Hà Nội: Nguy cơ cháy nổ cao từ dãy ki ốt khu tập thể Nguyễn Công Trứ

Thu Thuỷ 13/10/2023 19:44

Từng xảy ra vụ cháy do chập điện vào cuối năm 2022, loạt dãy ki ốt cạnh khu tập thể Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ với hệ thống dây điện chằng chịt cùng mặt hàng kinh doanh dễ bén lửa.

Kinh doanh hơn 20 năm tại khu tập thể, ông Nguyễn Quý Nghĩa cho biết, ở đây chủ yếu bán các mặt hàng đồ điện dân dụng, ống nước nên nguy cơ cháy nổ chắc chắn sẽ cao hơn khu vực khác. Về phía phường, họ đã trang bị đầy đủ thiết bị PCCC ở các lối lên xuống cầu thang; tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Loạt hộ kinh doanh vừa và nhỏ “mọc” như nấm dọc tuyến đường Nguyễn Công Trứ.

“Sợ nhất vào ban đêm, có cháy cũng khó phát hiện để gọi báo kịp thời. Chúng tôi chỉ biết phòng được phần nào, nếu chẳng may xảy ra, tuỳ cơ ứng biến chứ biết sao giờ” - ông Nghĩa than thở…

Cùng nỗi lo trên, một người dân sống lâu năm trong khu tập thể chia sẻ: “Với tình trạng xuống cấp, đường dây điện như này, cháy nổ lúc nào không hay. Chúng tôi ở đây đã lâu, dù không muốn nhưng đành phải chấp nhận vì đâu có tiền để chuyển đi nơi khác”.

Không khó để bắt gặp “ma trận” dây điện quanh khu tập thể hơn 60 năm tuổi đời.

Theo tìm hiểu của PV, khu tập thể Nguyễn Công Trứ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, một trong những công trình lâu đời ở Hà Nội. Khu này có khoảng hơn 700 hộ dân sinh sống, xung quanh là dãy ki ốt. “Đất chật, người đông” kèm tình trạng lấn chiếm khu vui chơi công cộng làm bãi đỗ xe tự phát, khiến không gian càng trở nên nhếch nhách, bí bách.

Khu sân chơi công cộng của nhà tập thể được “tận dụng” làm chỗ gửi xe, hộ dân bức xúc khi mất chỗ sinh hoạt chung.
Đa số hàng quán đều lấn tràn ra ngoài vỉa hè để bày bán mặt hàng như đồ điện, đồ dân dụng, ống nước,...
Bên trong khu tập thể, đường dây điện không mấy khả quan. Các đường dây điện treo thấp, người dân phải né mỗi lần đi qua.
Khắp hàng lang đều treo biển hướng dẫn kỹ năng PCCC để tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức, phòng ngừa cháy nổ.

Chia sẻ về vấn đề này, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cho biết, các ki ốt đều có chung đặc điểm diện tích nhỏ, sát nhau nên nhiều hộ kinh doanh tận dụng vỉa hè để bày bán đồ điện dân dụng. Với tính chất đó, nếu xảy ra cháy nổ, rất khó kiểm soát vì lửa bén nhanh và lan rộng sang nhà khác. Đương nhiên, để giảm nguy cơ cháy nổ, sự phối hợp giữa ban quản lý và người dân là hết sức quan trọng.

“Chính quyền thường xuyên làm công tác vận động bà con buôn bán có ý thức văn minh, kiểm tra định kỳ hệ thống điện để đảm bảo an toàn cho người dân quanh khu vực” - ông Tùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Nguy cơ cháy nổ cao từ dãy ki ốt khu tập thể Nguyễn Công Trứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO