TAND huyện An Dương (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Trường (SN 1985, trú tại xã Lê Thiện, huyện An Dương) về tội "Cản trở giao thông đường sắt".
Phiên tòa được xét xử công khai kết hợp trực tuyến. Điểm cầu trung tâm đặt tại TAND huyện An Dương, điểm cầu thành phần là toàn bộ UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhằm tuyên truyền pháp luật đến với người dân.
Theo cáo trạng, năm 2012, Nguyễn Văn Trường thuê 100m2 đất nông nghiệp tại xã Lê Thiện, huyện An Dương cạnh tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội với mục đích trồng cây, mua bán xăng dầu, phế liệu.
Sau đó, Trường mở lối đi bằng bê tông từ bãi phế liệu đến quốc lộ 5A, cắt ngang qua đường ray tàu hỏa tại Km 82+650 tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội. Tại đoạn giao với Quốc lộ 5, Trường tháo dỡ thanh chắn tôn hạ lan chắn sóng để mở lối đi rộng 1,3m vào bãi phế liệu.
Sau khi phát hiện sự việc lối đi tự mở của Trường, tháng 6/2023, Xí nghiệp Quản lý đường bộ Việt Nam phát hiện đã tiến hành hàn gắn lại tôn hạ lan chắn sóng. Sau đó, Trường vẫn tiếp tục tháo thanh chắn, mở lối đi vào bãi phế liệu của mình.
Ngày 22/12/2023, UBND xã Lê Thiện yêu cầu Nguyễn Văn Trường dừng các hoạt động mua bán xăng dầu, phế liệu và tháo dỡ công trình trên hành lang Quốc lộ 5. Một thời gian sau, Trường lại tiếp tục hàn móc treo trên thanh chắn nhằm mục đích đóng lối mở khi bị cơ quan chức năng kiểm tra.
Khoảng 9h30' ngày 30/12/2023, ông T.X.K. (SN 1973, trú tại huyện An Lão, Hải Phòng) điều khiển xe mô tô BKS 16N8-01xx đi theo hướng từ Quốc lộ 5 vào bãi phế liệu bằng lối mở do Trường làm. Khi ông K đi đến giữa đường sắt thì va chạm với tàu hỏa HLP9 đi theo hướng Hà Nội - Hải Phòng. Vụ tai nạn đã khiến ông K tử vong trên đường đi cấp cứu.
Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Trường 18 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Cản trở giao thông đường sắt” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 268 Bộ luật Hình sự, thời gian thử thách là 36 tháng.
Việc mở lối đi tự mở ngang qua đường sắt ở vị trí khuất tầm nhìn, hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, sẽ rất dễ dẫn tới tai nạn giao thông. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt không tự ý mở lối đi qua đường sắt.