Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Hàng loạt trường y dược vào lộ trình sắp xếp, sáp nhập

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hàng loạt trường y dược vào lộ trình sắp xếp, sáp nhập

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Nhiều địa phương đã đưa ra phương sắp xếp, sáp nhập các cơ sở đào tạo, trong đó có nhiều trường y – dược, nhằm thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả đào tạo.

Sắp xếp, sáp nhập nhiều trường y, dược

Trước yêu cầu đổi mới hệ thống giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và tinh gọn bộ máy quản lý, nhiều địa phương trên cả nước đang xây dựng phương án sáp nhập, tổ chức lại mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và trung cấp công lập, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng đào tạo.

Trong số các trường đại học, cao đẳng thực hiện theo phương án sắp xếp, sáp nhập của các địa phương có nhiều trường y, dược.

Thí sinh tìm hiểu thông tin của trường đại học.
Thí sinh tìm hiểu thông tin của trường đại học.

Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế vừa tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập Trường Cao đẳng Y tế Huế vào Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Nhà trường tiếp tục đào tạo cán bộ y tế trình độ cao đẳng theo nhu cầu xã hội, đặc biệt phục vụ hệ thống y tế TP Huế cho đến khi có quy định mới của Chính phủ, Bộ GDĐT, Bộ Y tế và các văn bản pháp luật liên quan.

Tương tự, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên cũng vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên vào Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Theo bài phát biểu tại buổi lễ của Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, quyết định sáp nhập góp phần tối ưu hóa nguồn lực, tận dụng thế mạnh của cả hai đơn vị, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, mở rộng quy mô đào tạo và gia tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh giáo dục ngày càng thay đổi. Tầm nhìn là xây dựng một trường đại học có uy tín, một môi trường học tập và nghiên cứu sáng tạo, hiện đại, đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tại Phú Thọ, tỉnh đã quyết định sáp nhập Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình vào Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ (trực thuộc UBND tỉnh), đồng thời căn cứ quy hoạch phát triển để nghiên cứu, xây dựng Trường Đại học Y - Dược Phú Thọ giai đoạn 2026–2030.

Bảo đảm quyền lợi người học 

Theo đề xuất của Bộ Y tế về phương án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng sẽ tiếp nhận Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong khi Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương sáp nhập vào Trường Đại học Dược Hà Nội.

Các trường đại học trọng điểm vẫn trực thuộc Bộ Y tế gồm: Trường Đại học Y Hà Nội; Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam; Trường Đại học Dược Hà Nội; Trường Đại học Y - Dược TP.HCM; Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ; Trường Đại học Y - Dược Thái Bình; Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định; Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng; Trường Đại học Y tế công cộng; Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng.

Về phía Bộ GDĐT, Bộ được giao xây dựng đề án sắp xếp lại cơ sở giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp về địa phương. Dự kiến, đề án sẽ được trình cấp có thẩm quyền trong năm 2026.

Theo các chuyên gia, tái cấu trúc hệ thống đại học công lập là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, quá trình này cần được triển khai thận trọng, đồng bộ và có lộ trình cụ thể, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học và đội ngũ giảng viên.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cho rằng, việc chuyển một số trường đại học về địa phương quản lý cần được cân nhắc kỹ lưỡng, có tiêu chí cụ thể và cơ chế giám sát chặt chẽ. Quá trình tái cấu trúc cần bảo đảm quyền lợi và chất lượng học thuật.

Việc tổ chức lại phải đi kèm với cơ chế bảo vệ quyền lợi của sinh viên, giảng viên và cán bộ để không nên gây xáo trộn đột ngột. Các trường sau sáp nhập phải duy trì và nâng cao chuẩn đào tạo, hệ thống kiểm định, chuẩn đầu ra, coi chất lượng học thuật là yếu tố cốt lõi, tránh tình trạng “to xác nhưng kém chất”.

 

 

 

 

 

Nguyễn Hoài