Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Hà Nội: Điểm tên hàng loạt nhà thầu chậm ứng phó bão số 11 Matmo

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội: Điểm tên hàng loạt nhà thầu chậm ứng phó bão số 11 Matmo

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ông Đàm Quang Bảo, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội (Sở Xây dựng) vừa ký văn bản số 895 ngày 8/10 chấn chỉnh hàng loạt đơn vị chậm ứng phó với cơn bão số 11.

Theo đó, văn bản gửi tới các đơn vị quản lý đường gồm: Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 1 Hà Tây; Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội; Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành; Công ty CP Quản lý đường thủy Hải Dương và Các Phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc chấn chỉnh do ứng phó với cơn bão số 11 còn chậm....

Theo ông Đàm Quang Bảo, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội, việc triển khai tiếp cận với hiện trường của các nhà thầu trên còn chậm, một số tuyến đường không được đặt biển cảnh báo theo yêu cầu; hoặc có tuyến đặt biển cảnh báo nhưng thiếu thông tin về tình trạng ngập.

Người dân vất vả vượt qua ngập úng tại phường Tây Mỗ (Hà Nội).
Người dân vất vả vượt qua ngập úng tại phường Tây Mỗ (Hà Nội).

Đặc biệt, ông Bảo cũng nêu, việc các đơn vị cung cấp thông tin để Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông tổng hợp báo cáo là chưa đáp ứng được về mặt thời gian theo yêu cầu. Hình ảnh cung cấp để phục vụ báo cáo chưa đảm bảo với yêu cầu dễ gây hiểu nhầm cho các phương tiện truyền thông đối với công tác ứng phó với bão của Thành phố.

Do đó, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông yêu cầu các nhà thầu quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, các phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc tăng cường các giải pháp ứng phó.

Đối với các nhà thầu quản lý, bảo trì đường bộ, ông Bảo yêu cầu phải chủ động hơn trong công tác xử lý sự cố, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường được giao quản lý.

Đồng thời, bố trí đầy đủ nhân lực để thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện sớm các vị trí ngập sâu trên địa bàn Thành phố. Xây dựng kế hoạch, kịch bản của từng đơn vị nhằm kịp thời tiếp cận hiện trường, cung cấp đầy đủ trang thiết bị phục vụ phân luồng, tổ chức giao thông trong điều kiện mặt đường bị ngập, lụt theo các phương án ứng phó với mưa, bão.

Chuẩn bị đầy đủ sẵn các vật tư dự phòng để kịp thời xử lý nền, mặt đường khi có sự cố có nguy cơ gây mất an toàn giao thông; các thiết bị phục vụ công tác tổ chức phân luồng giao thông đối với các vị trí ngập từ 10cm trở lên, tuyệt đối không để thiếu biển báo, người phân luồng tại các vị trí này, đảm bảo cảnh báo rõ ràng để cho người điều khiển phương tiện giao thông có lựa chọn cho phù hợp; tổ chức kiểm tra máy móc, thiết bị đủ điều kiện hoạt động để sẵn sàng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.

Đối với các Phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc, các Trưởng các Phòng Giám sát của Ban chỉ đạo cán bộ Giám sát địa bàn được phân công theo dõi sát diễn biến về tình hình mưa lũ, kịp thời phối hợp với các nhà thầu quản lý, bảo trì đường bộ triển khai xử lý sự cố và triển khai kịp thời các phương án để đảm bảo an toàn giao thông khi có chỉ đạo. Đôn đốc các nhà thầu quản lý, bảo trì đường bộ tổng hợp số liệu và báo cáo đúng thời hạn.

Thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, máy móc, nhân lực của các đơn vị quản lý bảo trì để đảm bảo tính sẵn sàng ứng phó với Bão. Phối hợp với các đơn vị quản lý kiểm tra thực tế các vị trí thường xuyên ngập sâu để xây dựng các kịch bản ứng phó với mưa bão đảm bảo tránh bị động trong tiếp cận hiện trường, xử lý các tình huống khẩn cấp.