Hà Tĩnh: Ngư dân gặp khó khi rác xây dựng bị ‘bỏ quên’ dưới chân cầu Cửa Nhượng

Cẩm Kỳ 29/06/2023 08:22

Sau khi hoàn thành xây dựng, các nhà thầu đã “bỏ quên” hàng trăm tấn đá, khối xi măng sau thi công dưới chân cầu Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến tàu thuyền vào neo đậu.

Cầu Cửa Nhượng nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, bắc qua cửa biển lớn nhất của Hà Tĩnh với chiều dài 1.368 m nối liền hai xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên).
Công trình cầu Cửa Nhượng được khởi công xây dựng năm 2010 và hợp long vào năm 2014 do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành xây dựng, khu vực phía dưới chân cầu Cửa Nhượng vẫn chưa được các đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng.
Hàng trăm tấn đá và những khối xi măng sau khi thi công được các nhà thầu “bỏ quên” đã gây cản trở dòng chảy cũng như hoạt động đi lại của tàu thuyền.
Thời điểm thủy triều xuống, nước rút, các khối bê tông nhô lên như hòn đảo nhỏ nằm chất đống ở các nhịp giữa chân cầu Cửa Nhượng.
Khi nước dâng cao, bê tông chìm xuống dưới trở thành những tảng đá ngầm rất nguy hiểm cho tàu, thuyền qua lại.
Theo ngư dân địa phương, thời gian đầu khi cầu Cửa Nhượng vừa mới làm xong, có không ít tàu thuyền của bà con ngư dân đi qua đã bị đâm thủng.
Được biết, khối lượng đá và bê tông phía dưới chân cầu trước đây được đơn vị thi công dùng để ngăn nước trong quá trình thi công dầm cầu.
Theo thời gian, các khối bê tông đã bị vỏ sò bám dính trắng xóa.
Những lõi thép chỏng chơ trong các khối bê tông trở thành những cái bẫy nguy hiểm.
Người dân địa phương cho biết, Cửa Nhượng là cửa biển lớn tuy nhiên lúc thủy triều hạ, luồng lạch thu hẹp, cùng với việc xuất hiện những khối đá, bê tông khiến tàu thuyền gặp khó khăn khi qua khu vực này.
"Những bãi đá cùng rác thải ngổn ngang dưới chân cầu làm cho tàu thuyền ngư dân gặp khó khi vào neo đậu. Khối lượng đá và bê tông này vô hình tạo thành một con đập ngăn dòng chảy, khiến việc đưa phù du ngoài biển vào lạch hạn chế", ông Nguyễn Hùng (58 tuổi, trú tại xã Cẩm Lĩnh) nói.
Bên cạnh đó, một số khối bê tông lớn, vữa xây, đá sỏi... sau thi công không sử dụng đến cũng được tuồn xuống biển.
Ngoài hàng trăm tấn rác xây dựng bị "bỏ quên",, dọc bãi bồi ven chân cầu Cửa Nhượng cũng xuất hiện dày đặc các túi rác chứa vỏ ngao, hàu... do người dân vứt lại, gây ô nhiễm.
Theo lãnh đạo UBND xã Cẩm Lĩnh, tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, người dân đã phản ánh về tình trạng trên và mong sớm có phương án khơi thông mở rộng luồng lạch dưới chân cầu Cửa Nhượng để thuận tiện cho việc tàu thuyền di chuyển. Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo huyện Cẩm Xuyên và đang tổng hợp kiến nghị để trình lên các cấp có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án là Sở GTVT để cho phương án giải quyết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Ngư dân gặp khó khi rác xây dựng bị ‘bỏ quên’ dưới chân cầu Cửa Nhượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO