Chính trị

Hà Nội quyết tâm, quyết liệt chuyển đổi số

Thái Nhung 27/06/2024 16:36

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa thông tin, ngày 28/6 tới đây, UBND thành phố Hà Nội sẽ cho ra mắt Nền tảng họp không giấy tờ tích hợp phòng họp thông minh với nhiều tiện ích nổi bật. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh của Thủ đô.

445-202406271542321.jpg
Ảnh minh họa: thanglong.chinhphu.vn.

Ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính của thành phố Hà Nội là ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Thủ đô đã xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản các nhiệm vụ của các ngành liên quan đến xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đảm bảo triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TU của thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua chính quyền Thủ đô đã ban hành các quy chế quản lý, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của thành phố; ban hành quy định bổ sung mã định danh điện tử của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố; hoàn thành cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản mới nhất, hoàn thành việc xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung.

Để xây dựng chính quyền số và chính quyền điện tử, UBND thành phố Hà Nội đã vận hành chính thức 4 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp Ban cán sự đảng UBND thành phố, UBND thành phố và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

Thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thành hạng mục thuê dịch vụ công nghệ thông tin; thực hiện rà soát các hiệu năng tính năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo các quy định hiện hành; kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu Đề án 06 của Chính phủ. Đồng thời, kết nối với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; tổng đài, tin nhắn SMS; đẩy mạnh kê khai thuế điện tử; kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố. Các cuộc họp của thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã áp dụng hệ điều hành quản lý hồ sơ công việc, gửi tài liệu qua email công vụ tới tất cả các thành ủy viên, ủy viên UBND thành phố, các giám đốc sở, ngành…

Với tinh thần quyết tâm cao của thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: “Năm 2024, thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, làm vì danh dự như đã thực hiện với việc giải phóng mặt bằng cho Dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô”.

Nền tảng họp không Giấy tờ - tiện ích nổi bật và hiện đại

Thêm một bước tiến đánh dấu nỗ lực, quyết tâm xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử của thành phố Hà Nội, ngày 28/6/2024, UBND thành phố chính thức ra mắt các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ, trong đó có nền tảng họp không giấy tờ (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh. I-Cabinet sử dụng công nghệ hiện đại trợ lý ảo Al tạo thuận lợi, kịp thời trong chỉ đạo điều hành, xây dựng nền quản trị hiện đại, hiệu quả.

Nền tảng I-Cabinet hướng tới mục tiêu phòng họp không giấy tờ, cho phép lấy ý kiến, tổ chức và chuẩn bị cho các cuộc họp, điều hành diễn biến cuộc họp một cách tường minh, khoa học. Hệ thống tích hợp với mô hình phòng họp thông minh giúp mang lại nhiều tiện ích thông qua việc điều khiển, vận hành và quản lý phòng họp trở nên dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện. Nền tảng này đem lại nhiều lợi ích để tạo nên chính quyền số, chính quyền điện tử Thủ đô như đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho quá trình lấy ý kiến cũng như công tác chuẩn bị họp, tăng chất lượng cuộc họp thông qua việc nghiên cứu trước nội dung và cho ý kiến trước phiên họp, công khai, minh bạch thông qua hình thức biểu quyết trực tuyến…

Ngoài ra, khi triển khai I-Cabinet, chính quyền thành phố Hà Nội còn có thể tổ chức các cuộc họp mang tính cấp bách như chỉ đạo, giải quyết các vấn đề về an ninh chính trị, kinh tế - xã hội, thiên tai, dịch họa. Hình thức này vừa giải quyết nhu cầu cấp bách, vừa giải quyết nhu cầu chỉ đạo thường xuyên, liên tục cùng một lúc khi có sự cố xảy ra mà không phải di chuyển đến địa điểm như việc họp trực tiếp như trước kia. Với việc triển khai nền tảng I-Cabinet, đây là giải pháp hữu hiệu, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền thành phố Hà Nội đến các quận, huyện, thị xã cũng như các sở, ban ngành…

UBND thành phố Hà Nội dự kiến triển khai I-Cabinet tới các cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công việc và tiết kiệm chi phí cho các hoạt động họp. Đồng thời, hệ thống sẽ tiếp tục được phát triển và tích hợp với các nền tảng công nghệ khác như công chức số và quản trị thực thi, nhằm tạo ra một môi trường làm việc số hiện đại và tiện ích hơn cho người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội quyết tâm, quyết liệt chuyển đổi số