Hậu Giang: Liên kết để phát triển nông nghiệp đô thị

12/09/2020 08:21

Mô hình nông nghiệp đô thị bước đầu đã mang lại hiệu quả khi các cơ sở đã tạo ra một thị trường buôn bán cây giống hoa kiểng đồng nhất về chất lượng, phù hợp về giá cả, tạo được uy tín thương hiệu, bà con nông dân an tâm về chất lượng uy tín của cơ sở bán cây giống.

Trước xu hướng đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, phường Ngã Bảy, TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã đặt ra yêu cầu phải phát triển các mô hình nông nghiệp phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, ngoài ra bà con còn trăn trở trước tình trạng hàng giả, hang nhái và lạm dụng thuốc tăng trưởng, hóa chất trong trồng trọt, chăn nuôi chưa được kiềm chế. Tranh thủ sự hỗ trợ của mặt trận các cấp để triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả, đồng thời gắn kết phát triển nông nghiệp năng cao đời sống cho người dân đồng thời tạo đặc trưng trên tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua phường Ngã Bảy trong tương lai gần.

Vừa qua, để phát huy hiệu quả nông nghiệp đô thị, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác theo hướng bền vững, hiệu quả; cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp và nâng cao trình độ, tay nghề cho lao dộng nông thôn…MTTQ phường Ngã Bảy kết hợp với Hội LHPN phường Ngã Bảy đã ra mắt mô hình Nông nghiệp đô thị “Bán chim cảnh, cá cảnh, cây hoa kiểng và các loại giống cây trồng” ở khu vực V, phường Ngã Bảy.

Mô hình Nông nghiệp đô thị ra mắt với 10 thành viên, mục đích ban đầu nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn mới. Đặc biệt là việc tập trung đầu tư nhiều giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít thái và các loại giống cây giống hoa kiểng đang phát triển mạnh, đa dạng về chủng loại và ngày càng mở rộng, quảng bá sản phẩm và nắm bắt nhu cầu của thị trường, hình thành thương hiệu cho cây giống và hoa kiểng trên địa bàn.

Ngoài việc phát triển kinh tế việc tập trung các hộ kinh doanh cây giống còn tạo điểm nhấn cho thành phố mới Ngã Bảy.

Ông Phạm Quốc Khởi, Chủ tịch MTTQ phường Ngã Bảy, cho biết: “Mô hình tập trung các hộ, cơ sở kinh doanh, buôn bán cây giống, hoa kiểng rải rác trên địa bàn để tạo điểm nhấn trên tuyến đường này chuyên các hộ về bán cây, con giống, hoa kiểng cho bàn con trong và ngoài địa bàn có điểm mua cây con giống về đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp cho bà con.

Về nguồn giống MTTQ phường Ngã Bảy có trao đổi với các hộ kinh doanh sẽ tìm mua cây con con giống có thương hiệu như Tiền Giang, Bến Tre. Ngoài ra, tại các cơ sở này sẽ tự ghép các loại cây giống đảm bảo về chất lượng để cung cấp cho bà con có nhu cầu mua về trồng để phát triển kinh tế gia đình. Đây là điểm để bà con mua con giống về để cải thiện vườn tạp, đồng thời các cơ sở kinh doanh đều nằm dọc theo tuyến quốc lộ 1A nên việc mua bán vận chuyển rất thuận lợi, hàng tháng đầu ra đảm bảo cho các hộ kinh doanh.”

Cô Huỳnh Thị Mỹ Vân là chủ cơ sở cây giống Út Vân cũng là thành viên của mô hình, phấn khởi: “Từ hồi tham gia vào mô hình cô bán được hơn hồi trước lắm, các thành viên trong mô hình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong buôn bán và cả về kĩ thuật cây trồng nữa. Cũng nhờ một phần do có sự hỗ trợ của mặt trận và sự tượng trợ giữa các cơ sở khi thống nhất với nhau về giá và chất lượng nên rất dễ bán chứ bán riêng lẻ mỗi cơ sở một giá thì mình cũng khó bán hơn.”

Từ những hiệu quả mà mô hình mang lại thời gian tới MTTQ phường sẽ tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh con, cây giống hoa kiểng trên địa bàn tham gia vào mô hình để tạo ra một thị trường đồng nhất và tạo điểm nhấn riêng cho phường Ngã Bảy mỗi lần đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Liên kết để phát triển nông nghiệp đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO