Hà Tĩnh: Làm rõ việc Phó Chủ tịch xã nhận 8 triệu đồng khi làm giấy khai sinh cho người dân

Cẩm Kỳ 14/11/2023 16:12

Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đang tiến hành họp để làm rõ việc Phó Chủ tịch xã này yêu cầu công dân làm xét nghiệm ADN và nhận 8 triệu đồng khi đến làm giấy khai sinh cho con.

Chiều 14/11, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Quốc Trường, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Liên xác nhận, có việc ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch xã đưa người đến lấy mẫu máu xét nghiệm ADN và nhận 8 triệu đồng của một công dân trên địa bàn để làm giấy khai sinh cho con.

“Trước sự việc của ông Thắng, lãnh đạo xã đã báo cáo lên UBND huyện Nghi Xuân. Sáng nay, ban Thường vụ Đảng ủy xã tiếp tục tổ chức họp để có phương án xử lý. Trước mắt yêu cầu ông Thắng trả lại tiền và xin lỗi người dân”, ông Trường nói.

UBND xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo thông tin ban đầu, tháng 8/2023, chị Đ.N.Q.T. (trú tại xã Xuân Liên) nhiều lần đến UBND xã để thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh cho con trai.

Tại đây, chị T. được ông Phan Danh Thắng yêu cầu, muốn làm giấy khai sinh cho con phải có giấy xét nghiệm chứng minh huyết thống giữa con và chồng chị T. Chi phí cho việc xét nghiệm này khoảng 8 triệu đồng.

Ngày 12/8, vị Phó Chủ tịch xã trên dẫn một người khác đến tại gia đình nhà chị T. để lấy mẫu máu của con trai và chồng chị để xét nghiệm ADN. Sau khi lấy mẫu xong, bố chồng chị T. đã đưa cho ông Thắng 8 triệu đồng.

Ngày 16/8, đơn vị phân tích mẫu máu trả kết quả xét nghiệm ADN xác định chồng và con chị T. có quan hệ huyết thống. Ngày 6/11, UBND xã Xuân Liên mới làm đăng ký khai sinh cho con chị T.

Cũng theo ông Phan Quốc Trường, sau khi nắm được sự việc UBND đã tiến hành họp ban Thường vụ Đảng uỷ và yêu cầu ông Phan Danh Thắng giải trình. Tại cuộc họp, ông Thắng thừa nhận có yêu cầu gia đình chị T. làm xét nghiệm ADN thì mới được làm giấy khai sinh, đồng thời có nhận 8 triệu đồng từ gia đình chị T.

Sau khi nhận tiền, ông Thắng đã đưa cho người đến lấy mẫu xét nghiệm 4,5 triệu đồng, còn lại 3,5 triệu đồng ông Thắng giữ.

“Theo quy định, tất cả mọi hành vi của ông Thắng đều bị cấm dưới mọi hình thức. Trước sự việc trên, UBND xã xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật, khi đã giải trình rõ rồi thì không cần lập đoàn xác minh mà sẽ yêu cầu nhận hình thức kỷ luật”, ông Trường thông tin.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Trường cho biết, việc yêu cầu công dân phải xét nghiệm ADN trước khi làm giấy khai sinh bản chất là sai của công chức tư pháp. Chiều cùng ngày, UBND xã sẽ tiến hành họp xem xét xử lý kỷ luật đối với công chức tư pháp này.

“Việc xét nghiệm ADN là không ai yêu cầu, nhưng trong quá trình làm thủ tục cán bộ tư pháp nhận thấy điều đó nhưng không thông báo làm phát sinh chi phí và thời gian của người dân. Việc xử lý đối với công chức không giữ vai trò lãnh đạo xã quản lý thì xã sẽ họp xem xét kỷ luật và gửi lên cho huyện thành lập hội đồng”, ông Trường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Làm rõ việc Phó Chủ tịch xã nhận 8 triệu đồng khi làm giấy khai sinh cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO