Hải Phòng: Hơn 11 ngàn tỷ đồng xây dựng khu hậu cần Cảng Lạch Huyện

Đông Bắc 13/05/2023 21:01

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu với vai trò khu hậu cần Cảng Lạch Huyện được TP Hải Phòng khởi công xây dựng vào chiều nay (13/5).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và lãnh đạo TP Hải Phòng đã đến dự lễ khởi công.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu do Công ty Cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện làm chủ đầu tư, có quy mô 752 ha, tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải). Dự án có tổng mức đầu tư 11.100 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn, triển khai trong 11 năm (từ năm 2022 đến 2033). Giai đoạn 1 của dự án được xây dựng trên diện tích hơn 234 ha, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Với vị trí tiếp giáp 6 km chiều dài với Cảng nước sâu Lạch Huyện, dự án được kỳ vọng đóng vai trò là khu hậu cần cho Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng hơn 100.000 DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ.

Việc hình thành Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng dự án cũng hứa hẹn thu hút những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics, thiết lập nên một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng và cũng như các tỉnh phía Bắc.

Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tập trung cao nhân lực và vật lực, tổ chức thi công, để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào giữa năm 2025. Song song với đó phải đặc biệt quan tâm đảm bảo chất lượng công trình về mặt kỹ thuật và mỹ thuật,...

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành của thành phố và huyện Cát Hải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các Bộ, ngành và TP Hải Phòng cần hỗ trợ chủ đầu tư triển khai thực hiện hoàn thành mục tiêu của dự án đề ra, trên tinh thần cạnh tranh bình đẳng vì mục tiêu phát triển bền vững.

Thông qua mô hình ở Hải Phòng, các Bộ, ngành cần nghiên cứu mở rộng nhiều khu phi thuế quan hiện đại thông minh phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Bên cạnh đó, TP Hải Phòng cần quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân và phải đi đầu trong đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Hơn 11 ngàn tỷ đồng xây dựng khu hậu cần Cảng Lạch Huyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO