Sức khỏe

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hoàng Chiến 09/09/2024 16:10

Ngày 9/9, Sở Y tế Hà Nội thông tin mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ (MPOX) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh, hạn chế tối đa số ca mắc, số ca tử vong, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống đậu mùa khỉ và các hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ, phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới và tại Việt Nam để kịp thời tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với thực tiễn.

Phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát tại cảng hàng không để phát hiện, xử lí kịp thời những trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là những trường hợp đi về từ những quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone trên địa bàn thành phố phát hiện các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời điều tra, khoanh vùng xử lí triệt để không để dịch phát tán, lan rộng mầm bệnh ra cộng đồng.

Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán xác định đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đồng thời chủ động tổ chức tập huấn lại, tập huấn cập nhật về hướng dẫn giám sát, kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh...

Đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thông báo ngay cho CDC Hà Nội để phối hợp điều tra xử lý khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập, các bệnh viện, khoa truyền nhiễm, phòng khám chuyên khoa da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone chủ động khám sàng lọc, khai thác kỹ tiền sử, yếu tố dịch tễ phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh Đậu mùa khỉ phải liên hệ ngay với TTYT trên địa bàn và CDC Hà Nội để phối hợp điều tra dịch tễ, thu thập bệnh phẩm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ