Hà Nội: Tín hiệu lạc quan trong 'chiến dịch' giành lại vỉa hè

Lê Khánh - Trần Diệp 03/03/2023 14:17

Sau khi Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 1/KH-BCĐ197 về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP năm 2023 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đã có nhiều chuyển biến tích cực

Ngay sau khi Kế hoạch số 1 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội được triển khai, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận từ nhân dân chỉ sau vài ngày ra quân, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn Thủ đô, nhất là khu vực nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện giảm rõ rệt. Nếp sống văn minh trật tự của người dân đã có nhiều chuyển biến.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, sáng 3/3 để duy trì trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông Công an quận Hai Bà Trưng đã tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm. Qua đó, nhắc nhở các hộ dân tiếp tục chấp hành nghiêm chỉnh, không được phép lấn chiếm vỉa hè.

Công an quận Hai Bà Trưng ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lấn chiếm vỉa hè.

Ngay sau khi ra quân, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với lực lượng Công an phường nằm trên địa bàn kiểm tra, xử lý tại phố Tạ Quang Bửu, Trần Khắc Chân, Minh Khai… Chỉ sau vài ngày “bộ mặt” trật tự đô thị tại những khu vực này đã có chuyển biến rõ rệt.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn trú tại (Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa) cho biết, trước đây để đảm bảo trật tự đô thị, lực lượng chức năng của phường phải tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý các hành vi vi phạm nhưng chỉ được một vài ngày thì đâu lại vào đó.

Lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm.

“Tuy nhiên, tôi thấy đợt ra quân lần này lực lượng chức năng rất kiên quyết, nhiều chủ cửa hàng lấn chiếm đã bị Công an phường lập biên bản xử lý. Tình trạng vi phạm giảm hẳn ,chúng tôi cảm thấy rất vui mừng”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Trang (Minh Khai, Hà Nội) cho hay: “Cách đây khoảng nửa tháng cả tuyến đường dài bị các hộ dân lấn chiếm để kinh doanh buôn bán hoặc cả hàng xe dài chiếm hết vỉa hè. Người đi bộ phải luồn lách rất khó chịu, hoặc phải di chuyển xuống lòng đường... Kể từ khi lực lượng Công an phường ra quân, nhắc nhở, xử lý thì tình trạng này đã giảm hẳn. Việc đi lại cũng thuẩn tiện, dễ dàng hơn”.

Tiếp tục duy trì trật tự đô thị

Thiếu Tá Nguyễn Anh Tuấn - PhóTtrưởng Công an phường Minh Khai cho biết, thực hiện Kế hoạch 1 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội và kế hoạch 72 của Ban chỉ đạo 197 quận Hai Bà Trưng, Công an phường với vai trò là lực lượng tham mưu nòng cốt cho UBND phường Minh Khai xây dựng kế hoạch tổ chức kế hoạch ra quân và giải quyết lập lại trật tự hè phố trên toàn địa bàn phường với mục tiêu, phương châm giành lại vỉa hè cho người đi bộ; đảm bảo thực hiện được chủ đề an toàn giao thông năm 2023.

“Về vấn đề trật tự đô thị, lực lượng Công an phường sẽ liên tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các hộ dân trên địa ký cam kết tuyên truyền, hướng dẫn về vấn đề trật tự công cộng, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục duy trì tổ chức kiểm tra, xử lý trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn phường.

Sau khi lực lược chức năng nhắc nhở tuyến phố Trần Khát Chân đã gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Đặc biệt, đợt ra quân này chúng tôi không chỉ xử lý, xử phạt người dân mà còn tăng cường trong công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức người dân về việc sử dụng hè phố, lòng đường trong quá trình sinh hoạt, kinh doanh. Làm sao để phục vụ được việc phát triển kinh tế chung đồng thời cũng đảm bảo được về mặt mỹ quan đô thị, đảm bảo cho thành phố xanh sạch, đẹp”, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo vị Thiếu tá này, để đảm bảo duy trì trật tự đô thị được đều đặn, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường, Ban Chỉ đạo 197 xây dựng mô hình thành lập các tổ trật tự đô thị tại các địa bàn dân cư do các đồng chí Bí thư Chi bộ, Cảnh sát khu vực là Tổ trưởng, Tổ phó thường xuyên tổ chức duy trì, kiểm tra, cam kết, đôn đốc, nhắc nhở. Đối với các trường hợp chây ì vẫn cố tình vi phạm sẽ báo cáo về Đảng ủy, UBND phường, Công an phường tổ chức lực lượng xuống kiểm tra, xử lý.

Công an phường Bạch Đằng kiên quyết xử lý vì cố tình vi phạm.

Bà Lê Hoài Hương, PCT UBND phường Minh Khai chia sẻ: “Để đảm bảo công tác trật tự đô thị trên địa bàn phường chúng tôi đã thành lập 23 tổ trật tự tại 12 địa bàn dân cư của phường để đảm bảo về công tác duy trì trật tự đô thị cũng như tuyên truyền đến người dân.

Công tác duy trì đảm bảo trật tự đô thị luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm chỉ đạo sát sao đến từng địa bàn dân cư, tổ dân phố trong quá trình thực hiện. Nếu phát hiện vi phạm thì kịp thời phản ánh, chụp ảnh gửi vào nhóm trật tự đô thị của phường để có phương án xử lý triệt để. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm cũng đã giảm mạnh”.

Hình ảnh tuyến đường Minh Khai sau khi lược lượng chức năng ra quân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tín hiệu lạc quan trong 'chiến dịch' giành lại vỉa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO