận đường giao thông tại hàng loạt khu đô thị mới lên UBND TP Hà Nội.

z6500941150587_5a4b4cad8b1c9fcfae3092ed2e5d6cb0.jpg
Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và Nhà ở Hapulico đặt nhiều barie quanh nội khu. Ảnh chụp ngày 13/4: Lê Khánh.

Chuyên gia giao thông Hoàng Mạnh Thắng phân tích, hạ tầng giao thông của các khu đô thị nằm trong mạng lưới tổng thể giao thông. Nếu cứ chờ các khu đô thị hoàn thiện sau đó nghiệm thu tổng thể thì ảnh hưởng đến các công tác quản lý vận hành.

“Nếu được thì nên tách các hạng mục đường giao thông tại dự án khu đô thị ra, nghiệm thu riêng, nghiệm thu trước để nhanh chóng bàn giao cho cơ quan chức năng quản lý để kết nối và vận hành đồng bộ với mạng lưới tổng thể", chuyên gia giao thông Hoàng Mạnh Thắng nêu giải pháp.

Có thể thấy rằng, không chỉ riêng 16 khu đô thị được Sở Xây dựng nêu tên, Hà Nội cần rà soát lại cả 262 khu đô thị đã và đang xây dựng, xác định những bất cập, tồn tại về giao thông. Từ đó có chủ trương điều chỉnh tổng thể, nhằm đảm bảo kết nối giao thông phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng cần sớm nghiên cứu, tham mưu sửa đổi quy định về nghiệm thu, bàn giao hạ tầng kỹ thuật nói chung, đường giao thông nói riêng tại các dự án khu đô thị theo hướng cho tách ra để dễ dàng hòa mạng lưới giao thông phục vụ nhu cầu của người dân, tránh ùn tắc giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: 16 khu đô thị tạo điểm nghẽn ùn tắc giao thông