Giáo dục

Hải Phòng: Chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Phương Thanh 11/03/2024 10:15

Hải Phòng nghiêm cấm việc lợi dụng tổ chức hoạt động trải nghiệm để tham quan, du lịch, dâng hương và thu tiền của học sinh, phụ huynh trái quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Hải Phòng vừa có văn bản gửi các Trưởng phòng GDĐT và Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên các quận, huyện; hiệu trưởng các trường THPT, phổ thông nhiều cấp để rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường.

Văn bản nêu rõ, trong thời gian gần đây, một số cơ sở giáo dục đã tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động dạy học tích hợp liên môn và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bên ngoài nhà trường (gọi tắt là hoạt động trải nghiệm) chưa hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây lãng phí, chưa phù hợp với mục tiêu giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên thực tế đã xảy ra một số vụ việc mất an ninh, an toàn, gây dư luận xấu.

Sở GDĐT TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. Đồng thời, nghiêm cấm lợi dụng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm để đi tham quan, du lịch, dâng hương và thu tiền của học sinh, phụ huynh trái quy định.

a6.jpg
Xe ô tô chở học sinh Trường THCS Hoà Nghĩa (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) đi trải nghiệm đã gặp tai nạn giao thông vào ngày 7/3.

Các trường học rà soát kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, xác định hình thức tổ chức, quy mô tổ chức đảm bảo phù hợp với các chủ đề trong chương trình hoạt động trải nghiệm, phù hợp với tình hình đặc điểm của nhà trường và địa phương.

Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo hình thức bên ngoài nhà trường phải đảm bảo đạt sự tự nguyện, đồng thuận của học sinh và phụ huynh. Việc tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và học sinh bảo đảm rộng rãi, công khai, dân chủ. Nội dung phải có trong kế hoạch giáo dục nhà trường và triển khai trong kế hoạch giáo dục của các tổ, nhóm chuyên môn, được Hội đồng nhà trường phê duyệt kế hoạch.

Khi tổ chức hoạt động, các trường phải có phương án tổ chức dạy học đảm bảo đủ thời gian thực hiện chương trình các môn học theo quy định; hạn chế tổ chức hoạt động toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.

Các trường chỉ tổ chức trải nghiệm theo đơn vị lớp, nhóm lớp hoặc câu lạc bộ phù hợp với định hướng nghề nghiệp, nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh và khả năng tổ chức của đơn vị. Kinh phí tổ chức phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch.

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về việc tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm nghiêm túc, hiệu quả, đạt mục tiêu giáo dục, đảm bảo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

anh-truong.jpg
Trường THPT Lê Hồng Phong vừa tạm dừng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 12.

Mới đây, ngày 7/3, xe ô tô chở học sinh lớp 8 của trường THCS Hoà Nghĩa (quận Dương Kinh) đi trải nghiệm đã gặp tai nạn giao thông. Vụ tai nạn khiến 2 học sinh văng xuống đường, bị thương.

Trước đó, trường THPT Lê Hồng Phong (quận Hồng Bàng) đã tạm dừng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 12 sau khi nhận được phản ánh từ phụ huynh về những bất cập liên quan đến việc tổ chức đi dâng hương, trải nghiệm đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO