Hà Tĩnh: Hàng trăm công nhân ngừng việc do bị chậm trả lương

Hạnh Nguyên 23/06/2017 18:10

Sáng 23/6, tại Cty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (đóng tại KCN Vũng Áng) đã xảy ra vụ ngừng việc tập thể của hàng trăm công nhân (CN).

Hàng trăm CN Cty CP XNKTS Nam Hà Tĩnh ngừng việc sáng 23/6.

Theo công nhân (CN) phản ánh, thời gian gần đây, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (Cty CP XNKTS Nam Hà Tĩnh) không thực hiện đúng các quy định của pháp luật khiến quyền lợi của người lao động (NLĐ) như: Chậm trả và trả lương quá bèo bọt; quản lý công ty thường la mắng, đánh CN; lạm dụng thời gian làm việc quá sức; không thanh toán tiền tăng ca đầy đủ…

Chị Nguyễn Thị N., CN bộ phận sơ chế cho biết: Trong hợp đồng ký kết giữa Cty CP XNKTS Nam Hà Tĩnh với chị N. ghi rõ thời gian làm việc 8h/ngày. Nhưng thực tế cá nhân chị N. cũng như hàng trăm CN khác đều phải làm việc từ 12 – 13 tiếng đồng hồ/ngày, vượt qua sức lực của NLĐ và trái với quy định của Bộ Luật lao động.

“Hơn nữa, trong giờ làm việc, quản lý trực tiếp của các bộ phận thường xuyên la mắng chúng tôi, thậm chí nhiều lần đánh CN sưng cả mặt. Gần hết tháng 6 rồi nhưng CN vẫn chưa được nhận lương tháng trước dẫn tới cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”- chị N. nói.

Ngoài ra, nhiều CN tiếp tục phản ánh, có không ít người làm việc trong khâu chế biến chưa nhận được các dụng cụ quần áo, bảo hộ lao động. Nhà vệ sinh của công ty chỉ mở cửa 2 giờ/ngày, trong khi toàn công ty có tới 343 người nên liên tục bị quá tải.

Mặt khác, sau khi ký hợp đồng, mỗi CN phải đóng một khoản tiền đặt cọc từ 300.000đ – 500.000đ, giới chủ hứa, sau 3 tháng sẽ trả lại. Nhưng có nhiều CN làm việc đã 5 tháng song công ty vẫn chưa trả lại tiền như cam kết.

Ngay sau khi vụ ngừng việc xảy ra, sáng 23/6, ông Trần Đình Nam - Giám đốc Cty CP XNKTS Nam Hà Tĩnh Trần trực tiếp đối thoại với CN. Chiều cùng ngày, phía chủ doanh nghiệp đã chi trả tiền lương cho NLĐ.

Bên cạnh đó, giữa Ban Giám đốc Cty CP XNKTS Nam Hà Tĩnh và NLĐ tiếp tục đối thoại về thỏa thuận tăng lương, ổn định giờ làm và nhiều quyền lợi khác.

Về việc này, ông Trần Đình Nam - Giám đốc Cty CP XNKTS Nam Hà Tĩnh cho biết: Hiện công ty có 343 CN, trong đó có hơn 60 cán bộ, CN làm việc từ 6h30 phút đến 11h thì nghỉ ăn trưa, buổi chiều làm việc từ 12h30 đến 17h30. “Đôi khi đối tác cần hàng, CN có thể làm thêm.

Công ty xin lỗi CN vì đến hôm nay mới trả lương cho NLĐ, tôi hứa sẽ khắc phục việc này ngay. Riêng việc CN bị quản lý la mắng, đánh, công ty sẽ làm rõ việc này, ai sai phạm sẽ phải nhận hình thức kỷ luật, thậm chí cho nghỉ việc”- ông Nam khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Thị xã đang tiến hành xác minh sự việc. “Không thể để một công ty bắt NLĐ làm việc quá sức như thế, tăng thêm giờ mà không có thỏa thuận, cam kết là sai với Bộ Luật lao động.

Đặc biệt không thể để tiếp tục xảy ra tình trạng chậm lương của CN hay hành xử bạo lực với CN”- ông Hà nói.

Đại diện Phòng LĐTB&XH thị xã Kỳ Anh cũng thông tin, phòng sẽ phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp thị xã, Ban quản lý KKT Vũng Áng và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý, đối thoại với NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Hàng trăm công nhân ngừng việc do bị chậm trả lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO