Xã hội

Hà Nội: Hàng trăm con chim trời bị 'xử tử' một ngày

Thu Thủy 19/11/2023 15:25

Trên đường gom Đại lộ Thăng Long, cách Hà Nội khoảng 20 km, hướng từ Hoà Lạc về trung tâm thành phố, hơn chục chiếc xe chở đủ loại chim trời vẫn ngang nhiên hoạt động buôn bán, giết mổ tại chỗ.

ct1.jpg
Hơn 10 xe chở đủ loại chim trời hoạt động buôn bán công khai.

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, khu chợ cóc tự phát chuyên bán các loại chim trời này vẫn đang hoạt động sôi động. Dù tiểu thương “hét” giá cao ngất ngưởng, nhiều vị khách sành ăn vẫn sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để thưởng thức.

Tiếp cận bà Phú - tiểu thương lâu năm buôn bán chim trời, cho hay: “Khách ở đây chủ yếu là đàn ông trung niên mua về tụ tập, ăn nhậu. Đơn cử chim diệc tầm 1.2 - 1.5 kg, có giá rơi khoảng 700.000 đồng/con. Các ông mua về làm nồi lẩu hấp bia, nhậu lai dai thì miễn bàn”.

ct2.jpg
Hàng trăm con chim trời bị “xử tử” mỗi ngày.

Cũng theo vị tiểu thương này, giá các loại chim trời ở đây khá đa dạng. Chim bồ câu khoảng 100.000 - 110.000 đồng/con, chim ngói khoảng 200.000 đồng/con, chim vạc 500.000 - 550.000 đồng/con, chim giang sen khoảng 750.000 đồng/con, chim le le 600.000 - 650.000 đồng/con…

Các loại chim ở đây đều được nhốt riêng từng lồng, mỗi con đều bị trói chân. Khi có khách hỏi, những người tiểu thương bắt đầu chào hàng, giới thiệu giá từng loại. Nếu khách mua số lượng lớn, họ sẵn sàng giảm giá khoảng vài chục đến cả trăm nghìn đồng.

ct3.jpg
Tiểu thương cho biết, chim diệc này khá hiếm, không phải ngày nào cũng có nên có giá nhỉnh hơn các loại khác.

Kinh nghiệm bán hàng sành sỏi nhiều năm, khi thấy khách có vẻ phân vân, ngập ngừng, bà Phú liền nói thêm: “Nếu chú ngại về phải mổ xẻ lích kích, tôi có thể mổ ngay tại chỗ, sơ chế kỹ, chỉ việc đem về chế biến”.

Theo quan sát của PV, đa số khách mua đều nhờ người bán hàng vặt lông, loại bỏ nội tạng trước khi đem về. Đáng nói, khâu sơ chế ở đây đều rất sơ sài, mất vệ sinh. Từng con chim được chọn sẽ lần lượt bị nhúng mạnh trong nước sôi, giãy giụa cho đến chết. Tiểu thương nhanh thoăn thoắt vặt lông từng con, rồi vứt la liệt trên mặt đất.

ct4.jpg
ct5.jpg
ct6.jpg
Các loại như chim le le, vịt trời, chim ngói... có giá rẻ nhất khoảng 100.000 đồng/con và đắt nhất có thể lên đến 750.000 đồng/con.

Nước bẩn từ việc sơ chế hàng trăm con chim mỗi ngày thải ra lòng đường, vỉa hè, lâu ngày bốc mùi hôi tanh gây khó chịu cho người đi đường.

ct7.jpg
Sau khi khách đồng ý mua, tiểu thương bắt đầu “hành nghề” giết mổ ngay trên vỉa hè.

Một vị khách buôn đến mua chim ngói tại đây cho biết, ngày nào cũng đến đây lấy vài chục con chim ngói để giao cho các quán ăn, nhà hàng.

“Khách khoái mấy món lạ này lắm, ví dụ như chim ngói, giá không quá cao, thi thoảng đổi món để nhậu cũng hay”, người này kể thêm.

ct8.jpg
Khoảng chục con chim ngói bị nhúng nước sôi cho đến khi hết giãy giụa, sau đó, tiểu thương tiến hành vặt lông, moi ruột.
ct9.jpg
ct10.jpg
Số chim này là hàng của 1 vị khách buôn quen tại đây. Người này cho biết, phải tự tay chọn mới được hàng ngon, người bán chỉ việc sơ chế trước là có thể đem giao đến các nhà hàng.

Công việc kiếm ăn của nhiều tiểu thương và thú vui “đổi vị” của khách hàng đã góp phần tiếp tay tận diệt các loại chim trời đang dần biến mất trong tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Hàng trăm con chim trời bị 'xử tử' một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO