Hải Phòng: Định hướng đến năm 2030 diện tích canh tác hữu cơ đạt 980 ha

Đông Bắc 03/07/2023 16:19

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch về phát triển trồng trọt hữu cơ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 – 2025, định hướng đến 2030.

Mục tiêu của Kế hoạch hướng đến việc phát triển trồng trọt hữu cơ trên địa bàn thành phố phải có hiệu quả, bền vững gắn với kinh tế tuần hoàn, an toàn thực phẩm và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Đồng thời, phù hợp từng tiểu vùng sinh thái, giá trị gia tăng cao, phát triển sản phẩm OCOP, cải thiện đời sống của nông dân, gắn với phát triển du lịch sinh thái, xây dựng nông thôn mới và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và an sinh xã hội.

Ảnh minh họa: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, hình thành một số vùng canh tác hữu cơ trên cơ sở gắn với các cây trồng có giá trị kinh tế cao, có lợi thế của thành phố; phát triển một số loại cây trồng có thế mạnh (lúa, rau màu và cây ăn quả) theo hướng nông nghiệp an toàn, hữu cơ, nâng cao giá trị gia tăng, tăng chất lượng nông sản, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế…

Theo đó, TP Hải Phòng đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như: Đến năm 2025, diện tích canh tác hữu cơ đạt 513 ha (chiếm 1,36% tổng diện tích đất trồng trọt), giá trị sản phẩm trồng trọt hữu cơ gấp 1,3 - 1,5 lần so với sản xuất phi hữu cơ và định hướng đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ đạt 980 ha (chiếm 2,6% tổng diện tích đất trồng trọt), giá trị sản phẩm trồng trọt hữu cơ gấp 1,5 - 1,8 lần so với sản xuất phi hữu cơ…

Cùng với đó, xây dựng các mô hình sản xuất; chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ; cơ sở sơ chế, chế biến,… cho các sản phẩm gạo, rau, quả hữu cơ các loại.

Ngoài ra, việc xây dựng, ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật, quy trình kỹ thuật cho một số cây trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ và xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm trồng trọt hữu cơ cũng là các chỉ tiêu cụ thể được UBND TP Hải Phòng đề ra.

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, UBND TP Hải Phòng đã đặt ra 6 nhiệm vụ, 9 giải pháp trọng tâm và giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện cho các Sở, ngành, địa phương, đơn vị…

Theo UBND TP Hải Phòng, dự kiến tổng kinh phí thực hiện là 292,697 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 39,966 tỷ đồng (chiếm 13,65%) và vốn huy động (đối ứng người dân, doanh nghiệp, từ các nguồn khác,…) là 252,731 tỷ đồng (chiếm 86,35%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Định hướng đến năm 2030 diện tích canh tác hữu cơ đạt 980 ha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO