Hà Nội siết kỷ cương hành chính

Nguyên Khánh 07/02/2017 07:35

Để khắc phục tình trạng một số cơ quan công quyền, cũng như cán bộ công chức lơ là công việc, bớt xén thời gian đi lễ sau Tết Nguyên đán, UBND TP Hà Nội chỉ đạo siết chặt kỷ cương hành chính, bắt tay làm việc nghiêm túc sau kỳ nghỉ lễ, theo đó đã tăng cường thanh tra công vụ để giám sát vấn đề này.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 2/2, đoàn kiểm tra công vụ đã kiểm tra đột xuất để kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn.

Qua kiểm tra đột xuất với 5 đơn vị gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), UBND phường Phương Liên (quận Đống Đa) và Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội nhìn chung các đơn vị này đều chấp hành nghiêm quy định. Các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND TP về tập trung chỉ đạo, điều hành sau Tết Nguyên đán.

Đáng chú ý, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã phân công, bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ trực tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ hành chính của công dân và tổ chức; chấp hành giờ làm việc tại các cơ quan, công sở với thái độ nghiêm túc, khẩn trương, hòa nhã. Địa điểm tiếp công dân của phường Bách Khoa, Phương Liên đều có cán bộ trực tiếp công dân theo qui định.

Đối với khu vực nội đô việc chấp hành quy định khá nghiêm túc, tuy nhiên với khu vực ngoại thành thì không được như vậy.

Chẳng hạn kiểm tra đột xuất tại UBND phường Trung Sơn Trầm (thị xã Sơn Tây) vẫn chưa treo biển tên phòng tiếp công dân, chưa có lịch tiếp công dân của UBND phường và lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND phường; hòm thư góp ý không được mở thường xuyên, không có chìa khóa để mở.

Tại xã Tản Lĩnh, việc liên thông giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh - thường trú chậm hơn quy định. Cụ thể là toàn bộ hồ sơ đăng ký khai sinh mới công dân nộp từ ngày 4/1 nhưng đến ngày 16/1, UBND xã mới chuyển cho công an xã và đến ngày 3/2 vẫn chưa có kết quả từ công an xã chuyển về để trả cho công dân. Tại thời điểm kiểm tra, UBND xã Tản Lĩnh vắng 3/11 cán bộ, công chức (trong đó có 1 Phó Chủ tịch).

Để siết kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Chỉ thị số 01/CT-UBND Về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Chỉ thị nêu rõ: Hà Nội tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỉ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của cán bộ công chức và cơ quan quản lý hành chính Nhà nước.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, cần nâng cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm người đứng đầu; tập trung quản lý chất lượng công việc, chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm, văn hóa ứng xử của công chức, viên chức thụ lý giải quyết các TTHC và người đứng đầu các tổ, bộ phận, cá nhân trực tiếp thực thi công vụ là Trưởng, Phó các phòng thuộc các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND cấp xã và công chức trực tiếp xử lý hồ sơ, thực thi công vụ cấp xã.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ trật tự và thứ bậc hành chính, đúng thẩm quyền; thực hiện đúng, đủ chức trách và nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; nghiêm cấm việc lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để nhũng nhiễu, gây phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và DN.

Để giám sát việc thực hiện của người đứng đầu cũng như cán bộ công chức, Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ định kỳ và đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội siết kỷ cương hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO